แถลงข่าว "ถลกหนังเทือก" 26 มี.ค.(ชมคลิป)











เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.กล่าวว่า  วันนี้ไม่ว่าจะเป็นนายกฯคนนอก นายกฯ คนกลาง ใครไปนั่งตรงนี้จะเหมือนกับนั่งเก้าอี้ไฟฟ้า เพราะไม่ได้มาจากประชาชน ตนขอฝากครอบครัวของบุคคลเหล่านั้นให้เตือนเอาไว้ด้วย ส่วนกรณีมติ ป.ป.ช. ที่ไม่เปลี่ยนตัวนายวิชามหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.  ในการทำหน้าที่อนุกรรมการไต่สวนโครงการจำนำข้าว เมื่อ ป.ป.ช.ไม่สามารถอำนวยความยุติธรรมให้นายก ฯได้  นายกฯ ก็ไม่จำเป็นต้องไปชี้แจงต่อ ป.ป.ช. ไม่ว่าจะด้วยวาจาหรือเอกสาร แต่เลือกชี้แจงกับประชาชนแทน ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรก็ช่าง แต่ถ้านายกฯยังเดินต่อไปให้ความร่วมมือกับ ป.ป.ช.ทั้งที่ ป.ป.ช.ไม่ให้ความร่วมมือกับนายกฯปลายทางก็ชัดเจนอยู่แล้ว เพราะเอานายอภิสิทธิ์มาให้ข้อมูลเป็นพยาน  หลายคนถามว่า ถ้าไม่ไปแล้ว ป.ป.ช.ชี้มูลจะว่าอย่างไรนั้น ไปก็ชี้ ไม่ไปก็ชี้ไม่ไปยังสง่างามกว่าด้วย เมื่อไม่ได้รับความยุติธรรมเราก็ไม่จำเป็นต้องไปขอความยุติธรรมจากองค์กรยุติธรรม

นายจตุพร กล่าวว่า วันที่ 5 เม.ย.นี้ เชื่อประชาชนจะออกมามากเพราะเป็นวันดีที่สุดเป็นเสาร์ 5 หายาก   ยืนยันจะไม่มีการปะทะหรือละรานใคร ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา ผบ.ทบ.แสดงความเห็นห่วง เราอยู่ในที่ของเรา คนที่คิดจะมาปะทะต้องทบทวนตัวเอง

ประธาน นปช. กล่าวว่า ทหารจะประกาศกฎอัยการศึกหรือไม่นั้น ส่วนตัวเชื่อว่าต้องประกาศ การจะประกาศหรือไม่ประกาศถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะแต่ละฝ่ายแสดงตัวออกมาอย่างชัดเจนเเล้ว และการเคลื่อนไหวในวันที่ 5 เม.ย. ขอให้ประชาชนเตรียมตัวให้พร้อม ส่วนที่พล.อ.ประยุทธ์บอกว่ากลัวประชาชนจะปะทะกันนั้น อยากบอกว่าไม่มีการปะทะแน่นอน ขอเพียงแค่ให้พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการให้ทหารที่เป็นการ์ดให้กับกปปส.กับกรมกองให้หมด

 ในเวลาอย่างนี้คนเสื้อแดงต้องเตรียมการ อย่าวอกแวก ขอให้เตรียมการสำหรับวันที่ 5 เม.ย. เพื่อรวมคนให้ได้ 500,000 คน ขอให้พล.อ.ประยุทธ์สบายใจได้ ไม่มีการปะทะกับใครแน่นอน เราไม่ไปปะทะกับใคร ทั้งนี้ในวันที่ 3 เม.ย.จะบอกว่าจะดำเนินการอย่างไรบ้าง นายจตุพรกล่าว


นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  รมช.พาณิชย์ ในฐานะเลขาฯ นปช. กล่าวว่า  ที่ตนได้พูดถึงรายชื่อนายกฯ เถื่อน  และหลายคนออกมาปฏิเสธ รวมทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา ผบ.ทบ. ที่ปฏิเสธในส่วนของตัวเองและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณอดีต รมว.กลาโหม  ซึ่งระบุว่า ตนคิดเรื่องสมมติขึ้นมาเอง คนเหล่านั้นทราบดีว่าคนที่ตนกำลังอธิบายถึงมีการเคลื่อนไหวอย่างไรหรือไม่  ตนต้องอธิบายชัด ๆว่า เราทั้งหลายที่อยู่ร่วมเหตุการณ์นี้ ต่างต้องรับผิดชอบต่อประวัติศาสตร์บรรทัดนี้ร่วมกันว่าสิ่งที่ตนพูดเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ ถ้าเดินหน้าไปแล้วเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงก็จะได้รู้ว่าไผเป็นไผ ตนขอบอกว่าข้อมูลตนเป็นอย่างนั้นมีการเคลื่อนไหวเจรจากันในบางมุมบางวง สิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ พูดตนก็จะรับฟังไว้แต่สิ่งที่ตนเป็นห่วง  คือ   ขอให้รักษาสิ่งที่ได้พูดไว้กับสังคมด้วย  อีกคนคือนายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรีมีบางประเด็นที่ตอบรับว่าเป็นความจริงคือการไปพบกับนายสุเทพที่แปซิฟิก คลับแต่ไม่ได้อธิบายว่า  มีการพูดคุยอะไรกัน และปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับนายกฯ คนกลาง ก็ขอให้ยืนยันแนวทางนี้ไปตลอดด้วย

