แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน"เกาะติดสถานการณ์พิเศษ" 31 ม.ค.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
31 มกราคม 2557

วันนี้ (31 ม.ค.)  เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้างอิมพีเรียลลาดพร้าว ชั้น 6 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช) ได้ร่วมกันแถลงข่าว"เกาะติดสถานการณ์พิเศษ"







นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษกนปช. ระบุว่า นปช.สนับสนุนการแสดงออกของประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ที่ออกมาจุดเทียนและแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์ สนับสนุนการเลือกตั้ง ซึ่งเชื่อว่า ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่าร้อยละแปดสิบ จะไปเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธุ พร้อมกับให้สังคมเฝ้าจับตา ว่าแกนนำม๊อบกปปส.และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งจะไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งหรือไม่ เพื่อนำมาตีแพร่การผู้กลับไปกลับมาของบุคคลดังกล่าว

ด้าน อ.ธิดา  ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. กล่าวถึงในสถานการณ์ตอนนี้ กปปส. มีความพยายามที่จะขัดขวางการเลือกตั้งไม่ให้เกิดขึ้นนั้นขอให้ทำไปเลยเพราะในที่สุดเราจะได้ผู้รักประชาธิปไตยมาสนับสนุนมากขึ้น ในปัจจุบันนี้เราไม่สามารถที่จะบอกเป็นตัวเลขได้ชัดเจนว่า มีกลุ่มคนเสื้อแดงเท่าไรแต่ไม่ต่ำกว่า10 ล้านคนแน่นอน   ในตอนนี้ นปช.เองก็ต้องการแนวร่วมมาสนับสนุนกระบวนการทางประชาธิปไตยมากขึ้นเพื่อที่จะได้ต่อสู้กับคนที่ไม่เอาประชาธิปไตยแต่ก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงการปะทะเพื่อก่อให้เกิดความรุนแรง  ในขณะนี้ที่เราไม่ใส่เสื้อแดงก็เพราะต้องการต่อสู้ร่วมกับประชาชนแต่ไม่ได้หมายความว่าจะยอมจำนนถึงอย่างไรจะใส่เสื้อแดงหรือไม่ไม่สำคัญเท่ากับหัวใจที่เป็นเสื้อแดง

ประธานนปช.ระบุว่า การเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ จะไม่เป็นโมฆะอย่างที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำม๊อบกปปส.บิดเบือน พร้อมเสนอให้ประชาชนในพื้นที่ สุ่มเสียงว่าจะมีการขัดขวางการเลือกตั้งเตรียมถ่ายรูปผู้ขัดขวางการเลือกตั้งไว้ เพื่อแจ้งความดำเนินคดี

ประธานนปช.ยังได้ชื่นชมประชาชนจังหวัด 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่พร้อมใจยุติความรุนแรงเพื่อการเลือกตั้งระบอบประชาธิปไตย แต่อยากให้ม๊อบกปปส.และฝ่ายอำมาตย์รับรู้พลังของฝ่ายประชาธิปไตยเอาไว้ด้วย

ด้านนพ.เหวงโตจิราการ  แกนนำ นปช. กล่าวว่าการเลือกตั้งเป็นกระบวนการที่สำคัญของประชาธิปไตยการปกป้องให้เกิดการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ที่ประชาชนร่วมกันรักษาไว้  หน้าที่ในการปกป้องให้เกิดการเลือกตั้งในวันที่2 ก.พ. จึงเป็นหน้าที่ของประชาชนไทยทุกคนใครก็ตามที่มาขัดขวาง เรามีสิทธิปกป้อง  ในกรณีที่บุคคลมีหน้าที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งหากไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เท่ากับบุคคลนั้นละเมิดสิทธิ์ของตนเองซึ่งบุคคลมีสิทธิต่อต้านผู้มาขัดขวางการเลือกตั้ง อย่างสันติวิธีซึ่งในรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ชัดเจนให้ประชาชนมีสิทธิ์ต่อต้านผู้ที่มาขัดขวางการเลือกตั้งโดยสันติวิธี  หากผู้ที่มาต่อต้านมีความผิดในประมวลกฎหมายอาญาพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายทั้งสิทธิ เสรี และชื่อเสียงของผู้อื่นโดยการข่มขืนใจผู้อื่น เช่น ไม่ให้เข้าไปเลือกตั้งถือเป็นการข่มขืนใจผู้อื่นไม่ให้กระทำการใช้สิทธิ์โดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการหรือไม่กระทำการนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน6,000 บาท หรือทั้งจะทั้งปรับ

ขณะที่นายจรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำนปช.เชื่อว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้จะเป็นตัว ชี้วัดว่า ประเทศไทยจะเดินไปทางไหน จึงอยากให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้มาก ซึ่งจะส่งผลให้กระแสของม๊อบ กปปส.ตกต่ำและสูญเสียความชอบธรรมในการชุมนุมเคลื่อนไหวในที่สุด