(ชมคลิปย้อนหลัง) นปช.ปราศรัย "หยุดล้มล้างประชาธิปไตย" อิมพีเรียล 8 พ.ค.57





ทีมข่าว นปช.
8 พฤษภาคม 2557




 วันที่ 8 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ นปช.และกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ห้างอิมพีเรียล เวิลด์ ลาดพร้าว กทม. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. แถลงในสถานการณ์พิเศษว่า ขณะนี้ชัดเจนว่าทุกองค์กรอิสระ รวมถึงกปปส. และพรรคประชาธิปัตย์เข้าข่ายทฤษฎีสมคบคิด เมื่อคืนที่ผ่านมานายสุเทพแถลงเลื่อนการชุมนุมใหญ่จาก 14 พ.ค. มาเป็นวันที่ 9 พ.ค. เวลา 09.00 น. ถามว่าทำไมนายสุเทพต้องขยับมาเป็นวันที่ 9 พ.ค. เพราะป.ป.ช.จะพิจารณา และตัดสินเรื่องจำนำข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และคณะรัฐมนตรี บังเอิญไปตรงกับที่นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา พูดถูกทุกข้อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 7 พ.ค. และป.ป.ช.จะมีคำวินิจฉัยในวันที่ 8 พ.ค.



 นายจตุพรกล่าวว่า คิดว่าการที่นายสุเทพต้องย้ายวันชุมนุมเพื่อให้สอดคล้องกับการเลือกประธานวุฒิสภาในวันที่ 9 พ.ค. โดยตั้งธงไว้ว่าให้ประธานวุฒิสภาทำหน้าที่เป็นประธานสภา ในการกราบบังคมทูลฯ เสนอชื่อนายกฯ คนใหม่ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ส่วน กกต.ก็เลื่อนวันนัดหมายกับรัฐบาล จากเดิมวันที่ 6 พ.ค. เป็นวันที่ 7 พ.ค. ต่อมานัดวันที่ 14 พ.ค. เห็นได้ชัดว่าเครือข่ายอำมาตย์เล่นกันเป็นทีม เราไม่ได้วิตกถึงผลคำตัดสินของป.ป.ช. เพราะขบวนการผิดมาตั้งแต่ต้น และป.ป.ช.กลับละเลยคดีที่นายอภิสิทธิ์ และพวกถูกกล่าวหาว่าทุจริตในโครงการระบายข้าว แล้วยังมีเวลาเอานายอภิสิทธิ์มาเป็นพยานกล่าวหาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ในคดีจำนำข้าว เวลานี้คู่ต่อสู้ของนปช. คืออำมาตย์ใหญ่ ที่ชื่อ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ไม่เปลี่ยนแปลง

  ประธาน นปช.กล่าวต่อว่า สังเกตจากการยึดอำนาจเมื่อวันที่ 19 ก.ย.2549 ก่อนการยึดอำนาจมีชนวนเป็นจุดเริ่มต้น คือ วางระเบิดที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อคืนก็ยิงระเบิดเอ็ม 79 ที่บ้านนายสุพจน์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ และธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อให้สอดคล้องกับที่ศาลฯ อ่านคำวินิจฉัยเสร็จ แล้วก็มีเสียงปืนดังขึ้น 2 นัด ช่วงหลัง 10 นัด ถามว่าใครจะพกปืนได้ในบริเวณศาลฯ นอกจากการ์ดของพุทธอิสระ เพื่อต้องการให้เข้าใจว่าเป็นการกระทำของอีกฝ่ายที่ถูกกระทำจากคำวินิจฉัย แล้วการกระทำนี้ใครได้ประโยชน์ หรือเสียประโยชน์ การอ้างว่าเป็นรัฐบาลก็เพื่อสร้างสถานการณ์เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง สุดท้ายหนีไม่พ้นการรัฐประหาร

 ขอสื่อสารไปยังเครือข่ายอำมาตย์ว่าคุณจะทำอะไรประชาชนรู้เท่าทัน ครั้งนี้เราไม่ได้ต่อสู้เพื่อให้มีการเลือกตั้ง แต่จะสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงสิ่งเลวร้ายในประเทศไทย ไม่เช่นนั้นจะวนเวียนอยู่ในวัฏจักรเดิม คือเมื่อได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งก็จะถูกล้มโดยอำมาตย์ ประชาชนก็ออกมาต่อสู้จนบาดเจ็บล้มตาย พอเลือกตั้งใหม่ก็เป็นแบบเดิมอีกไม่จบสิ้น ขอเรียนพี่น้องเสื้อแดงว่าเราจะเปลี่ยนการนัดมวลชนจำนวนสูงสุดมาเป็นวันที่ 10 พ.ค. ที่ถนนอักษะ หากจะมีการเลือกตั้งครั้งหน้าขอประกาศว่าผมจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่จะขออยู่ต่อสู้กับอำมาตย์ ประธาน นปช.กล่าว



  ขณะที่อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำนปช. กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันเป็นความพยายามต่อยอดความสำเร็จของเครือข่ายระบอบอำมาตย์ โดยสมคบและแบ่งงานกันทำ เหตุการณ์ที่กำจัดนายกฯ และ ครม.จำนวนหนึ่ง ถือเป็นเบื้องต้น แล้วป.ป.ช.ก็ต่อยอด นี่ไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างคนต่อคน และไม่ใช่บุคคลบางคนในระบอบอำมาตย์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แต่เป็นความขัดแย้งระหว่างกลุ่มบุคคลของระบอบอำมาตย์ กับคนส่วนใหญ่ในระบอบประชาธิปไตย พวกเขาร่วมมือกันทำลายรัฐบาลนี้และสมาชิกรัฐสภา พร้อมกับทำลายระบอบประชาธิปไตย และอำนาจของประชาชน

 อ.ธิดากล่าวต่อว่า ขอประกาศว่า 1.ยืนยันจะรักษาระบอบประชาธิปไตยสุดชีวิต ไม่เอาระบอบอำมาตย์ 2.รัฐบาลต้องมาจากการเลือกตั้ง จะไม่ยอมรับรัฐบาลที่มาจากการแต่งตั้ง ไม่ว่าจะอ้างมาตราใดในรัฐธรรมนูญ 3.การปฏิรูปประเทศที่แล้วมาเป็นการอ้างของนายสุเทพ พรรคประชาธิปัตย์ และเครือข่ายอำมาตย์ เป็นอุบายที่ต้องการหยุดยั้งอำนาจของประชาชน คนเหล่านั้นต้องการปฏิรูปประเทศให้ถอยหลัง แต่ นปช.ต้องการปฏิรูปประเทศให้ก้าวไปข้างหน้า เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่อำนาจเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ต้องกระทำโดยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง จากนั้นจึงตั้งสภาปฏิรูป และให้ประชาชนมีส่วนร่วม 4.ถ้าความพยายามที่เราต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศในระบบถูกขัดขวาง การดำรงอยู่ของประเทศจะอยู่ในภาวะที่อันตรายสูงสุด และอาจจะเกิดอนาธิปไตย รวมถึงความรุนแรงที่ควบคุมไม่ได้ ดังนั้น ฝ่ายอำมาตยาธิปไตยต้องรับผิดชอบความหายนะของประเทศนี้



ชมคลิป