หมอเหวง สนับสนุนมาตรการ 7 ประการในการลดต้นทุนการผลิตข้าวของกรมการข้าว

Facebook นพ.เหวง โตจิราการ

22 มิถุนายน 2556

มาตรการ7ประการในการลดต้นทุนการผลิตข้าวต่อตันและเพิ่มผลผลิตต่อไร่โดยไม่เพิ่มทุนของกรมการข้าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ผมได้อ่าน มาตรการ 7 ประการ ของกรมการข้าวในการลดต้นทุนการผลิตข้าวต่อตัน ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องชาวนาจึงขอนำเสนอมาเพื่อพิจารณานำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อไป หรืออาจจะมีความเห็นแย้งหรือต่างประการใด ก็จะได้อภิปรายกันให้กว้างขวางด้วยจุดมุ่งหมายในการช่วยเหลือชาวนา ในการเพิ่มผลิผลิต ต่อไร่ และลดต้นทุนการผลิตต่อตันครับ

1.ลดปริมาณเมล็ดพันธุ์ต่อไร่
นาหว่าน ใช้เพียง 20กก/ไร่ ไม่ต้องใช้ถึง40กก/ไร่
นาดำใช้เพียง7-10กก/ไร่ นาโยนใช้เพียง 5กก/ไร่
ด้วยวิธีนี้จะลดต้นทุนไปได้ 200-300 บาทต่อไร่

2.พื้นผิวนาควรเกลี่ยให้ค่อนข้างเรียบ จะลด จำนวน เมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง จำนวนน้ำลงได้มากต่อไร่

3.ยาฆ่าวัชพืช ควรใช้ภายหลัง 4 วันที่ลงเมล็ดพันธุ์แล้ว เพราะจะได้ไม่ “ฆ่าตัวต้นข้าว”เสียเอง ซึ่งจะลดความเสียหาย และเพิ่มผลผลิตได้มาก

4.ควรใช้ปุ๋ยเพียง 60กก/ไร่ แทนที่ของเดิมที่ใช้ถึง 100กก/ไร่ เพราะจะทำให้ลดแมลงที่กัดกินใบต้นข้าวลงไปได้มาก จะลดรายจ่ายได้ประมาณ 600บาทต่อไร่ ส่วนภาคอิสานควรใช้ปุ๋ยอินทรีย์แม้ว่าอาจจะแพง แต่จะเพิ่มผลผลิตได้ประมาณ40%

5.ปล่อยน้ำเข้านา ให้พอเพียง (แต่ไม่มากเกินไป) ซึ่งจะได้ไม่ไปละลายปุ๋ย ยาฆ่าศัตรูพืชอื่นๆ และลดค่าสูบน้ำได้ประมาณ 150บาทต่อไร่

6.หมั่นตรวจดูแมลงศัตรูพืชสม่ำเสมอ

7.การเก็บเกี่ยว ควรเก็บ ภายหลังจากที่ ข้าวออกดอกแล้วประมาณ 28-35 วัน เพราะจะลดปริมาณเมล็ดข้าวที่หล่นเปล่าเสียหายไปได้ประมาณ 20-30%

ทั้ง 7 มาตรการนี้ จะช่วยลดรายจ่าย ประมาณ 1,000-1,500 ต่อไร่โดยผลผลิต น่าจะเสียหายน้อยลงไปกว่าเดิม(หรือได้มากขึ้นกว่าเดิมในต้นทุนเดียวกัน)

นี่เป็น การแถลงของ กรมการข้าว กระทรวงเกษตรนะครับ และรองอธิบดีกรมการข้าวจะร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตรของกระทรวงเกษตรเช่นกัน ไปลงมือ อธิบาย ให้การศึกษา และทำนาต้นแบบใน บางหมู่บ้านของ 26 จังหวัดของภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันเฉียงเหนือ ครับ

ก็นำมาเสนอเพื่อประกอบการพิจารณาของพี่น้องทั้งหลายโดยเฉพาะพี่น้องชาวนานะครับ ผมเองไม่ใช่ชาวนา แต่ฟังคร่าวๆก็สมเหตุสมผลดี แต่ทางปฏิบัติจะทำได้หรือไม่ได้อย่างไร ต้องให้ผู้ที่เป็นชาวนาตัวจริงเสียงจริงเป็นผู้พิจารณาด้วยตนเองนะครับ

นี่เป็นอีกหนึ่งความพยายามของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ในการช่วยลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตให้ชาวนา เพื่อให้ชาวนาได้มีชีวิตที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมครับ ต่างกับรัฐบาลปชป.โดยสิ้นเชิง ซึ่งไม่เคยมีอะไรสร้างสรรค์เลยในชีวิตทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ “ดีแต่พูด ดีแต่ใส่ร้ายป้ายสี” ที่ร้ายกว่านั้นก็คือ “มอบหีบศพให้แก่ประชาชนผู้มาเรียกร้องหีบเลือกตั้ง”ครับ

นพ.เหวง โตจิราการ 22 มิย 56.