ราชมังคลาอยู่ยาว-ราชดำเนินก็พรึบ ป้องรัฐบาลปชต. ต้านรัฐประหาร

จากข่าวสดออนไลน์ วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2556


คนเสื้อแดงทั่วประเทศเข้ากรุง ตามนัด พรึบเต็มสนามราชมังคลากีฬาสถานธิดา-จตุพรประกาศปักหลักอยู่ยาวสู้ม็อบราช ดำเนิน เพื่อปกป้องรัฐบาลจากการเลือกตั้ง ต่อต้านอำนาจนอกระบบ ลั่นอยู่จนกว่า "สุเทพ เทือกสุบรรณ" จะผูกคอตายตามสัญญา

เต้นยันปักหลักราชมังคลาฯ

เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่พรรคเพื่อไทย นาย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำนปช. เปิดเผยว่า วันนี้มีการชุมนุมสองฝ่าย คือ ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลและฝ่ายยึดหลักประชาธิปไตยปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือก ตั้ง ดังนั้น ในการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่สนามราชมังคลากีฬาสถานวันนี้จะชุมนุมในที่ ตั้งเท่านั้น ไม่มีการเคลื่อนขบวนออกจากสนามอย่างแน่นอน เพราะมีรายงานว่าอาจจะมีกลุ่มสร้างสถานการณ์ โดยมีคนใส่เสื้อสีแดงไปก่อเหตุวุ่นวายกับมวลชนเวทีประชาธิปัตย์ เพื่อให้สถานการณ์บานปลาย รัฐบาลควบคุมไม่ได้ ดังนั้น ยืนยันว่าจะไม่มีเสื้อแดงไปสร้างสถานการณ์หรือเผชิญหน้ากับม็อบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อย่างแน่นอน ถ้ามีคงเป็นการสร้างสถานการณ์ของมือที่สาม ทั้งนี้ การชุมนุมของเราจะเป็นการชุมนุมต่อเนื่อง พักค้าง โดยยังไม่มีแนวทางเคลื่อนขบวนใดๆ ทั้งสิ้น โดยแกนนำจะประชุมเพื่อกำหนด การเคลื่อนไหวเป็นระยะๆ อย่างไรก็ตามเรารู้ดีว่าถ้ากลุ่มเสื้อแดงเคลื่อนขบวนจะมีคนฉวยโอกาสทางการ เมือง ถ้าเวทีนายสุเทพยุติเพราะคนไม่มากเราก็จะยุติการชุมนุม แต่ถ้าม็อบนายสุเทพชุมนุมยืดเยื้อปิดล้อมสถานที่ราชการเราก็จะปักหลักชุมนุม ต่อไป

ท้าเทือกประกาศพิมพ์เขียว

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีการปลุกกระแสรักชาติ กดดันมวลชนและกลุ่มต่างๆ ออกไปชุมนุมร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นคนรักชาตินั้น ขอทำความเข้าใจว่า คำว่าชาติ คือประชาชน ดังนั้น คนที่ต้องคดีสังหารประชาชน ไม่น่าปลุกระดม นำพามวลชนว่าเป็นคนรักชาติ หากเรารักชาติต้องแสดงให้ชัดว่าประเทศนี้ต้องปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย แต่คนที่เคลื่อนไหวกำลังทำลายหลักการดังกล่าว ขัดกับหลักการประชาธิปไตยอย่างสิ้นเชิง ดังนั้น เวทีของประชาธิปัตย์ไม่ใช่เวทีพิสูจน์อุดมการณ์รักชาติและประชาธิปไตย ดังนั้น ขอให้นายสุเทพ ใช้เวลา 18.00 น.ประกาศพิมพ์เขียวปฏิวัติประชาชนให้ชัดเจน อย่าเอาเปรียบประชาชน ปลุกระดมโดยไม่มีรายละเอียดการชุมนุมที่ชัดเจน

