ท่าทีต่อราคาจำนำข้าวตันละ 12,000.00บาท(หนึ่งหมื่นสองพันบาท)ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์

Facebook นพ.เหวง โตจิราการ 
22 มิถุนายน 2556

ท่าทีต่อราคาจำนำข้าวตันละ 12,000.00บาท(หนึ่งหมื่นสองพันบาท)ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์
1.รัฐบาลยืนยัน “โครงการจำนำข้าว”ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะทำให้ชาวนาไม่ตกเป็นเบี้ยล่างของนายทุนพ่อค้าส่งออกและโรงสี และทำให้ชาวนามีรายได้มากขึ้น แก้ปัญหาหนี้สิน และยกระดับคุณภาพชีวิตให้สูงขึ้นได้
เราต้องยืนยันสนับสนุน “การจำนำข้าว” เราไม่สนับสนุน “การประกันราคาข้าว”ของพรรคประชาธิปัตย์เด็ดขาด
2.เราต้องไม่เข้าทางของพวก “โค่นล้มรัฐบาลยิ่งลักษณ์”ที่คอยท่าคอยจังหวะอยู่ การจัดการต่อปัญหาจึงต้องไม่เข้าทางของพวกเขา
ผมยอมรับว่า ชาวนามีสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญที่จะมาชุมนุมกันเพื่อเรียกร้องต่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์จะมามากเท่าไรก็ได้ แต่ผมขอลองเสนอว่า ส่งตัวแทนมาจังหวัดละ3-5คนจะดีไหม ให้ตัวแทนรวบรวมข้อเรียกร้องทั้งหมดมาเสนอรัฐบาล(สมมุติมี40จังหวัดก็จะเข้ามาประมาณ120-200คน)ซึ่งจะประหยัดรายจ่ายของชาวนา และประหยัดเวลาและความเหน็ดเหนื่อยของคนจำนวนมากลงไปได้เยอะครั
เพราะถึงมากันมากๆ ก็ต้องส่งตัวแทนเข้ามาเจรจาอยู่ดี แม้ว่าการมามากจะเป็นพลังกดดันอย่างมากต่อรัฐบาลได้ก็ตาม
แต่รัฐบาลนี้ เห็นใจชาวนาและยินยอมพร้อมใจที่จะช่วยเหลือชาวนาอยู่แล้วครับ ไม่เหมือนรัฐบาลปชป.ที่ส่งหมามากัดชาวนา และให้กระสุนปืนแก่ประชาชนที่มาเรียกร้องหีบบัตรเลือกตั้ง
ผมไม่ต้องการให้ชาวนาขาดทุนและยากจนลง หลังจากที่สองปีนี้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้ทำให้ชาวนาเงยหน้าอ้าปากได้แล้ว รัฐบาลคงไม่ “เขียนด้วยมือ และลบด้วยเท้า”ทำให้ชาวนายากจนลงอย่างแน่นอนครับ
ผมเชื่อของผมว่า ข้อเสนอของชาวนาจะได้รับการพิจารณาอย่างเป็นธรรม มีความเป็นไปได้ที่ราคารับจำนำอาจจะขึ้นมาที่ 13,500บาทต่อตัน(ซึ่งผมทราบมาว่าชาวนาพอรับได้)ซึ่งเป็นราคาที่ชาวนาน่าจะไม่ขาดทุน แม้ว่าจะได้กำไรน้อยลงกว่าเดิมที่ 15,000 บาทต่อตัน
3.ราคารับจำนำ (12,000 บาทต่อตัน) นี้เป็นราคา “ชั่วคราว” ในภาวะที่ตลาดโลกราคาข้าวตกต่ำ ค่าเงินบาทแข็งค่า เมื่อราคาข้าวในตลาดโลกดีขึ้น เงินบาทอ่อนตัวลง ราคารับจำนำก็จะปรับสูงขึ้น
4.ที่รัฐบาลปรับเพราะต้องการรักษาวินัยการเงินการคลัง ไม่ต้องการกู้เกินกว่ากรอบที่กฏหมายบังคับไว้ซึ่งจะสร้างความเสียหายแก่เศรษฐกิจและความน่าเชื่อถือของประเทศ รวมไปถึงพวก “จ้องล้มรัฐบาลยิ่งลักษณ์”จะอ้างเป็นเหตุในการ “โค่นล้มรัฐบาลยิ่งลักษณ์” ได้ครั
5.รัฐบาลต้องหามาตรการช่วยเหลือทำให้ต้นทุนการผลิตต่อตันของชาวนาลดลง และเพิ่มผลผลิตต่อไร่ในต้นทุนเดียวกันมากขึ้น
ที่จริงมีประเด็นที่จะอภิปรายได้มากมาย แต่ผมขอจำกัดแค่นี้ก่อนครับ
จึงเสนอมาเพื่อพี่น้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องชาวนาทั้งหลายได้โปรดพิจารณาด้วยครับ
 

นพ.เหวง โตจิราการ 22 มิ.ย. 56