ศาลสั่งจำคุก ‘วัชระ เพชรทอง’ 2 เดือน คดีหมิ่น ‘จตุพร’




 เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 ธ.ค. ที่ห้องพิจารณาคดี 707 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลพิพากษาจำคุก 2 เดือน นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ จำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และปรับ 20,000 บาท แต่เห็นว่าจำเลยไม่เคยได้รับโทษมาก่อนเห็นควรให้โอกาสกลับตัวเป็นพลเมืองดี โทษจำคุกจึงรอการลงโทษ 1 ปี และให้ลงโฆษณาคำพิพากษาฉบับย่อในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐและข่าวสดเป็นเวลา 7 วัน จากกรณีให้สัมภาษณ์หมิ่นประมาท นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. และอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย

 คดีนี้นายจตุพร เป็นโจทก์ยื่นฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.898/2552 ฟ้องนายวัชระ , ไทยเดย์ ด็อท คอท จำกัด และบริษัทเอเอสทีวี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นจำเลยที่ 1-3 กรณีเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2552 จำเลยทั้งสามได้เจตนาใส่ความหมิ่นประมาทโจทก์ต่อบุคคลที่สามโดยการโฆษณาทางหนังสือพิมพ์ กรณีที่กล่าวหานายจตุพร ทำนองว่า เป็นเด็กเลี้ยงแกะไม่มีใครเชื่อคำพูด และเห็นแก่เงินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมืองเพราะมีท่อน้ำเลี้ยงจาก พ.ต.ท.ทักษิณ และคนในตระกูลพรหมพันธุ์ไม่ยอมรับโจทก์ ซึ่งทำให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นเกลียดชัง แต่ต่อมาโจทก์ได้ถอนฟ้องจำเลยที่ 2 และ 3 เหตุเพราะไม่ติดใจเอาความ

 ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า โจทก์กระทำผิดจริงตามฟ้อง ซึ่งเป็นการกล่าวหาที่เลื่อนลอยและพิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นเรื่องจริง จึงเป็นการใส่ความโจทก์ทำให้ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง จึงเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท

 ขณะเดียวกันศาลพิพากษายกฟ้อง ในคดีหมายเลขดำที่ 3856/52 ที่ นายจตุพร ยื่นฟ้อง นายวัชระ , บริษัทสารสู่อนาคต จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่าย นสพ.ไทยโพสต์ และนายทวีสิน สถิตรัตนชีวิน อดีตบรรณาธิการผู้พิมพ์โฆษณา นสพ.ไทยโพสต์ (เสียชีวิต) เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีที่เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2552 จำเลยที่ 1 ได้แถลงข่าวที่รัฐสภาทำนองว่าโจทก์ เป็นทาสรับใช้ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชังจากผู้อื่น

 โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรม วิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของโจทก์ จึงไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท ส่วนจำเลยที่ 2 และ 3 ที่นำถ้อยคำของจำเลยที่ 1 ไปเผยแพร่นั้น ก็ไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาทเช่นกัน พิพากษายกฟ้อง

 ด้านนายวัชระ กล่าวภายหลังว่า  ตนเคารพในคำตัดสินของศาล โดยหลังจากนี้ก็จะยื่นอุทธรณ์เพื่อต่อสู้คดีให้ถึงที่สุดต่อไป พร้อมทั้งยืนยันว่าจะไม่หลบหนีออกนอกประเทศอย่างแน่นอน


ที่มา ข่าวสด