แกนนำนปช.กล่าวอีกว่า ส่วนที่นายสุเทพบอกว่าจะเคลื่อนขบวนพรุ่งนี้อาจเป็นเพียงข่าวลวง คาดว่าแกนนำอาจจะเคลื่อนขบวนตั้งแต่ช่วงเย็นนี้ เพื่อปิดล้อมสภา และทำเนียบ ดังนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเตรียมรับมือพรุ่งนี้ไม่ได้ ต้องพร้อมตั้งแต่วันนี้ เพราะมีแนวโน้มที่แกนนำจะอ้างว่าประชาชนมาร่วมจำนวนมาก และขอมติประชาชนเพื่อเคลื่อนขบวนทันที ดังนั้น ขอให้มีสำนึกว่าการจะบุกไปยึดสถานที่ราชการขัดต่อกฎหมาย ไม่ส่งเสริมประชาธิปไตยใดๆ ทั้งสิ้น และหากมีการปิดล้อมทำเนียบและสภา จะเกิดการสุญญากาศทางการเมือง เพื่อให้เห็นว่าอำนาจนิติบัญญัติ และอำนาจบริหารทำงานไม่ได้ ทำให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลไม่เกิดขึ้น เปิดทางให้อำนาจนอกระบบเข้ามาจัดการการเมือง ประเทศก็จะเดินถอยหลังไปเหมือนปี 2549

ปชป.แค่หมากกลุ่มล้มรบ.

"ขณะนี้ภาพที่เห็นเหมือนว่าพรรคประชา ธิปัตย์เป็นกำลังสำคัญในการเคลื่อนไหวล้มรัฐบาล แต่ภาพจริงๆ พรรคประชาธิปัตย์เป็นเพียงหมากตัวหนึ่ง กำลังสำคัญคือ ผู้อยู่เบื้องหลังโดยให้พรรคประชาธิปัตย์เคลื่อนไหวชุมนุม เพื่อหาเหตุลงดาบรัฐบาลด้วยวิธีการนอกระบบ หรือจากองค์กรอิสระ ดังนั้น ขอให้พรรคประชาธิปัตย์ทบทวนเพราะกำลังเป็นเครื่องมือทำลายระบอบประชาธิปไตย อย่างร้ายแรง"นายณัฐวุฒิกล่าว และว่า การที่ประชาชนเดินทางเข้ามาชุมนุมนั้นรัฐบาลเคารพเสรีภาพ และสิทธิ ตราบใดที่เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย แต่ทราบว่าประชาชนจำนวนมากมาจากภาคใต้ซึ่งเกิดอุทกภัย ขณะที่นายกฯ สั่งการนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกฯ บูรณาการทุกหน่วยงานลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน ซึ่งช่วงบ่ายจะแถลงข่าวแนวทางการช่วยเหลือ ดังนั้น เราเป็นรัฐบาลของคนไทยทั้งประเทศจะทุ่มเทสรรพกำลังทั้งหมดลงไปบรรเทาทุกข์คน ใต้

ด้านนายเรืองอำนาจ พุทธิวงศ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมทหารพรานเพื่อประชาธิปไตย (นพปช.) กล่าวว่า ตามที่ได้ประกาศเจตนา รมณ์อดีตกองกำลังทหารพรานที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตอีสานใต้ จะร่วมเคียงข้างรัฐบาล และนปช. ในแนวทางสันติวิธี ตามยุทธศาสตร์สองแขนสองขา ไม่แสวงหาความรุนแรง และลดความขัดแย้งของคนในชาติ เพื่อแสดงจุดยืนธำรงไว้ซึ่งการปกครองในระบอบประชาธิป ไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เราได้รับมอบหมายจากนปช. ส่วนกลางให้รับผิดชอบดูแลรักษาความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินให้กับมวลชน ที่เดินทางมาร่วมชุมนุมที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เพื่อปกป้องประชาธิปไตย จึงได้สนธิกำลัง นพปช.ผลัดเปลี่ยนเวรยามกระจายกำลังอยู่บริเวณสถานที่ชุมนุม จากประสบการณ์ที่ผ่านมาพบกลุ่มมิจฉาชีพแอบแฝงปะปนมา กับมวลชน ได้สร้างปัญหามาโดยตลอด สถานการณ์การเมืองที่ล่อแหลมอาจมีสิ่งไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ นพปช.จึงต้องเข้มงวดเกี่ยวกับการขออนุญาตตรวจค้น เพื่อป้องกันมิให้นำอาวุธ หรือวัสดุสิ่งของที่อาจดัดแปลง รวมทั้งสิ่งผิดกฎหมายทุกชนิด เข้ามาในพื้นที่ชุมนุมโดยเด็ดขาด หากตรวจพบจะควบคุมตัวนำส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมายทันที

