นปช.แดงทั้งแผ่นดิน "อ่านแถลงการณ์ โต้ กปปส.กดดันวุฒิสภา" ลั่นพร้อมดำเนินคดีหาก เสนอนายก ม.7








วันนี้ 13 พ.ค. ถ.อุทยาน (อักษะ) เมื่อเวลา 16.15 น. ที่เวทีแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ภายหลังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯ กปปส.ได้แถลงที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้วุฒิสภาเร่งเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 7 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช. อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ พร้อมแกนนำได้ร่วมแถลงข่าว
     
       โดยนายจตุพร ได้อ่านแถลงการณ์นปช. ว่า ตามที่นายสุเทพและพวกได้ใช้ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล แถลงกดดันประธานวุฒิสภา และวุฒิสภาที่ตัวเองมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้อง ให้ตั้งนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 7 โดยเร็วที่สุด โดยอ้างปัญหาเศรษฐกิจและอธิบายให้เห็นว่ารัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาได้ รวมถึงกรณีการจ่ายเงินจำนำข้าวให้ชาวนา นปช. ประธานนปช.อธิบายให้เห็นว่าปัญหาทั้งหมดของประเทศไทย เริ่มต้นมาจากนายสุเทพ พรรคประชาธิปัตย์ และเครือข่ายอำมาตยาธิปไตยทั้งสิ้น สิ่งที่นายสุเทพ ประกาศให้ประธานวุฒิและวุฒิสภามีมติดำเนินการแต่งตั้งนายกฯตามมาตรา 7 นั้น ชี้ให้เห็นชัดว่านายสุเทพเกี่ยวข้อง และนำกำลังเข้าไปคุ้มครองการแต่งตั้งประธานวุฒิคนใหม่ ทั้งที่อยู่นอกเหนือระเบียบวาระ ไม่เคยอยู่ในทำเนียมปฏิบัติ ซึ่งเป็นเรื่องผิดกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

ดังนั้นจึงเป็นแผนของนายสุเทพมาตั้งแต่ต้น ขอเรียนไปยังว่าที่ประธานวุฒิและวุฒิสภาว่า พวกท่านไม่มีสิทธิเลือกนายกฯ เพราะรัฐธรรมนูญให้อำนาจ ผู้รับสนองพระบรมโองการในการแต่งตั้งนายกฯต้องเป็นประธานรัฐสภาเท่านั้น และประธานรัฐสภาต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น นอกจากไม่มีอำนาจแล้ว ตำแหน่งประธานวุฒิสภาก็ยังไม่มีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง
     

       นายจตุพร กล่าวต่อว่า เราขอประกาศว่าถ้าวุฒิสภาปฏิบัติตามคำร้องขอ ของผู้ต้องหาฆ่าคนตายและกบฏอย่างนายสุเทพ ทางนปช.จะดำเนินมาตรการ 2 ทางคือ ทางกฎหมายดำเนินคดีกับนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่ประธานวุฒิสภาและสมาชิกวุฒิสภา ในฐานกบฏในราชอาณาจักร และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และการขับเคลื่อนของ นปช. จะยกระดับการเคลื่อนไหวทันที ยืนยันว่าปัญหาเศรษฐกิจเกิดจากนายสุเทพและพวก ปัญหาชาวนาไม่ได้รับเงินจำนำข้าวเกิดจากเครือข่ายอำมาตย์และกปปส. ที่ไปห้ามไม่ให้ธนาคารออมสิน และธกส.จ่ายเงินให้กับชาวนา ข้อเสนอของนายสุเทพ จึงเป็นผลของการกระทำของนายสุเทพทั้งสิ้น ขณะนี้รัฐบาลรักษาการของนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯยังมีอำนาจเต็มตามกฎหมายทุกประการ ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเอง การเสนอของนาสุเทพ จึงเป็นการเสนอรัฐบาลซ้อนรัฐบาลและไม่สามารถปฏิบัติได้ ถ้ามีการกระทำนอกเหนือกฎหมายต่อไป เราก็จะต้องยกระดับการชุมนุม ซึ่งจะประกาศให้ทราบตามสถานการณ์