แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน "เกาะติดสถานการณ์พิเศษ" 16 ม.ค.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
16 มกราคม 2557






วันนี้ (16 ม.ค.)เมื่อเวาล 13.00 น. ที่ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว

ทั้งนี้นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษก นปช.ได้ขอบคุณกองทัพที่ได้แสดงจุดยืนไม่ทำการรัฐประหารและก็เชื่อว่าถ้าทหารยื่นอยู่บนหลักการประชาธิปไตยก็จะได้รับการชื่นชมจากประชาชน


โดยอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. กล่าวว่า ในเรื่องขบวนการเลื่อนการเลือกตั้งนั้น นปช.เห็นว่าเป็นไปไม่ได้ ทั้งนี้การที่ นปช.ไม่ได้ไปร่วมในเวทีประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับความคิดเห็นของ กกต. ที่เสนอให้เลื่อนวันเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.ออกไป เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา  เพราะ นปช.มีจุดยืนที่แสดงต่อประชาชนชัดเจนว่าการเลือกตั้งเลื่อนไม่ได้ เพราะในทางกฎหมายและรัฐธรรมนูญ รัฐบาล และ กกต.ไม่มีทางทำอย่างอื่น ต้องจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.ให้ได้ แม้ได้ ส.ส.มาไม่ครบ ก็ต้องดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้ได้ ส.ส.ครบ ภายใน 180 วัน หรือ 6 เดือน ตามที่ระบุไว้ใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกมาตรา 93  จึงไม่จำเป็นต้องแก้กฎหมาย หรือออก พ.ร.ฎ. อื่นใด  กกต.จะปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ประชาชนต้องจับตาดู  ทั้งนี้การที่มีคนแจ้งใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าร่วมล้านคน และขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งในต่างประเทศร่วมแสนคน เท่ากับต้องการให้การเลือกตั้งเป็นทางออกของประเทศ ถ้ารัฐบาลนี้ไม่ทำรัฐบาลก็ต้องโดนจัดการแน่นอน

อ.ธิดา กล่าวอีกว่า อันเนื่องมาจากนายสุเทพได้แสดงความยโสโอหัง  คิดว่าตัวเองมีอำนาจรัฐ มีการประกาศจับตัวนายกรัฐมนตรี และแกนนำ นปช. มีการไปตัดน้ำตัดไฟหลายพื้นที่ อยากทำอะไรแบบโจรอันธพาลก็ทำไป ประชาชนทั่วโลกจะได้เห็นว่าคุณเป็นอันธพาลที่เลวร้ายแค่ไหน  มีการให้หลวงพ่อองค์หนึ่งไปปิดย่านแจ้งวัฒนะ ใครจะผ่านพื้นที่ต้องจ่าย 200 บาท นอกจากนั้นยังมีการจัดตั้ง กปปส. จังหวัดต่างๆ ซึ่งเป็นการเลียนแบบ นปช.  แต่องค์กรของเราต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมและยุติธรรมไม่ใช่การปล้นอำนาจไปให้คน 2-3 คนเท่านั้น

ประธาน นปช. กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เราได้พูดคุยในที่ประชุมแกนนำถึงการที่ กปปส. สั่งการให้มวลชนปิดอำเภอ ศาลากลาง  สรรพากรทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้ประชาชนไปชำระภาษี  รวมทั้งการสั่งปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนทั่วประเทศนั้น เป็นเพราะเขารู้ว่าปิด กทม.ไม่ได้ก็หาวิธีการทำลายประเทศด้วยวิธีการอื่นๆ  ขอให้พี่น้องตรวจสอบถ้า กปปส.ในพื้นที่ใดสร้างความเสียหายด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง  ถ้าพื้นที่ใดไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ กปปส.ทำให้แกนนำและพี่น้องพิจารณาตามสมควรในแต่ละพื้นที่เพื่อป้องกันไม่ให้ กปปส.ทำลายพื้นที่มากขึ้น แต่อย่าให้มีการปะทะกันระหว่างคน 2 กลุ่ม ขอให้เข้าใจว่าความขัดแย้งระหว่างประชาชน ถ้าถูกยุยงให้เกลียดชังจะเป็นโศกนาฏกรรมของประเทศ ดังนั้นรูปแบบจึงน่าจะเป็นการให้กำลังใจและช่วยกันสนับสนุนให้ข้าราชการทำงานไปได้เป็นสารที่เราส่งถึงพี่น้องโดยเฉพาะภาคอีสานและภาคเหนือ

อ.ธิดา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เรายังได้รับแจ้งจากบรรดาแพทย์และหน่วยงานหลายแห่งถึงกรณีมี นพ.คนหนึ่งใน กปปส.ที่ใช้คำพูดเลวร้ายและภาษาหยาบคาย โจมตีนายกรัฐมนตรีซึ่งถือว่าผิดทั้งจริยธรรมและจรรรยาบรรณของวิชาชีพแพทย์ ที่สำคัญมีการนำเครื่องหมายกาชาดสากลไปใช้  หน่วยงานกาชาดระหว่างประเทศ ได้ออกมาต่อต้านและโจมตีแล้วว่าเอาเครื่องหมายกาชาดมาใช้ไม่พอ แล้วยังพูดจาหยาบคายอีก

ขณะที่นายวรชัย เหมะแกนนำนปช.ได้มองว่าขณะนี้ว่านายสุเทพต้องเร่งสร้างสถานการณ์ความรุ่นแรง เพื่อสร้างวัตถุประสงค์โดยเร็วเนื่องจากคนใต้ที่เกณฑ์มาร่วมชุมนุมเริ่มทยอย กันกับพื้นที่แล้ว โดยมีการเตรียมอาวุธสงครามเอาไว้ใช้ก่อเหตุ เห็นได้จากการที่ตำรวจจับคนร้ายได้พร้อมทั้งของกลาง และทหารเรือที่ได้แฝงตัวอยู่ในม๊อบจึงขอเตือนให้ผู้ร่วมชุมนุมระวังตัวตก เป็นเหยื่อการสร้างสถานการณ์ด้วย

ด้านนพ.เหวง โตจิราการ และนายยศวริศ ชูกล่อม แกนนำนปช.แสดงความเป็นห่วงคนเสื้อแดง หลังจากในช่วงเช้าได้ไปเยี่ยมคนขับรถมอไซค์รับจ้าง ที่ถูกทำร้ายอาการสาหัส เพราะถูกค้นตัวระหว่างขับรถผ่านไป แล้วพบบัตร นปช.จึงขอให้คนเสื้อแดงระวังตัวไม่แสดงสัญญาลักษณ์ใดๆ อย่างไรก็ตามผู้ได้รับบาดเจ็บสามารถจำชื่อ หัวหน้ากลุ่มคนที่ทำร้ายได้ คือจ่าดำ นครศรีธรรมราช พร้อมกับได้ประณามทุกการกระทำ ของกลุ่มการ์ดม๊อบประชาธิปัตย์ที่ ได้ทำร้ายประชาชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