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ทั้งนี้ตนทราบว่ากำลังจะมีการสั่งการให้หน่วยงานของกองทัพออกมาตั้งด่าน บังเกอร์ในเส้นทางที่คนเสื้อแดงอาจจะเคลื่อนเข้า กทม. ตนเพิ่งทราบมาสด ๆร้อน ๆ ตนเสนอว่าวันที่ 5 เม.ย. ที่เราจะมาชุมนุมนั้น เรายังไม่ระบุชัดว่าจะไปไหนกัน เหลืออีกเป็นอาทิตย์กว่าจะถึงวันดังกล่าว ยังไม่ต้องรีบร้อนไปตั้งด่านตามเส้นทางที่เราจะมาเพราะนายสุเทพจะชุมนุมในวันที่ 29 มี.ค.นี้ ขอให้ไปตั้งด่านสกัดสายใต้ให้เราสบายใจก่อนได้หรือไม่ ให้เป็นมาตรฐานตรงไปตรงมา  ถ้า กปปส.มาจากภาคใต้ไม่ตั้งด่านสกัดตนก็ขออนุญาตน้อยใจ

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ส่วนใครมีโอกาสเป็นรัฐมนตรีหลังนายสุเทพ  ปฏิวัติประชาชนสำเร็จนั้น ตนคงไม่สามารถบอกได้ว่าใครจะนั่งกระทรวงไหนแต่จากการประมวลข้อมูลตนจะบอกว่าใครน่า  จะอยู่ในกลุ่มว่าที่รัฐมนตรีของรัฐบาลที่ว่า รายชื่อต่อไปนี้ทั้งหมดตนรับผิดชอบในสิ่งที่ตนพูดซึ่งคนที่ตนพูดนี้มีความเคลื่อนไหวใกล้ชิดกับม็อบนกหวีดของนายสุเทพ  กว่าคนที่มีชื่อเป็นนายกฯคนกลางหลายเท่า คนแรกถ้าหากมีการยึดอำนาจโดยนายสุเทพสำเร็จ คนนี้คือเต็งหนึ่งไม่มีคนอื่น คือ ตำแหน่งรัฏฐาธิปัตย์ของประเทศไทยจะเป็นของนายสุเทพ ถ้านายสุเทพยึดอำนาจสำเร็จจะเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในประเทศไทยจะมีอำนาจเหนือฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ  นายสุเทพ  พูดมาหลายครั้ง  ถ้าทำสำเร็จจะยึดทรัพย์นายกฯและเนรเทศจากประทศไทย

“  ขอให้นายสุเทพ  ลองปฏิเสธมาว่าไม่ใช่ตัวเองที่จะรับบทบาทนี้ ต่อมารัฏฐาธิปัตย์คนนี้ก็จะไปจิ้ม รายชื่อนายกฯที่ผมได้พูดไว้  8-9 คน ผมยังไม่เปลี่ยนแปลงจากรายชื่อจากนี้ แต่คิดว่าจะไม่ถึงวันนั้น  เพราะจะมีการสกัดกั้นจากประชาชนและการไม่ยอมรับจากต่างประเทศรวมทั้งอีกหลายอย่างที่ไม่คาดฝัน  ที่นายสุเทพประกาศไม่รับตำแหน่งทางการเมืองใด ๆนั้น เขาจะไปรับทำไม เพราะเป็นรัฏฐาธิปัตย์ใหญ่กว่าทุกตำแหน่งอยู่แล้ว ส่วนพรรคประชาธิปัตยีที่ปฏิเสธไม่รับตำแหน่งใด ๆเช่นกัน  แต่ถ้านายสุเทพฉีกรัฐธรรมนูญได้พรรคประชาธิปัตย์จะมีอำนาจเหนือกว่าพรรคอื่น คนอื่น ถ้านายก ฯ เถื่อนไม่ผ่านความเห็นชอบจากพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่น่าจะผ่านด่านมานั่งเก้าอี้ได้อย่าปฏิเสธเลยว่าประชาธิปัตย์ไม่เกี่ยวกับ กปปส.  นอกจากจะเป็นนายกฯ เถื่อน นายกนอกกติกาแล้วยังเป็นนอมินีอำนาจของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย ” นายณัฐวุฒิกล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีคนแรกที่นอนมานั่นคือม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีต รมว.คลัง  ถ้าคนนี้ตัดสินใจยอมรับตำแหน่งจะมีเป็นหนึ่งครม. แน่นอน แต่เราเชื่อว่า คนนี้มองผ่านเก้าอี้ทุกตัวไปนั่งที่หัวโต๊ะประชุมครม. แล้ว ว่าที่รัฐมนตรีอีกคนหนึ่งถ้าเทียบกับ ครม.ขิงแก่ ของพล.อ.สุรยุทธ์จุลานนท์ อดีตนายกฯ  ที่เอาข้าราชการระดับปลัดกระทรวงมาเป็น รัฐมนตรีที่มีลุ้นคือ น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่มีบทบาทเคลื่อนไหว กปปส.ในกระทรวงสาธารณสุขขณะนี้ นอกจากนี้ปกติ ครม.ของรัฐบาลพิเศษนอกกฎหมาย  ก็จะพยายามหาคนที่มีภาพลักษณ์ดีภาพลักษณ์หลากหลาย ในภาคธุรกิจเอกชนมาร่วมด้วย ซึ่งภาคธุรกิจที่ว่าก็คือ นายประมนต์สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ที่เป็นอดีต สนช.หลังรัฐประหารปี  2549 และหลังการเปลี่ยนขั้วมาเป็นรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ก็มีชื่อมีกระแสข่าวที่จะเทียบเชิญนายประมนต์มาเป็นรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจด้วย

