(ชมคลิป) นปช.แถลงข่าว "รวมพลปราบกบฎ" ถ.อักษะ 22 พ.ค.57






เมื่อวันที่ 22 พ.ค.เมื่อเวลา 08.00 น. ที่เวทีการชุมนุม นปช. ถนนอุทยานหรือถนนอักษะ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว

  นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. นพ.เหวง โตจิราการ พร้อมแกนนำนปช. ร่วมแถลงก่อนเดินทางไปยังศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ว่า  การเสนอแนวทางของนปช.ทั้ง 5 ข้อ นั้น ซึ่งหลังจากผลการประชุมมีติเป็นที่เรียบร้อยเมื่อใด จะนำมาอธิบายให้กับพี่น้องประชาชนทุกเรื่อง ซึ่งเรื่องของแนวความคิดแต่ละฝ่ายจะตกลงกัน และขอยืนยันเรื่องการทำประชามติ เพราะยังเห็นว่าการจัดการเลือกตั้งเป็นไปในกรอบของประชาธิปไตย เนื้อความที่เห็นระหว่างนปช.และกลุ่มกปปส.รวมถึงภาคประชาชนนั้น มีความคิดเห็นแตกต่างกัน และกลายเป็นปัญหาที่มีความแตกต่างทางความคิด จนนำไปสู่การขัดแย้ง

 นายจตุพร กล่าวต่อว่า จึงขอเสนอว่าการทำประชามติตามพระราชบัญญัติตามกรอบที่ว่าด้วยประชาธิปไตย แต่ละฝ่ายจะต้องอธิบายให้กับพี่น้องประชาชนในแต่ละพื้นที่ทำความเข้าใจ เช่น ทางฝ่าย กปปส. ควรทำความเข้าใจกับพี่น้องภาคเหนือและภาคอีสาน เช่นเดียวกับประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ทางนปช.จะทำความเข้าใจกับภาคประชาชนในการทำประชามติ ต่างๆเพื่อใช้สิทธิและเสรีภาพ

 “หากผลการทำประชามติออกมาเป็นเช่นไร พวกผมพร้อมน้อมรับการตัดสินใจของประชาชน ผมได้อธิบายแล้วว่าในการไม่เห็นด้วยกับการทำประชามติปี 50 แต่เมื่อมีเสียงข้างมาก ดังนั้น พวกผมจึงต้องปฏิบัติตาม แต่ถ้าประชาชนเห็นด้วยกับข้อเสนอของกลุ่มกปปส. ทางนปช.ก็ยินดีน้อมรับ เพียงเท่านี้บ้านเมืองก็สงบได้” ประธาน นปช.กล่าว

 ประธาน นปช. ยังกล่าวย้ำว่า นปช.มีจุดยืนต่อสู้อย่างสันติ จึงมีการหารือกับแกนนำเพื่อเน้นความปลอดภัยของผู้ร่วมชุมนุม ซึ่งเราไม่ได้ต้องการให้ถนนอักษะเป็นลานประหารเช่นเดียวกับถนนราชดำเนิน เพราะเราจะไม่ต่อสู้ด้วยกองกำลังติดอาวุธ การชุมนุมอยู่ที่โล่งแจ้งแสดงเจตนาอย่างชัดเจน และมีการตรวจตราห้ามการ์ดพกอาวุธสงครามเข้ามาในพื้นที่โดยเด็ดขาด  และขอยืนยันว่าจะต่อสู้จนกว่าจะเป็นประชาธิปไตย ซึ่งต้องใช้ความอดทนสูง ถ้าไม่อดทนเราจะเป็นฝ่ายแพ้แน่นอน เพราะฉะนั้นการต่อสู้ครั้งนี้มีความหมาย

 ด้านนพ.เหวง กล่าวว่า การกระทำของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร เป็นการกระทำที่ผลักประตูการเลือกตั้งใส่หน้าประชาชน แม้ตนจะไม่เคยทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง แต่เชื่อว่าการทำหน้าที่สามารถทำได้ภายใน 45 วัน แต่นายสมชัยอ้างว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นช้าสุดภายใน 2 ปี ดังนั้น ความพยายามให้เกิดนายกฯคนกลางจะยังไม่สิ้นสุด