แถลงข่าวนปช.ในสถานการณ์พิเศษ "ลั่นกลองรบ" 26 มี.ค.(ชมคลิป)




ทีมข่าว นปช.
26 มีนาคม 2557

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว ชั้น 6 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)ร่วมกันแถลงข่าว















โดยนายธนาวุฒิ วิขัยดิษฐ์ โฆษกนปช.ได้เรียกร้องให้องค์กรอิสระ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง ไม่มีอคติกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพื่อรักษาระบบให้เดินหน้าต่อไปได้ ส่วนที่จะมีการตั้งบุคคลใดบุคคลหนึ่งมาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีคนกลางหรือนายกเถื่อนโดยไม่ผ่านการเลือกตั้งก็ขอเตือนสติบุคคลเหล่านั้นว่า ขอให้ยุติและยอมรับขอเสนอดังกล่าวเพราะว่าประชาชนไม่เห็นด้วยและไม่สามารถยอมรับได้

 โดยนายธนาวุฒิเห็นว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้ประเทศเกิดวิกฤต ปัญหาคือรัฐธรรมนูญปี 2550 ซึ่งมีที่มาจากอำนาจเผด็จการ ดังนั้นรัฐบาลซึ่งมาจากการเลือกตั้งจะต้องปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้กติกามีความยุติธรรมเพื่อให้สามารถยอมรับร่วมกันได้

ด้าน อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำนปช.เรียกร้องให้ผู้ที่อาจถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนกลางหรือนายกเถื่อน กล้ายอมรับความจริงและการที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช.นำชื่อมาเปิดเผยก็เป็นเรื่องดีเพราะประชาชนจะได้รับทราบและจะได้ดูปฏิกิริยาจากคนเหล่านั้นว่ามีท่าทีอย่างไร

 อ.ธิดา ยังได้ตอบโต้เหตุผลที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ที่ ระบุว่ากลุ่มคนเสื้อแดงใช้ความรุ่นแรงกับ พระที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) โดยยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับวิธีการดังกล่าวแต่ขอให้มองทุกเหตุการด้วยความเป็นธรรมโดยเฉพาะในการชุมนุมเมื่อปี 2553 ทหารใช้ความรุนแรงกับพระในหลากหลายรูปแบบแต่กลับไม่มีการพูดถึง

อ.ธิดา ยังขอให้จับตาการเคลื่อนไหวของนายสุเทพที่จะชุมนุมใหญ่ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ว่ามีผู้สนับสนุนเหลืออยู่เท่าใดเพราะจะเป็นการสะท้อนว่าคนส่วนใหญ่ต้องการปฏิรูปตามแนวทางของนายสุเทพหรือต้องการการเลือกตั้งเพื่อให้ประเทศเกิดประชาธิปไตย

ขณะที่ นายวรชัย เหมะ แกนนำนปช. กล่าวว่า พลังคนเสื้อแดงที่แสดงออกในหลายเวทีสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ตัดสินให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ขณะที่สื่อต่างชาติที่สำคัญหลายแห่งได้มีการออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของตุลาการว่า ไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในระบบเศรษฐกิจการลงทุนของประเทศ นอกจากนี้สื่อต่างชาติยังสะท้อนชัดเจนว่าองค์กรดังกล่าวเป็นพวกเดียวกับม๊อบนายสุเทพซึ่งพยายามตั้งนายกรัฐมนตรีเถื่อนโดยการใช้องค์กรอิสระเป็นกลไก

นายวรชัย กล่าวต่อว่า ในวันที่ 29 มี.ค. แกนนำ นปช.จะประชุมลับเพื่อกำหนดแนวทางขับเคลื่อนต่อสู้ในวันที่ 5 เม.ย. เบื้องต้นชุมนุมกันสัก 20 จุดๆ ละ 1-2 หมื่นคน กระจายไปทั่วจังหวัดปริมณฑลและจังหวัดใกล้เคียงเช่น จ.นครราชสีมา สระบุรี เป็นต้น จะสู้รบโดยสันติวิธี ปราศจากอาวุธ เพื่อสกัดกั้นการรัฐประหารและกระบวนการล้มรัฐบาลจากองค์กรอิสระ ถ้าเกิดเหตุการณ์บางอย่างขึ้น กรุงเทพฯ อาจโดนปิด ทั้งคนทั้งรถเป็นแสนเป็นล้านจะรวมตัวกันเข้ามา