แถลงข่าว "ถลกหนังเทือก" 24 เม.ย.(ชมคลิป)










เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว นายจตุพร พรหมพันธ์ ประธาน นปช. กล่าวถึงกรณีเหตุลอบยิงนายกมล ดวงผาสุก หรือ"ไม้หนึ่ง ก.กุนที" ว่า กระบวนการคนเสื้อแดงเหมือนทะเล มหาสมุทร ที่กว้างใหญ่ไพศาล มีคนมาร่วมมากมาย คนที่มาร่วมไม่มีใครรู้ว่าแต่ละวันจะต้องเจอกับอะไรบ้าง เราจึงประกาศเสมอว่าคนที่เหลืออยู่ก็มีภาระหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะถึงจุดหมายปลายทาง การต่อสู้ครั้งนี้เดิมพันชีวิต อิสรภาพ เมื่อคนหนึ่งล้มลง คนที่เหลือก็ต้องเดินหน้าต่อไป ปลายทางจะเหลือกี่คนไม่สำคัญ ปลายทางต้องไปถึงวันเป็นประชาธิปไตยแท้จริง

“ไม้หนึ่ง ก.กุนที ดับเพียงร่างกายแต่ยังอยู่ท่ามกลางการต่อสู้คนเสื้อแดง เช่นเดียวกับวีรชน 100 ศพ เม.ย.-พ.ค.53วันหนึ่งเราคงได้พบกัน เป็นเรื่องสัจธรรม เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องปกติ ผมมีภาระนำทัพร่วมต่อสู้ต่อไป ไม่ว่าใบไม้ร่วงกี่ใบ ล้มกี่คน เรายังมีภารกิจเดินหน้าต่อไป เป็นสัจวาจาว่าเรายังมีภารกิจร่วมสู้ต่อไป เหตุการณ์ของบ้านเมือง มีความพยายามฝ่ายอำมาตย์ที่ต้องการยึด ปล้นอำนาจประชาชนไป เขาพยายามทุกวิถีทาง ขบวนการเสื้อแดงเป็นก้างขวางคอชิ้นใหญ่ ถ้าไม่มีเสื้อแดง คงยึดอำนาจ ล้มรัฐบาลไปแล้ว เราคือก้างขวางคอชิ้นสำคัญและจะอยู่ต่อไป เราคาดการณ์ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัย 7 พ.ค. เหมือนกรณีรัฐบาลสมัคร ไต่สวนวันนี้ รุ่งขึ้นตัดสิน หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเราคงได้ชุมนุม6 พ.ค."นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ภารกิจของเราต้องการให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย ไม่ต้องการสุญญากาศ ยังเชื่อมั่นว่าสิ่งที่พยายามทำอยู่ ไม่มีวันสำเร็จทั้งประเด็นนายกฯมาตรา 7เพราะฉะนั้นใครไปเจรจากับใครว่าจะให้เป็นนายกฯ ใครที่ไปเจรจากับใครว่าถ้าตกลงรับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงไหนต้องจ่ายเท่าใด ข่าวสะพัดมีไอ้โม่งไปเร่ขายเก้าอี้รัฐมนตรี ต้องเตือนก่อนว่า ใครเชื่อไอ้โม่งว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีจะเสียเงินเปล่า น้ำตาเช็ดหัวเข่า ข้อเท็จจริงไม่มีวันเกิดนายกรัฐมนตรี มาตรา 7 ในประเทศไทยแน่ เหลือทางเดียวคือรัฐประหารโดยกองทัพ ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อย่างไร ก็ไม่มีวันทำให้ครม.หมดสภาพ โดยนายกฯ คนต่อไปต้องมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น เราจึงมีหน้าที่ชุมนุมประคับประคองประชาธิปไตย

“เราจะชุมนุม ถ.อักษะ จนกว่ามีนายกฯ มาจากประชาชน จะเคลื่อนไปที่ใดเป็นเรื่องอนาคต แต่ถ้าเราไม่ตรึงไว้ ก็จะมีการล้มยิ่งลักษณ์ ตั้งคนของตัวเองมาเป็นนายกฯ เรายังประมาทคนอยู่หลังฉากสุเทพไม่ได้ ที่มีการระดมทุนมหาศาล เมื่อเขาประกาศ 30 เม.ย. จะประกาศชุมนุมโค่นล้มรัฐบาลเป็นครั้งสุดท้าย เพราะฉะนั้นสมรภูมิการต่อสู้ไปอยู่ที่เดือน พ.ค. เราจึงหนีไม่พ้นการชุมนุม ภารกิจของเราทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย"นายจตุพร กล่าว และว่าจุดหมายปลายทางคือการต่อสู้ ไม่เล่นเกมตาม เมื่อรู้เส้นนี้ไม่สำเร็จ ก็ไม่เดิน เรารอได้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ชุมนุมมา 6 เดือน เหนื่อยกว่าเรา ดังนั้นเราไม่ต้องวิตก นักธุรกิจของพวกเขาก็กำลังจะเจ๊ง เรามีเวลาเต็ม ๆ 3-6 เดือน เราอยู่ได้ เราก็ต่อไปเรื่อยๆ นายสุเทพจะอึดอะไรนักหนา ดูหน้าตาแล้วไม่นาน จะเป็นลม เพราะบางวันเริ่มออกอาการเหมือนคนครองสติไม่อยู่  สงครามนี้เรากำหนด ไม่ใช่อำมาตย์หรือนายสุเทพกำหนด เชื่อว่าถนนอักษะคงไม่เพียงพอที่จะรองรับพวกเรา