โคราช 32 อำเภอร่วมชุมนุม

ที่ จ.นครราชสีมา นายอนุวัฒน์ ทินราช ประธาน นปช.ภาคอีสาน และประธาน นปช.นครราชสีมา กล่าวว่า การเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ของกลุ่มเสื้อแดงนครราชสีมาวันนี้จัดเตรียมรถบัสปรับอากาศ และรถตู้ ไว้บริการตามจุดนัดหมายในเขต 32 อำเภอ เพื่อนำมวลชนที่รักประชาธิปไตยไปร่วมชุมนุมที่กรุงเทพฯ โดยจะเคลื่อนออกจากจุดหมายเพื่อมุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ ไม่เกิน 14.00 น. ของ วันนี้ คาดว่าในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาจะมีเสื้อแดง คนโคราชรักประชาธิปไตย เดินทางมาขึ้นรถบัส และรถตู้ที่เตรียมไว้ไม่ต่ำกว่า 3,000 คน รวมทั้งเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวจํานวน มาก และหากรวมคนเสื้อแดงทั้งภาคอีสานที่จะเข้าร่วมสมทบในการชุมนุมในครั้งนี้คา คไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นคน 

อุบลฯไม่ทิ้งกัน-พะเยาก็คึกคัก

ที่ จ.อุบลราชธานี นายพิเชษฐ์ ทาบุดดา แกนนำ นปช.อุบลฯ ประกาศผ่านวิทยุชุมชนกลุ่มชักธงรบ ขอรับบริจาคเงินจากประชาชน และระดมสมาชิกให้มาขึ้นรถที่จัดเตรียมไว้ประมาณ 10 คัน เพื่อเดินทางเข้าไปร่วมชุมนุมปกป้องรัฐบาลที่สนามราชมังคลาฯ ตามที่นางธิดา โตจิราการ ประธาน นปช.ประกาศระดมคนมาชุมนุมคู่ขนานกับกลุ่มต่อต้านที่รวมตัวอยู่ที่อนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย นอกจากนี้ทางกลุ่มยังได้จัดเตรียมผ้าโพกหัวสีแดง สกรีนข้อความ "เราไม่ทิ้งกัน"เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ในการเดินทางไปร่วมชุมนุม และจัดเตรียมกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ เสบียงอาหารจำนวนมาก เพราะผู้ชุมนุมได้รับแจ้งจากแกนนำอาจต้องปักหลักชุมนุมนานหลายวัน เพื่อปกป้องรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ

ที่ จ.พะเยา นายศิริวัฒน์ จุปะมัดถา ผู้ประสานงาน นปช.พะเยา เปิดเผยว่า เช้ามืดที่ผ่านมาตัวแทนกลุ่มเสื้อแดงพะเยา ประมาณ 200 คน เดินทางด้วยรถบัส 4 คัน มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ เพื่อรวมตัวกันที่สนามราชมังคลาฯ ตามกำหนดเดิม คือ วันที่ 24-25 พ.ย. ซึ่งก่อนหน้านั้นจะมีการกำหนดวันเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่เมื่อมีการเลื่อนวัน ทางกลุ่มเสื้อแดงยืนกำหนดการเดิมชุมนุมตามปกติ โดยมีวัตถุประสงค์เป็นการรวมพลังสนับสนุน และปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ส่วนหนึ่งคือการแสดงพลังให้กลุ่มผู้ที่คิดจะล้มรัฐบาลได้เห็นว่ากลุ่ม ประชาชนที่สนับสนุนรัฐบาลยังมีอยู่จำนวนมากเช่นกัน

