"หญิงหน่อย" ร่อนจม.เปิดผนึกผ่านเฟซบุ๊ก ขอความเป็นธรรม ปม "คอมฯ ฉาว"

มติชน 22 มิถุนายน 2556




วันที่ 22 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ออกจดหมายเปิดผนึก ผ่านทางเฟสบุ๊คส่วนตัว (khunyingsudarat)เพื่อขอความเป็นธรรมและชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นถึงกรณี การยกเลิกการประมูลเช่าคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข มูลค่า 821 ล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในการพิจารณาของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ต่อสื่อมวลชน โดยข้อความระบุว่า

"ดิฉันต้องขอความกรุณา ช่วยแก้ไขข่าว ที่กำลังนำเสนอในขณะนี้ ที่ผิดจากข้อเท็จจริง อันนำมาซึ่งความเข้าใจผิดในสาระสำคัญ ของสาธารณชน และได้ทำให้เกิดความเสียหายแกดิฉันเป็นอย่างยิ่ง

ดิฉันขอเรียนว่า เรื่องที่ดิฉันถูกป.ป.ช. กล่าวหาอยู่ในขณะนี้ เป็นเรื่อง "การยกเลิกการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ 900 ล้าน ของกระทรวงสาธารณสุข" มิใช่ "การจัดซื้อคอมพิวเตอร์ 900 ล้าน ของกระทรวงสาธารณสุข" ตามที่กำลังเสนอข่าวกันอยู่ แต่เป็นการยกเลิก

ดิฉันต้องขอความกรุณาสื่อช่วยกรุณานำเสนอข้อกล่าวหาของป.ป.ช. ต่อดิฉันให้ถูกต้องว่าเป็น "การยกเลิกการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ 900 ล้าน ของกระทรวงสาธารณสุข"

ข้อเท็จจริง

1)โครงการที่ดิฉันถูกกล่าวหานี้ เริ่มประกวดราคาในปี 2547 ต่อมาสธ.ได้ยกเลิกการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ในโครงการนี้เนื่องจากกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังได้มีหนังสือแจ้งมายังสธ. ว่า บริษัทที่เข้าประมูลเสนอสินค้าที่มีคุณสมบัติต่ำกว่าเกณฑ์คุณสมบัติที่กำหนดไว้ ในเอกสารประกวดราคา (TOR)

2) สธ.ได้ยกเลิกการประกวด และยกเลิกโครงการโดยไม่มีการจัดซื้อคอมพิวเตอร์สักเครื่องเดียว และคืนเงินงบประมาณทั้งหมด ให้กับกระทรวงการคลังในเดือนมกราคม พ.ศ. 2549

3) หลังการปฏิวัติ 19 ก.ย. 49 ดิฉันก็ถูกป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหาในกรณีนี้ว่า "ดำเนินการยกเลิกการประกวดราคามิชอบ" และบริษัทที่เข้าร่วมประมูลได้ฟ้องกระทรวงสาธารณสุขต่อศาลปกครอง ในกรณีเดียวกัน

4) 30 มิ.ย. 53 ศาลปกครองได้พิพากษาชี้ขาดว่าการยกเลิกการประกวดราคาโครงการนี้ชอบด้วยกฎหมาย เพื่อรักษาประโยชน์ของทางราชการ

5) แต่ป.ป.ช.ยังไม่ยอมยุติเรื่องจนถึงปัจจุบัน

ท่านสื่อมวลชนคะ ตลอดระยะเวลา 7 ปี ที่ดิฉันถูกกล่าวหาจากป.ป.ช. ดิฉันได้พยายามต่อสู้ด้วยข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายอย่างไม่ย่อท้อ โดยที่ดิฉันรู้สึกเจ็บปวดอย่างยิ่งทุกครั้งที่สื่อลงข่าว ว่า "คดีจัดซื้อคอมฯฉาวของสธ." เพราะตลอดชีวิตการทำงานการเมืองมากว่า 20 ปี ดิฉันไม่เคยทุจริต คดีโกงประชาชน ไม่เคยถูกร้องเรียน ไม่เคยถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่หลังจากปฏิวัติ ดิฉันต้องถูกกล่าวหาในเรื่องนี้ และเป็นเรื่องเดียวในชีวิต ทั้งๆ ที่การที่สธ. ยกเลิกโครงการนี้เป็นโครงการทำเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของทางราชการ ยกเลิกโครงการ โดยไม่ได้มีการจัดซื้อแม้แต่เครื่องเดียว งบประมาณทั้งหมดส่งคืนคลัง และศาลปกครองก็พิพากษาแล้วว่า การยกเลิกชอบด้วยกฎหมาย เพื่อรักษาผลปประโยชน์ราชการ

ดิฉันจึงกราบขอความกรุณา ได้โปรดช่วยนำเสนอข้อกล่าวหาขอ ป.ป.ช. ต่อดิฉันให้ถูกต้องมิใช่ "จัดซื้อคอมฯ ฉาว" แต่เป็นการ "ยกเลิกการจัดซื้อคอมฯ ฉาว" และได้โปรดนำเสนอข้อเท็จจริงกรณีที่ศาลปกครอง ได้พิพากษาว่า การยกเลิกโครงการนี้ชอบด้วยกฎหมาย เพื่อรักษาผลประโยชน์ของราชการด้วยนะคะถ้าซื้อก็ ฉาวแน่ๆ ค่ะ! เพราจะเป็นการซื้อคอมฯ ที่มีคุณสมบัติต่ำกว่า TOR กำหนดราชการต้องเสียประโยชน์ ประชาชนถูกโกง"