นปช.โหมโรงเปิดชุมนุมที่จังหวัดร้อยเอ็ดเป็นจังหวัดแรก





วันที่ 26 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 08.00น. บรรดาเจ้าหน้าที่และการ์ดนปช. จำนวนมาก ได้เดินทางมาจัดตั้งเวที เครื่องเสียง โต๊ะเก้าอี้ จำนวนมาก ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด หน้าบึงพลาญชัย กลางเมืองร้อยเอ็ด หลังแกนนำ นปช.นัดชุมนุมย่อยตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน - 1พฤษภาคม 2557 เพื่อเป็นการซักซ้อมรอการชุมนุมใหญ่ของกลุ่ม นปช.ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะชี้ขาดสถานภาพนายกรัฐมนตรีกรณีการแต่งตั้งโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากเลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)

 รวมถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะชี้มูลความผิดนายกรัฐมนตรีกรณีทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งคาดว่าจะมีการตัดสินคดีเหล่านี้ในช่วงวันที่ 5-7 พฤษภาคมนี้ โดยเริ่มชุมนุมที่จังหวัดร้อยเอ็ดเป็นจังหวัดแรกในวันที่ 26เมษายน นี้นั้น โดยใช้สโลแกนบนเวทีขนาดใหญ่ว่า "ทางออกประเทศไทย ต้องเลือกตั้ง ต่อต้านรัฐประหารทุกรูปแบบ"


 เบื้องต้นเมื่อเวลา 09.40 น. นางธิดา โตจิราการ อดีตประธานนปช.พร้อมด้วย นายนิสิต สินธุไพร ผอ.แดงทั้งแผ่นดิน นายวิเชียรชนินทร์สินธุไพร ประธานผู้ประสานงาน นปช.อีสานใต้ นำคณะเดินทางมากระทำพิธีเซ่นไหว้ศาลเจ้าพ่อมเหศักดิ์หลักเมือง ที่เกาะกลางบึงพลาญชัย เพื่ออุทิศส่วนกุศล และขอพรให้กับพี่น้องชาวเสื้อแดงที่เสียชีวิตและ รวมทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่ รวมทั้งบนบาลให้นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร พ้นจากภัยร้ายที่มารุมเร้าในปัจจุบัน โดยมีพราหมณ์ดังระดับประเทศ พ่อพราหมณ์ศักดิ์ระพี พรหมชาติ และพ่อพราหมณ์ สุเมธ พรหมชาติ จากนครศรีธรรมราช ทายาทพราหมณ์แจ้ง พรหมชาติ อดีตพราหมณ์ประจำสำนักพระราชวัง มาเป็นเจ้าพิธีการ



โดยนางธิดา โตจิราการอดีตประธาน นปช.เปิดเผยว่า เวทีปราศัยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 16.00น. เป็นต้นไป นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.คนใหม่ ,นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ , นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ,นายชินวัฒน์ หาบุญพาด, นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ,  นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง และอื่นๆอีกเป็นจำนวนมาก สำหรับการนัดมาชุมนุมที่ร้อยเอ็ดในวันนี้ เป็นงานที่เรามาพบปะพี่น้องเนื่องจากเราจะมีการชุมนุมใหญ่ในสัปดาห์ข้างหน้า ในการที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเกี่ยวกับสถานภาพนายกรัฐมนตรี ซึ่งที่จริงแล้วเราไม่อยู่ในสถานะปกป้องนายกฯ แต่ที่เราขับเคลื่อนกันเตรียมชุมนุมใหญ่เพื่อจะปกป้องระบอบประชาธิปไตย ในฐานะนายกฯที่มาจากการเลือกตั้ง แต่ว่าเนื่องจากมันใช้เวลาจากการที่เราซ้อมใหญ่ในครั้งรอบก่อน

เรามีเวลาพอสมควร พวกเราจึงเห็นชอบด้วยกับข้อเสนอของผู้ประสานงานในภาคต่างๆที่ว่าเราใช้เวลานี้มาพบปะพี่น้องประชาชน เพื่อจัดเวทีชุมนุมและทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อเป็นการชักชวน ทำความเข้าใจแล้วก็ตระเตรียมในการที่คนเสื้อแดงและนปช.จะมีกิจกรรมครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์เลย