"นอกจากนี้ในส่วนของพื้นที่กลุ่มเสื้อแดงพะเยาได้ประสานงานกันเพื่อเตรียมคน ไว้ส่งกำลังเติมการชุมนุม และสับเปลี่ยนกำลังในกรุงเทพฯ อีกด้านหนึ่งคือการเตรียมพร้อมการจัดเวทีคู่ขนานกับกรุงเทพฯ ซึ่งจะกระจายไปในหลายจังหวัด"นายศิริวัฒน์กล่าว

เชียงใหม่ทัพใหญ่ 100 คันรถทัวร์

ที่ จ.เชียงใหม่ กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 นำโดยนายกฤษณะ พรมบึงรำ ประธานกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 นายวรวุฒิ รุจนาภินันต์ หรือ ดีเจ.แดง สองแคว แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 นำประชาชนคนเสื้อแดงขึ้นรถบัสจากบริเวณหน้าโรงแรมแกรนด์วโรรส ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อสมทบกับเสื้อแดงที่กรุงเทพฯ นายกฤษณะกล่าวว่า ภายหลังจากกลุ่ม นปช.ส่วนกลาง นำโดยนางธิดา โตจิราการ ประธานนปช. ประกาศชุมนุมใหญ่วันนี้ที่ราชมังคลากีฬาสถาน เพื่อปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และต่อต้านเผด็จการ ทำให้ทางกลุ่มคนเสื้อแดงใน 8 จังหวัดภาคเหนือต่างระดมมวลชนเสื้อแดงไปร่วมชุมนุมในครั้งนี้ด้วย 

นายกฤษณะกล่าวต่อว่า เบื้องต้นในส่วนของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 จัดเตรียมรถบัสไว้ 100 คัน โดยเที่ยวแรกออกเดินทางเวลา 09.30 น. และจะทยอยออกเดินทางไปต่อเนื่อง โดยจะมีมวลชนคนเสื้อแดงในพื้นที่อำเภอรอบนอก ทั้งอำเภอฝาง แม่อาย ไชยปราการ ฮอด จอมทอง ดอยหล่อ เข้ามาสมทบด้วย จึงได้มีการจัดเตรียมรถบัสสำหรับการเดินทางตลอด 2 วันไว้อย่างเพียงพอ คาดมีคนเสื้อแดงภาคเหนือตอนบนจำนวน 10,000 คน นอกจากนี้ยังจัดเตรียมเสบียงอาหาร สำหรับการเดินทางไปชุมนุม เบื้องต้นเตรียมอาหารไว้จำนวน 3 วัน แต่หากสถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ยังไม่คลี่คลาย และมีความรุนแรงต่อเนื่องทางกลุ่มจะส่งคนสลับหมุนเวียนกันไปร่วมชุมนุมแทน เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของ ประชาชน ให้สามารถทำหน้าที่ต่อไปได้ อีกทั้งยังทราบว่ากลุ่มต่อต้านจะมีการเคลื่อนไหวไปยังส่วนราชการด้วย ทางกลุ่มจึงต้องไปร่วมปกป้อง