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า คนต่อไปคนนี้พิเศษแม้ว่าสถานะปัจจุบันหลายคนบอกไม่น่าจะเป็นไปได้คือ นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแม้ไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวในนามกลุ่มนกหวีด แต่บทบาทที่ผ่านมาเป็นที่เข้าใจตั้งแต่เคลื่อนไหวขับไล่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ต่อมาคือคนที่มีบทบาทเป็นนักวิชาการ ซึ่งเวลานี้ถือเป็นรถไฟเที่ยวสุดท้ายทางการเมืองคนเหล่านี้ผัดหน้าทาแป้งและออกหน้าพอสมควรในการเคลื่อนไหวร่วมกับ กปปส. คือ นายสมบัติธำรงธัญญาวงศ์ อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)  อีกคนคือนายสุรพล นิติไกรพจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

และที่ตนเพิ่งได้ชื่อมาสด ๆ ร้อน ๆก่อนขึ้นเวทีเป็นมือเศรษฐกิจ ชื่อนายทนง พิทยะ อดีต รมว.พาณิชย์ในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ มีการเคลื่อนไหวพอสมควรในระยะหลังมีแนวโน้มว่ากำลังเตรียมตัวรับหน้าที่สำคัญ  ซึ่งน้ำหนักของข้อมูลและความเคลื่อนไหวชัดมากและยืนยันว่าตนไม่ได้ตั้งสมมติฐานหรือโกหกยกเมฆ 

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า อีกคนที่ตนเห็นว่า ก็เวียนเข้าเวียนออกในเวทีการเมืองหลายรอบเป็นนักวิชาการที่เคลื่อนไหวมานาน คือ ดร.เสรี วงษ์มณฑา เรามีความคิดว่าน่าจะอยู่ในข่ายที่จะเป็นเสนาบดี  เพราะเข้าออกวงการการเมืองมากมายเคยเคลื่อนไหวร่วมกับกลุ่มพันธมิตรฯ เคยมีตำแหน่งในรัฐบาลขิงแก่และที่ปรึกษารัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลในสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์อดีตนายกรัฐมนตรี

ส่วนบุคคลที่น่าจะมีบทบาทขับเคลื่อนในสภาประชาชนคุมเกมด้านกฎหมายหรือกำหนดทิศทางของประเทศให้เป็นไปอย่างที่นายสุเทพต้องการ  จะมีรายชื่อ น.อ.ประสงค์ สุ่นศิริ นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นายแก้วสรร อติโพธิ นายทวี สุรฤทธิกุล นายสมคิด เลิศไพฑูรย์และนายบรรเจิด สิงคะเนติ เป็นต้น มาในรูปสภาหรือกรรมาธิการต่าง ๆ และมีอีกชื่อเมื่อนายสุเทพ  ได้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ต้องพามา ชื่อ น.พ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโสแม้จะบอกว่า อายุมากไม่อยากมีบทบาทอะไร แต่ขอให้จับตาไว้ให้ดี ตนฟันธงว่าต้องมีชื่อนี้แน่ ๆ  และในวันที่ 27 มี.ค. ถ้ามีท่าทีใด ๆของผู้ที่เกี่ยวข้องเหล่านี้ตนก็พร้อมอธิบายให้ทราบอีกครั้ง.