 ในการที่จะต้องรักษาระบอบประชาธิปไตยไว้ให้ได้ เพราะฉะนั้นจะกลายเป็นภาระหน้าที่ของประชาชนไทยทั่วประเทศ นี่เป็นครั้งยิ่งใหญ่เพื่อที่จะปลุกให้เขาเข้าใจว่า ในสถานการณ์ตอนนี้มันเป็นสถานการณ์หัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ ต้องทุกคนต้องออกมา ไม่ว่าจะรักไม่รักคุณทักษิณ รักหรือไม่รักพรรคเพื่อไทย แต่ว่าทุกคนที่รักระบอบประชาธิปไตยไม่ต้องการให้ประเทศถอยหลังก็ต้องออกมา

ดังนั้นเราต้องออกมาพบปะแกนนำและก็ชักชวนประชาชน เพราะฉะนั้นร้อยเอ็ดก็จะเป็นจังหวัดที่พร้อมเพราะเรายังไม่ตั้งเวทีมานานแล้ว เพราะฉะนั้นเราก็ได้พบแกนนำพบมวลชนและก็ชักชวนกันไป เพราะว่าถ้าแม้นว่าเราไปอยู่อย่างที่ทุกวันเรามีถลกหนังมีการแถลงข่าวแต่ว่ามันไม่พอในสถานการณ์ที่เป็นเรื่องใหญ่เรื่องโตในประวัติศาสตร์ของประเทศ เพราะฉะนั้นเราก็จะออกมาภาคอีสาน รอบแรกและเป็นสองจังหวัด จากนั้นเราก็มีภาคภาคเหนือ ภาคกลาง และถ้ามีเวลาพอเราจะมีภาคอีสานอีกรอบหนึ่ง แต่ว่าเฉพาะหน้าเราก็เดินเช่นนี้  และเราก็ต้องไปตระเตรียมการชุมนุมใหญ่ซึ่งสำคัญมาก

 ต่อข้อถามที่ว่าหากนายสุเทพฯไม่ให้ความร่วมมือ นางธิดา บอกว่า ต้องไม่ว่ากัน ก็ให้พี่น้องเตรียมตัวว่า การชุมนุมครั้งใหญ่นี่เราชุมนุมเพื่อรักษาระบอบประชาธิปไตย เพราะว่ายังจะมีไม้หลายไม้ตามมา ก็คือรอบแรกก็อาจจะมีการจัดการกับนายกรัฐมนตรี และที่สำคัญที่สุดประเด็นความยุติธรรมทเพราะฉะนั้นเรายังใช้คำขวัญอยู่ว่าซึ่งมาจากโทมัสแจ็บเฟอร์สันในคำประกาศอิสระภาพของสหรัฐอเมริกาว่า "เมื่อความอยุติธรรมเป็นกฏหมาย การต่อต้านก็เป็นภาระหน้าที่ของประชาชน" ดังนั้นควบคู่กับการต่อสู้เพื่อระบอบประชาธิปไตยให้อยู่ในประเทศไทยและพัฒนาให้ได้ เราก็ต้องต่อสู้เพื่อให้ความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในประเทศไทยในประเทศนี้ให้ได้ และนั่นคือเหตุผลที่เราต้องมีการชุมนุมใหญ่เพื่อจะดูว่าตุลาการรัฐธรรมนูญ ปปช.รวมทั้งอื่นๆจะจัดการกับระบอบประชาธิปไตยอย่างไร

 "เราต้องการให้มีการเลือกตั้ง เพราะการเลือกตั้งเป็นมาตรฐานขั้นต่ำสุดที่ยังแสดงให้เห็นว่าประเทศนี้มีประชาธิปไตย แต่เรารู้ว่าจะต้องถูกขัดขวาง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่พี่น้องของเราต้องออกมาให้มากที่สุดเพื่อที่จะทำให้ระบอบประชาธิปไตยนั้น สามารถดำรงอยู่และพัฒนาต่อไปได้" นางธิดาฯ กล่าว


ที่มา ข่าวสด