แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน"เกาะติดสถานการณ์พิเศษ" 29 ม.ค.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
29 มกราคม 2557





วันนี้ (29 ม.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น.ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว  กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการณ์แห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว



อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.กล่าว เป็นสถานการณ์ที่นปช.ทั้งหมดต้องตื่นตัว เพราะเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ ประเทศนี้จะสามารถมีโอกาสเดินไปข้างหน้า หรือจะต้องถอยหลังเป็น 10 ปี เพราะกระบวนการของสุเทพและกปปส. ได้พยายามทำอยู่  ทุกองค์กรต้องการให้มีสูญญากาศทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นปปช. ซึ่งตัดสินเรื่องของรัฐบาลและเรื่องของนายกยิ่งลักษณ์อย่างรวดเร็ว ในขณะที่เรื่องข้าวแบบเดียวกันของอภิสิทธิ์ ปี52-53 ยังไม่ขยับอะไรเลย

ฉะนั้นคำตอบง่ายๆของนายวิชา มหากุล บอก “ก็ยิ่งลักษณ์พึ่งสดๆร้อนๆหาเอกสารง่ายดี” ในขณะที่เอกสารของอภิสิทธิ์มีปัญหาน้ำท่วม ไม่รู้หายไปไหนหมดแล้ว ความจริงคดีมีอยู่ที่ปปช.เป็นจำนวนมาก แต่ปปช.เลือกดึงเอกกรณีของพรรคเพื่อไทย ของนายกยิ่งลักษณ์ เอามาจัดการก่อน ไม่ว่าจะส่วนของกกต. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่เราได้บอกว่าหากเดินตามก็อาจจะต้องเป็นกบฏอีกครั้งหนึ่ง ดังที่ถูกตัดสินในกรณีการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นต้น ทั้งหมดนี้นำไปสู่สุญญากาศทางการเมือง หรือการละเมิดสิทธิ์ โดยเฉพาะการเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วโลกเขาประณาม องค์กรอิสระที่เดี่ยวกับมนุษยชน(กสม.) นั่งอยู่เฉยๆไม่เห็นพูดอะไร ลึกๆองค์กรเหล่านี้ต้องการเป้าหมายเดียวกันคือ รัฐบาลที่มาจากมาตรา7 และสภาที่มาจากการแต่งตั้งทั้งหมด และต้องขอบคุณรัฐบาลที่ได้ตัดสินใจเดินหน้าการเลือกตั้ง2 กุมพาพันธ์

อ.ธิดากล่าวต่อ ซึ่งก็เป็นคำขวัญ “หยุดรัฐประหาร ต่อต้านกบฏ เดินหน้าเลือกตั้ง 2 ก.พ 57” และเราคิดว่าคนที่มีสติสัมปชัญญะคนที่ต้องการประชาธิปไตยทั้งประเทศ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนเสื้อแดง มีทั้งเด็กเล็ก ผู้ใหญ่ คนแก่ และคนในอาชีพต่างๆ คนที่ไม่เคยสนใจการเมือง ทั้งหมดสนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง ดังนั้นกล่าวได้ว่า ประชาชนทั้งหมดสนับสนุนรัฐบาลยกเว้นนายสุเทพและมวลมหาประชาชนเท่านั้น ที่ออกมาขัดขวางการเลือกตั้ง

สำหรับนชป.แสดงจุดยืน การเลือกตั้ง 2 ก.พ เพราะทางออกของประเทศนี้ต้องเป็นทางออกตามครรลองประชาธิปไตยและตามกฎหมาย มิฉะนั้นจะเกิดอนาธิปไตยและกลับกลายเป็นจราจลหรือสงครามการเมือง ถ้าหากประชาชนไม่ช่วยกันรักษากฏหมายโดยยึดกฏหมายและรัฐธรรมนูญเป็นหลัก ในโอกาสเดียวกันเราก็ขอแสดงความเสียใจที่มีคนบาดเจ็บล้มตาย โดยเฉพาะมีเหตุที่บางนา และกล่าวหาว่านปช.หรือคนเสื้อแดงเป็นผู้กระทำ อยากบอกว่านปช.ไม่ได้จัดตั้งคนไปอยู่ประจำตามหน่วยใดๆทั้งสิ้น ไม่ได้มีการจัดตั้งกองกำลังอาวุธ เพราะนโยบายของเราเพื่อต่อสู้โดยสันติวิธี การต่อสู้ของนายสุเทพได้ผลักคนจำนวนมากมาอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยชัดเจน เราขอบคุณและเรายินดีต้อนรับทุกคน

