สำนวน50แฟ้ม ฟ้อง'มาร์ค'คดีร่วมกับสุเทพ ฆ่าพัน-น้องอีซา

ข่าวสด 23 มิถุนายน 2556



ดีเอสไอเตรียมนําสํานวน 50 แฟ้มพร้อม 'มาร์ค-เทือก' ส่งอัยการยื่นฟ้องต่อศาลในคดีฆ่า'พัน'คนขับแท็กซี่ กับ 'น้องอีซา' คดีพยายามฆ่า 'สมร' คนขับรถตู้ 26 มิ.ย.นี้ พนักงานสอบ สวนมั่นใจหลักฐานแน่นปึ้ก พยานบุคคล 190 ปาก รวมทั้งคลิปวันยิงเพียบ ขณะที่มาร์ค-เทือกรับปากมาพบตามหมายแน่นอน



เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการส่งฟ้องสํานวนคดีการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง คนขับรถแท็กซี่ ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ หรือน้องอีซา เด็กกำพร้า และการบาดเจ็บของนายสมร ไหม ทอง คนขับรถตู้ ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเม.ย.-พ.ค.2553 ต่ออัยการคดีพิเศษให้พิจารณาเสนอคําร้องต่อศาลเพื่อให้พิจารณาลงโทษ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ และ ผอ.ศอฉ. ฐานร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่า และพยายามฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล ว่าที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนดีเอสไอได้ไปยังพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อนําหมายเรียกไปมอบให้กับนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ ให้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนและอัยการคดีพิเศษ ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ เวลา 10.00 น. โดยทั้งสองเซ็นรับทราบในหมายและยืนยันว่าจะเดินทางมาพบอัยการตามวันเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ส่วนการประกันตัวชั่วคราวนั้นขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของอัยการคดีพิเศษจะพิจารณา



รายงานข่าวดีเอสไอเปิดเผยว่า สําหรับหลักฐานที่ดีเอสไอรวบรวมส่งให้อัยการคดีพิเศษในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ประกอบด้วย พยานบุคคลและพยานวัตถุจํานวนประมาณ 50 แฟ้ม โดยในส่วนของพยานบุคคลนั้นจะเป็นคําให้ การของประชาชนที่อยู่ร่วมในเหตุการณ์ขณะที่นายพัน คํากอง และด.ช. คุณากร ศรีสุวรรณ หรือน้องอีซา และนายสมร ไหมทอง ถูกกระสุน ปืนของเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตและบาดเจ็บตามที่ได้ให้การไว้ จํานวน 190 ปาก ส่วนพยานวัตถุประกอบด้วยคลิปวิดีโอและภาพถ่ายในวันเกิดเหตุที่ประชาชนนํามามอบให้ดีเอสไอและตํารวจ รวมทั้งหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ และหลักฐานนิติเวชของสํานักงานตํารวจ แห่งชาติ ซึ่งนํามารวมกันเพื่อส่งมอบให้กับ อัยการคดีพิเศษในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ เพื่อไว้ประกอบการพิจารณาในการยื่นฟ้องศาลต่อไป ซึ่งพยานหลักฐานต่างๆ เหล่านี้พนักงานสอบสวน มั่นใจว่าเพียงพอที่อัยการจะพิจารณา ยื่นฟ้องผู้ต้องหาทั้งสองต่อศาลได้