นปช.แดงทั้งแผ่นดิน แถลงข่าวในสถานการณ์พิเศษ "ลั่นกลอง" 4 เม.ย.(ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
4 เมษายน 2557


วันที่ 4 เมษายน ที่ห้างอิมพีเรียล เวิลด์ลาดพร้าว ชั้น 6 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ร่วมกันแถลงข่าว










อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษานปช. กล่าวว่า กรณีมีคนกระจายข่าวว่าคนเสื้อแดงจะไปบุกรุกกระทรวงสาธารณสุข ขอร้องให้กระทรวงสาธารณสุขอย่าบ้าจี้ตามข่าวลือและทำงานรับใช้ประชาชนต่อไป ยืนยันว่า นปช. ไม่ใช่คนแบบ กปปส. คนเสื้อแดงพูดกันด้วยเหตุผลภายใต้ข้อเรียกร้องที่สมเหตุสมผล

อ.ธิดากล่าวว่า จากคำพูดของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ทำให้ตีความได้หลายคำพูด คือ

1) การที่นายสุเทพพูดที่ในที่ชุมนุมไม่ให้กลุ่มมวลชน กปปส. ด่าโจมตีทหาร ตนขอตีความว่านี่เป็นการแสดงว่านายสุเทพ ยังมีความหวังให้ฝั่งกองทัพเป็นพวกอยู่ แม้ว่าจะมีการยืนยันไม่ทำรัฐประหารแล้วก็ตาม

2) การย้ำถึงเหตุการณ์ในอดีตที่มีประวัติศาสตร์ร่วมมือกันปราบปรามประชาชนคนเสื้อแดงด้วยกัน กับการชี้แจงว่าทหารมาช่วยดูแลม็อบ กปปส. แสดงว่ามีการคุยตกลงกันไว้แล้วว่าทหารจะอยู่ข้าง กปปส.

อดีตประธานนปช.กล่าวว่านี่คือคำยืนยันจากปากของนายสุเทพอย่างชัดเจน

3) นายสุเทพมีความเชื่อมั่นว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ผบ.ทบ. จะไม่รับฟังคำสั่งจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีอีกภายหลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินพิพากษาให้พ้นจากตำแหน่ง
  
อ.ธิดากล่าวว่า กองทัพกำลังโดนตำหนิจากทั้งสองฝ่าย เพราะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายกรณีที่พล.อ.ประยุทธ ออกมาตอบคำถามว่า ให้แต่ละคนทำหน้าที่ของตนและกองทัพก็มีความจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามสายการบังคับบัญชา

กรณีที่ตอบคำถามของสื่อมวลชนถึงการเรียกร้องให้กองทัพอย่ายอมรับอำนาจรัฐบาลว่าเป็นคำถามที่ตอบยาก ถ้าตอบก็จะเป็นการเลือกข้างใดข้างหนึ่ง นางธิดาตอบว่าแค่การตอบคำถามดังกล่าวก็เป็นการยืนยันแล้วว่ากองทัพจะไม่รับฟังคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี

สำหรับเราถือว่ากองทัพต้องเป็นของประชาชน กองทัพอาจมีพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา หรือพล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อยู่ แต่จริงๆ กองทัพประกอบด้วยลูกหลานประชาชนนับแสน จึงหวังว่าในสถานการณ์ที่ยากลำบากพลทหารทั้งหมดได้ใช้ความคิดตัวเองวินิจฉัยแยกถูกผิด ว่าฝั่งประชาธิปไตยไม่มีข้อเสนอที่ผิดกฎหมายเลย อยากให้กองทัพจำแนกให้ได้ ส่วนที่คิดว่าคนเสื้อแดงจะมากันหลายแสน และก่อจลาจลจนต้องประกาศกฎอัยการศึกนั้นเราขอบอกว่าเป็นไปไม่ได้เลย