จะเห็นได้จากนักเรียนได้ออกมาพูดถึง เขาใช้คำว่า Respect My Future นักเรียน นักศึกษาเหล่านี้ไม่สามารถที่จะมีชีวิตปกติได้ เขาไม่สามารถไปเรียน ทำให้พวกเขามีชีวิตที่ถูกกระทบกระเทือนหลายแสนคน กระทบผลการทดสอบทั่วประเทศ เห็นชัดเจนว่าการชุมนุม การเป็นกบฏของสุเทพ การพยายามขัดขวางการเลือกตั้งนั้น ได้ทำให้ประชาชนตาสว่างโดยนปช.ไม่จำเป็นต้องมีการจัดตั้งกองกำลังไปจัดการสุเทพ เพราะประชาชนจะจัดการกับสุเทพเอง เขาไม่ยอมหยุดการใส่ร้ายป้ายสีเราจึงต้องอธิบายหลักการและเหตุผลว่า เราทำสันติวิธีเพราะเราต้องการได้หัวใจของคนส่วนใหญ่ เราไม่ต้องการความรุนแรงเพราะเราไม่ต้องการให้กองทัพออกมาทำรัฐประหารโดยอ้างเหตุผลของความรุนแรงและความขัดแย้ง

อ.ธิดากล่าวต่อ การประณามว่าเราเข้าไปเกี่ยวข้อง การที่ใส่ร้ายป้ายสีว่ามีกองกำลังของต่างประเทศเข้ามา การพูดอะไรนั้นถ้าคุณเป็นมนุษย์อยู่คุณก็ต้องมีหลักฐาน ดังภาพที่เราเห็นมีคนจำนวนมากเข้าไปกระทืบตำรวจที่นอนอยู่คนเดียว มันเป็นภาพที่แสดงถึงความโหดเหี้ยม ไม่มีอารยะ ไม่สมกับที่โฆษณาตัวเองว่าเป็นม็อบสันติอหิงสา

สำหรับ กกต. เราขอเรียกร้อง กกต.ท่านบอกว่าท่านไม่ลาออก ถ้าท่านไม่ออกท่านก็ต้องทำงาน เราไม่ได้ให้ท่านทำงานฟรี เพราะท่านได้รับเงินเดือนเบี้ยเลี้ยงเต็มกำลัง ค่ายานพาหนะ ค่าเบี้ยประชุม ค่าใช้จ่ายที่ผ่านมาก็เกินกว่า 2 พันล้านบาท เราต้องการให้ท่านรับผิดชอบการจัดการเลือกตั้งในวันที่2กุมภาพันธ์ ท่านต้องเต็มใจกระทำการอย่างเต็มกำลังในการจัดการเลือกตั้งในวันที่2กุมภาพันธ์ให้เรียบร้อยให้ได้ ประชาชนต่างจังหวัดตรวจสอบ กกต.ทั้งกรุงเทพเขตต่างๆ ว่าได้กระทำการอย่างรับผิดชอบและอย่างไม่หลีกเลี่ยง เพราะมีคนจะไปจ้างความต่อท่านตลอดเวลา ถ้าท่านไม่ทำงานอย่างต่ำๆท่านก็เจอมาตรา157 และมาตราอื่นๆของพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญ

ขอร้องประชาชนและ กกต.จับตาดูว่า

1.ปัญหาเรื่องคน เราเห็นว่า กปปส.ไม่สามารถไปรุกรานทุกหน่วยได้ แต่จะจัดการกับเจ้าหน้าที่เช่น บีบให้ไม่ไปทำงาน ให้ลาออกหรือให้ทำงานไม่ได้

2.จัดการกับหีบบัตร อาจจะทำให้หีบบัตรไปไม่ถึงเขตหรือหน่วยเลือกตั้ง

3.บัตร เพราะมีปัญหาเรื่องบัตรจำนวนมาก ปัญหาเรื่องเจ้าหน้าที่ การส่งหีบบัตร ท่านต้องแก้ปัญหาให้จบเพราะ กปปส.จะมียุทธวิธีที่เปลี่ยนไป สำหรับกทม.อาจจะต้องไปเยี่ยมผู้ว่ากรุงเทพฯเพื่อเรียกร้องให้ท่านปฏิบัติหน้าที่อย่างใสสะอาด ทั้งหมดนี้เราขอเรียกร้องไปยังรัฐบาล ภาระหน้าที่นี้รัฐบาลและ ศรส.ต้องทำ ไม่ใช่ปล่อยให้ประชาชนมาดูแล เพราะขณะนี้มีคนเรียกร้องให้นปช.จัดคนไปดูแลตามเขตและหน่วย แจ้งมายังรัฐบาลและศรส.ว่าทั้งหมดต้องร่วมมือทำให้การเลือกตั้งในวันที่2กุมภาพันธ์เดินหน้าไปให้ได้ อย่าให้ประชาชนต้องมารับผิดชอบแทนพวกท่านที่กินเงินเดือนประชาชนเป็นอันขาด

