ตำรวจญี่ปุ่นห่วงกรณี กฎหมายนิรโทษฯ ส่งผลคดีฮิโรยูกิ




วันที่ 5 พ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ได้มี นายโนบุยูกิ  คะวะอิ  ผู้บัญชาการและผู้อำนวยการกองปฏิบัติการสืบสวนระหว่างประเทศ และคณะเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานตำรวจญี่ปุ่น เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ และพ.ต.ท.บรรณฑูรย์  ฉิมกรา  ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ (9) ดีเอสไอ  เพื่อสอบถามความคืบหน้าการสอบสวนคดีการเสียชีวิตของ นายฮิโรยูกิ  มูราโมโตะ ช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์ ชาวญี่ปุ่น ที่ถูกยิงเสียชีวิตขณะปฎิบัติหน้าที่รายงานข่าวการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) บริเวณหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา ถนนดินสอ ใกล้สี่แยกคอกวัว เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2553 ในเหตุการณ์ขอคืนพื้นที่จากการชุมนุม นปช.ซึ่งขณะนี้คดีดังกล่าวอยู่ระหว่างการไต่สวนชั้นศาลเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต

พ.ต.ท.บรรฑูรย์ ฉิมกรา  เปิดเผยภายหลังการหารือว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นได้มาขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับพยานหลักฐานในคดีนายฮิโรยูกิ มูราโมโต้  หลังเคยมาสอบถามแล้ว 7 ครั้ง ดีเอสไอให้ได้เพียงบางส่วน พร้อมยืนยันว่าดีเอสไอได้สอบปากคำพยานทุกอาทิตย์ๆละ 20 คน  รวมทั้งสอบปากคำเจ้าหน้าที่ทหารชั้นผู้น้อยได้หลายร้อยคนแล้ว ส่วนใหญ่ให้การสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันว่าได้รับคำสั่งลงมาเป็นชั้นๆ ในการปฎิบัติแต่ละวัน  อย่างไรก็ตามทางตำรวจญี่ปุ่นคาดหวังว่าอยากให้ดีเอสไอสอบสวนว่าใครเป็นผู้ยิง นายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ทางดีเอสไอก็รับปากจะดำเนินการให้ ซึ่งการนัดเข้าขอทราบความคืบหน้าครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา

พ.ต.ท.บรรฑูรย์ กล่าวต่อว่า คดีนายฮิโรยูกิฯ ขณะนี้คดีชันสูตรหาสาเหตุการตายอยู่ระหว่างการไต่สวนในชั้นศาล ซึ่งยังเหลือปากคำพยาน 10 ปาก นอกจากนี้ ทางตำรวจญี่ปุ่น ได้สอบถามถึง ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่าจะมีผลอย่างไร ดีเอสไอชี้แจงว่ายังอยู่ในการพิจารณาของสภาฯ ยังตอบอะไรไม่ได้ ต้องรอให้กฎหมายออกมาก่อนซึ่งทางตำรวจญี่ปุ่นก็ไม่ได้แสดงท่าทีอะไร  นอกจากนี้ทางการญี่ปุ่นยังให้ความสนใจสอบถามประเด็นที่อัยการสั่งฟ้อง นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ  อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ  เทือกสุบรรณ  อดีตรองนายกฯและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ว่าจะเกี่ยวพันกับคดีนายฮิโรยูกิฯ ด้วยหรือไม่ ซึ่งก็ได้อธิบายจนเป็นที่เข้าใจและคดีนายฮิโรยูกิฯนี้คาดว่าท้ายสุดน่าจะมีการรวมเป็นคดีเดียวกันกับคดีอื่นๆ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า คดีนายฮิโรยูกิฯ อยู่ระหว่างการไต่สวนในชั้นศาลตลอดคดีก็มีความคืบหน้าทำไมทางตำรวจญี่ปุ่นจึงมาสอบถามความคืบหน้าอีก  พ.ต.ท.บรรฑูรย์ กล่าวว่า ระบบกฎหมายญี่ปุ่นกับไทยไม่ได้เหมือนกัน ของดีเอสไอจะดำเนินการสั่งคดีได้ต้องรอคำสั่งศาลก่อนในคดีชันสูตรพลิกศพ

ที่มา ข่าวสด