แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน"เกาะติดสถานการณ์พิเศษ" 21 ม.ค.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
21 มกราคม 2557







วันนี้(21 ม.ค.)เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้างอิมพีเรียลลาดพร้าว ชั้น 6  กลุ่มแนวร่วมมต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว

โดยอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.กล่าวว่า ขณะนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. พยายามหากำลังพลเพิ่มในการชุมนุมเพื่อล้มการเลือกตั้ง โดยให้ชาวนาปลอมไปยุยงให้ชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากโครงการรับจำนำข้าวออกมาร่วมชุมนุมมากขึ้น จึงขอเรียกร้องให้เกษตรกรทำความเข้าใจกับสถานะของรัฐบาลที่ไม่สามารถนำเงินมาเบิกจ่ายให้แก่ผู้ชุมนุมได้ และอย่าตกเป็นเครื่องมือของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ไม่ได้ต้องการช่วยเหลือชาวนาอย่างแท้จริง เพราะออกมาขัดขวางการกู้เงินของรัฐบาลรักษาการจากธนาคารต่างๆ ทั้งที่มีเจตนาจะนำเงินมาช่วยเหลือเกษตรกร ขอให้ธนาคารต่างๆ อย่าเข้าไปมีส่วนร่วมให้การสนับสนุนนายสุเทพ เพราะจะเข้าข่ายช่วยเหลือพวกกบฏ และเป็นการซ้ำเติมเกษตรกรอีกด้วย

ส่วนกรณีที่ นายสุเทพ ระบุ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซื้อสื่อต่างประเทศไว้หมดแล้วว่า ไม่เป็นความจริง เพราะหาก พ.ต.ท.ทักษิณ จะทำคงทำไปนานแล้ว ไม่แปลกใจที่สื่อต่างประเทศจะเห็นด้วยให้มีการเลือกตั้งเคารพ 1 สิทธิ์ 1 เสียงในการโหวต เพราะถือเป็นหลักสากลที่เข้าใจได้ทุกคน และไม่มีสื่อต่างชาติใดที่อยากเข้าร่วมกระแสของนายสุเทพ เพราะทราบข้อเท็จจริงดีอยู่แล้ว

ทั้งนี้ การออกมาเคลื่อนไหวของคณบดีคณะแพทย์ 8 สถาบัน ที่ออกแถลงการณ์ให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งว่า เป็นที่น่าเสียใจว่ากลุ่มวิชาชีพแพทย์ที่ควรมีจรรยาบรรณ แต่กลับให้การสนับสนุนนายสุเทพซึ่งถือว่าเป็นกบฏแล้ว ส่วนการที่คณะแพทย์นำตราสัญลักษณ์กาชาดออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้นถือว่าไม่เหมาะสม เพราะเป็นสัญลักษณ์สากลที่กาชาดใช้เพื่อช่วยเหลือชีวิตคน แต่กลับนำมาใช้ในการสนับสนุนกลุ่มต่อต้านรัฐบาล ถือเป็นการนำมาใช้ที่ผิดวัตถุประสงค์ และอาจถูกประณามจากนานาชาติที่เรียกได้ว่าเข้าข่ายเป็นอาชญากรสงครามแล้ว ขอให้สภากาชาดไทยและโรงพยาบาลจุฬา รวมถึงข้าราชการทหารที่นำเครื่องหมายนี้ไปใช้ทบทวนถึงความถูกต้องเหมาะสม กลุ่ม นปช. จะทำเครื่องมือแจกจ่ายให้กับวิชาชีพแพทย์ถึงระเบียบการใช้ตราสัญลักษณ์ดังกล่าวว่าใครมีสิทธิ์ใช้ได้ และการใช้ให้ถูกต้องตามวิชาชีพต้องทำอย่างไร

ประธานนปช. กล่าวอีกว่า สถานการณ์ก่อนวันที่ 26 ม.ค. ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า จะมีความพยายามล้มการเลือกตั้ง จึงขอให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งให้มากที่สุด เพราะไม่มีอำนาจใดจะใหญ่ไปกว่าอำนาจของประชาชน ขอให้ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสื้อขาวที่ออกมาจุดเทียนเขียนสันติภาพ รวมพลังกันสนับสนุนให้การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. เกิดขึ้นให้ได้

นอกจากนี้ด้านนพ.เหวง ยังกล่าวถึงกรณีที่ หมอ พยาบาล และเภสัชกร ออกมาแสดงความเห็นทางการเมือง ร่วมกับ กปปส. นั้น ถือเป็นสิทธิ แต่ส่วนตัวแล้วไม่เห็นด้วยกับการนำเครื่องหมายกาชาดสากลไปเดินขบวนร่วมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ซึ่งเป็นกบฏ เพราะถือเป็นการทำลายความศักดิ์สิทธิ์ของเครื่องหมาย และผิดพ.ร.บ.กาชาด พ.ศ.2499 ทั้งนี้ วิชาชีพแพทย์เป็นวิชาชีพที่คนให้เกียรติ สังคมให้ความเคารพ บุคลากรทางการแพทย์เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสังคม ไม่ได้มีศักดิ์และสิทธิเหนือวิชาชีพอื่น จึงต้องเคารพกฎหมายและรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกัน จะสร้างเงื่อนไขใดๆ ไม่ได้ ดังนั้น ตนขอคัดค้าน  ประท้วง และประณามแพทย์บางคนที่ใช้วิชาชีพนี้มาเป็นทาสรับใช้นายสุเทพ เพราะเป็นการสร้างความอัปยศให้วิชาชีพแพทย์อย่างเศร้าสลด แพทย์บางคนที่ขึ้นเวทีกปปส.ก็สรรหาถ้อยคำที่สกปรกหยาบคายต่อนายกฯ ซึ่งไม่ควรใช้ถ้อยคำแบบนี้ ควรให้เกียรติต่อเพศแม่ของตัวเองด้วย.

นพ.เหวง ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (ผบ.นสร.) ระบุว่า การชุมนุมเมื่อปี 2553 มีกลุ่มชายชุดดำติดอาวุธจากต่างชาติมาร่วมก่อเหตุด้วยว่า ขอให้พล.ร.ต.วินัย ช่วยแสดงหลักฐานด้วย ส่วนกรณีที่พล.ร.ต.วินัยระบุว่า ชายชุดดำเป็นกองกำลังติดอาวุธต่างชาตินั้น หากมีหลักฐานก็ให้นำมาแสดง แต่ควรพูดจาอย่างระมัดระวัง ถ้าไม่มีหลักฐานอย่าพูด อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่มีหลักฐานก็ควรแสดงความรับผิดชอบในสิ่งที่พูดด้วย