นปช. เปลี่ยนแผนจัดเวทีย่อยในแต่ละจังหวัด แทนการมาร่วมตัวกันที่บางปู เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะและ ป้องกันการสร้างสถานการณ์




ทีมข่าว นปช.
30 มกราคม 2557

สำหรับนปช.ก็มีเรื่องที่จะแจ้ง คือ บทบาทของนปช.ขณะนี้ช่วงระยะเวลาสำคัญมาก ขอแจ้งพี่น้องว่าคำขวัญที่เราพูดเอาไว้คือจุดยืนของเรา

1.“หยุดรัฐประหาร ต้านกบฏ เดินหน้าเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57” ขอให้เป็นคำขวัญสำหรับนปช.และคนเสื้อแดงและคนที่รักประชาธิปไตยทั่วประเทศในระหว่างเวลานี้ จนกว่าการเลือกตั้งจะบรรลุ ภายในเวลา3วันนี้

2.ในช่วงเวลานี้ขอให้มีการรณรงค์ในวันที่ 31 ซึ่งเป็นวันพรุ่งนี้ เรามีการนัดหมายกันทั่วประเทศ ยังเหมือนเดิมขอให้มีการรณรงค์ให้เข้มแข็งภายใต้คำขวัญ 3 ประการ “หยุดรัฐประหาร ต้านกบฏ เดินหน้าเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57” ให้พี่น้องประสานงานกับผู้ประสานงานประจำเบอร์แฟ็กซ์ 02-934-9467 หรืออีเมลล์ krootida@hotmail.com, hec2011@hotmail.co.th

โดยกิจกรรมช่วงเช้ายังเหมือนเดิม และเพิ่มเติมช่วงเย็นของวันที่31 นั้น จะจุดเทียนพร้อมกันหมดทั่วประเทศ ซึ่งได้ทำกันอยู่แล้วและเสริมให้มีมากยิ่งขึ้น หรือมีเวทีย่อย ตามอัธยาศัย ขอให้พี่น้องทราบว่าในวันที่ 31 มกราคม เวทีที่จะนำพี่น้องมาจากจังหวัดต่างๆ มารวมกันเป็นเวทีใหญ่นั้น เรามีความจำเป็นที่ต้องงดเวทีลักษณะนี้ แต่สนับสนุนให้เป็นเวทีของจังหวัดเช่น จ.สมุทรปราการ จ.นนทบุรี จ.สระบุรี เป็นต้น แกนนำก็ยังไปร่วม เพียงแต่พี่น้องไม่ต้องเดินทางเข้ามาจากจังหวัดต่างๆ และให้เป็นการรณรงค์ของแต่ละจังหวัด อ.ธิดาปรึกษากับคุณณัฐวุฒิว่าพี่น้องอาจไม่สบายใจ

อ.ธิดาก็จะบอกตรงๆ เนื่องจากเราเหลือเวลา 2 วัน คุณจตุพรก็ได้รับข้อมูลมาว่าการที่เราไปจัดที่บางปูนั้น มีผู้ที่ไม่หวังดีจะสร้างสถานการณ์ และพี่น้องเราที่มาจากจังหวัดต่างๆก็สุ่มเสี่ยงที่จะลงรถผิดที่ เมื่อคืนประมาณสี่ทุ่มกว่าได้ข้อยุติว่า ให้พี่น้องจัดเวทีในแต่ละพื้นที่ให้เข้มแข็ง เวทีรวมยังไม่จำเป็นจังหวัดใกล้ๆกัน กรุงเทพฯ ปทุมธานี, นนทบุรี, สระบุรี, สมุทรปราการ,และอยุธยาก็ได้ เราหลีกเลี่ยงความรุนแรง เราถือว่ายุทธวิธีที่จะล้มการเลือกตั้งในวันที่2ยังคงอยู่ โดยใช้ความรุนแรงโดยใช้ความรุนแรงเพื่อเป็นช่องทางให้อีกฝ่ายหนึ่งเข้ามาควบคุมสถานการณ์

อ.ธิดาคิดว่าพี่น้องคงให้อภัย จำเป็นที่จะต้องมีความเปลี่ยนแปลง ขออภัยและหวังว่าพี่น้องจะเข้าใจภายใต้เหตุผลข้อที่ 1 คือเราจะต้องรับผิดชอบพี่น้องทั้งหมด ต้องรับผิดชอบการสูญเสีย การบาดเจ็บ เพราะฉะนั้นเราจะไม่เสี่ยงจากการกระทำของอันธพาลเป็นอันขาด 2. เราไม่ต้องการให้เกิดการพ่วงสถานการณ์ส่งผลกระทบไปถึงการเลือกตั้งและอื่นๆ ถ้าพิจารณาทั้ง2เรื่องนี้เราจึงเปลี่ยนจากการรวมศูนย์มาเป็นการกระจาย คือให้แต่ละพื้นที่ดูแล และในวันที่2กุมภาพันธ์ นปช.และผู้รักประชาธิปไตยก็ต้องแสดงบทบาทโดยการสังเกตุการณ์ ไปดูตั้งแต่ศาลากลางจังหวัดและเขต เพราะเขาจะบล็อคปัญหาเรื่องหีบบัตร ปัญหาเรื่องคน ข้อต่อเหล่านี้จึงจำเป็นที่ผู้รักประชาธิปไตยต้องไปตรวจสอบ ผลักดันและทำให้ความเสียหายทั้งปวงลดน้อยลงที่สุด หลีกเลี่ยงการปะทะ เราจะประสานงานทางการจัดตั้ง คือ องค์กรนปช.ประสานกับส่วนกลางในทุกภูมิภาคในการจัดสรร และในการวางแผนเพื่อเสริมกับพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อจะให้เห็นว่าบทบาทของนปช.ในขณะควรเป็นอย่างไร ขณะนี้ต่างชาติเขาก็ส่งคนมาถาม มาสัมภาษณ์ในบทบาทของนปช.ต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ เขามีความหวังอยู่สูง

สำหรับเราก็คือ เราจะต้องทำงานไม่ได้อยู่เฉยๆ ต้องไปตรวจสอบดูแลและลดความเสียหาย ในขณะเดียวกันเราก็ต้องไม่สุ่มเสี่ยงที่ทำให้เกิดการปะทะด้วย


ทางด้านนายวรชัย กล่าวว่า  เปลี่ยนจาดเวทีชุมนุมใหญ่เป็นเวทีย่อยในเวลา 16.00 น. ที่ศาลากลาง จ.สมุทรปราการ โดยจะมีกิจกรรมรณรงค์เลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. และมีการจุดเทียน เป็นต้น ส่วนเวทีใหญ่จะจัดขึ้นเมื่อไรนั้นจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ด้านนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก แกนนำ นปช.กล่าวว่า วันที่ 31 ม.ค.นี้  ใครอยู่ในพื้นที่ จ.นนทบุรี ให้ไปร่วมกับตน โดยจะมีการจัดขบวนแรลลี่ในเวลา 15.00 น. เพื่อเดินหน้ารณรงค์เลือกตั้ง จากนั้นในช่วงค่ำจะมีการจุดเทียนและทำพิธีสาปแช่งกบฏนำไปลอยอังคารในแม่น้ำเจ้าพระยา