อ.ธิดากล่าว สำหรับวันเลือกตั้งจริงนั้นถ้าเราดูคำพูดของนายสุเทพ จะเห็นว่าเขายอมรับและมีความไหวหวั่นว่า แม้เขาจะทำสำเร็จในกรุงเทพบางพื้นที่ ส่วนมากอีก10จังหวัดภาคใต้และกรุงเทพ1ที่ แต่อีก66จังหวัดทุกอย่างเรียบร้อย จึงเป็นเหตุให้สุเทพยกระดับแก้จุดอ่อนของตัวเอง เพราะพบว่าพื้นที่ส่วนใหญ่การเลือกตั้งเรียบร้อย จึงแจ้งพี่น้องว่าสุเทพยอมรับความจริงว่า พื้นที่ที่ถูกเขากดดันเป็นส่วนน้อยของประเทศนี้ เขาจึงออกคำสั่งไปยังกปปส.ในพื้นที่ต่างๆ เพราะฉะนั้นพี่น้องในจังหวัดท่านจะเป็นคนเสื้อสีไหนก็ตาม ขอให้ช่วยกันดูแลที่จะทำให้การขัดขวางการเลือกตั้งวันที่2 นั้น เป็นไปไม่ได้ ด้วยวิธีการที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงการปะทะ ถ้าพบว่าในแต่ละจังหวัดมีจุดอ่อนที่ไหน
1.เจ้าหน้าที่ 2.การขนหีบบัตร 3.เรื่องของบัตรและการรวมคะแนน ท่านต้องรีบประชุมและแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้การขัดขวางการเลือกตั้งในวันที่2เป็นไปโดยง่าย

สำหรับคนที่จะออกมาขัดขวางการเลือกตั้ง ให้ประณามเลยว่า เป็นคนที่ทำลายอนาคตประเทศไทย ทำลายอนาคตเยาวชนไทย ขอให้พี่น้องในทุกจังหวัดเริ่มต้นได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ในวันที่ 31 ขอเรียกร้องว่าประการแรกเราเริ่มเคลื่อนไหวโดยการประชุม วางแผน ขยายแนวร่วม ค้นคว้าจุดอ่อน และข้อดีของแต่ละพื้นที่ แล้วกระทำการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่31 “หยุดรัฐประหาร ต่อต้านกบฏ เดินหน้าเลือกตั้ง 2 ก.พ 57” เราเคลื่อนไหวพร้อมกันทั่วประเทศ นี่คือเสียงของคนที่ต้องการให้มีการเลือกตั้งและให้มีประชาธิปไตย ตอนเย็นอาจจัดกิจกรรมที่สดคล้อง จุดเทียน บางที่มีร้องเพลง บางที่มีปราศรัยเล็กๆ แต่ว่าเวที่ส่วนกลางของนปช.ก็จะจัดที่บางปู จ.สมุทรปราการ ขอให้พี่น้องที่อยู่ใกล้เราไม่อยากให้พี่น้องลำบาก แต่ที่สามารถมาได้หลังจากจัดกิจกรรมตอนเช้า ก็ขอให้มาร่วมกัน มีอาหารและสถานที่ที่รองรับพี่น้องได้เพียงพอ และทาง นปช.ได้แจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน

สำหรบการเคลื่อนไหวในการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 31 มกราคม 2557 จะจัดขึ้น ณ สถานพักตากอากาศบางปู อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ภายใต้คำขวัญ “หยุดรัฐประหาร ต้านกบฏ เดินหน้าเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์”

โดยนายวรชัย เหมะ แกนนำนปช.ได้เชิญชวนให้คนเสื้อแดงทุกภาคส่วน ร่วมกันออกมาแสดงพลังคัดค้าน การเคลื่อนไหวล้มล้างระบอบประชาธิปไตย และแสดงออกถึงความต้องการเลือกตั้งของคนส่วนใหญ่ของประเทศโดยพร้อมเพียงกัน