ด้านนายวรวุฒิกล่าวเพิ่มเติม ว่า กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 และคนเสื้อแดงอีกหลายกลุ่มในภาคเหนือ พื้นที่ 8 จังหวัดจะเข้าร่วมชุมนุมปกป้องรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบ ประชาธิปไตย และจะร่วมชุมนุมจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่เชียงใหม่หลายจุดพบกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล และฝ่ายต้านออกมาชุมนุม อาทิ บริเวณลานอเนกประสงค์สถานีรถไฟเชียงใหม่ นําโดยนายศรีวรรณ จันทร์ผง แกนนำกลุ่มปกป้องรัฐบาลและต่อต้านเผด็จการ ซึ่งมีคนมาร่วมในครั้งนี้พอสมควร และที่บริเวณสวนสุขภาพ มช. ถ.นิมมานเหมินท์ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ได้มีกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มประชาธิปไตยของคนเชียงใหม่โดยแท้ ได้มาชุมนุมและชูแผ่นป้าย โดยมีผู้มาร่วมชุมนุมประมาณ 100 คน โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการแจกนกหวีดและเป่าพร้อมๆ กัน เพื่อขับไล่รัฐบาล หลังจากที่ได้ประกาศเจตนารมณ์เป็นที่พอใจแล้วก็ได้สลายตัว และประกาศให้จับตาดูการชี้มูลของป.ป.ช.เรื่องข้าว 

ลำปางระดมตร.ตรึงศาลากลาง

ที่ จ.ลำปาง นางธมลวรรณ จินากุล ผู้ประสานงานกลุ่มคนเสื้อแดงล้านนาลำปาง นำคนเสื้อแดงชาวลำปางประมาณ 200 คน ขึ้นรถบัสปรับอากาศออกเดินทางจากลําปางมุ่งหน้ากรุงเทพฯ เพื่อร่วมชุมนุมกับนปช. นอกจากนี้บริเวณศาลากลางจังหวัดลำปาง พล.ต.ต.พรชัย พักตร์ผ่องศรี ผบก.ภ.จว.ลำปาง สั่งการตำรวจชุดควบคุมฝูงชน สภ.เมืองลำปาง พร้อมอุปกรณ์ในการควบคุมฝูงชน ตร.นปพ.ลำปาง ตร.ลำปาง ทั้งในและนอกเครื่องแบบ อส. ลำปางจำนวนกว่า 2 กองร้อย เข้ามาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ภายในบริเวณศาลากลางจังหวัดลำปาง พร้อมสั่งตรวจเข้มการเข้า-ออกรถทุกชนิดที่ผ่านเข้าบริเวณประตูศาลากลางลำปาง ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการรักษาความปลอดภัยศูนย์ราชการ เนื่องจากหวั่นว่าอาจมีกลุ่มที่ไม่หวังดีเข้ามาสร้างสถานการณ์ได้ โดยประตูจะเปิด-ปิดเวลา 06.00-18.00 น.

เข้ากรุงตามนัดราชมังคลาฯคึกคัก

ส่วน บรรยากาศที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก กทม. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่ม นปช.ทยอยเดินทางมาชุมนุมต่อเนื่อง ภายใต้สโลแกน "รัฐถูกประหารโดยศาลรัฐธรรมนูญ"หลังจากแกนนําประกาศว่าการชุมนุมครั้งนี้ เป็นไปเพื่อปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง โดยมวลชนส่วนใหญ่เดินทางมาโดยรถบัสประจำทางจากภาคต่างๆ ภายใต้การนำของส.ส.พรรคเพื่อไทย ผู้ชุมนุมเริ่มหนาตาเวลา 18.00 น. มีกลุ่มผู้ชุมนุมหนาแน่นเต็มบริเวณพื้นสนามฟุตบอลด้านล่าง และบนอัฐจันทร์ที่นั่งก็มีผู้ชุมนุมหนาแน่น ส่วนแกนนําเริ่มทยอยเดินทางมาถึงเวทีปราศรัย อาทิ นางธิดา โตจิราการ ประธานนปช. นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. 

หนุนปชต.-ต้านรัฐประหาร

นางธิดากล่าวว่า เชื่อว่าตั้งแต่ 21.00 น.วันนี้ไปจนถึงวันที่ 25 พ.ย.ที่นี่จะเต็มไปด้วยคนเสื้อแดง โดยการเริ่มต้นจะดำเนินต่อไปจนกว่าประชาธิปไตยจะคืนสู่ปกติ โดยแถลง การณ์ ณ วันที่ 24 พ.ย. ข้อ 1 ขอยืนยันว่าการเมืองการปกครองของประเทศไทยต้องเป็นระบอบประชาธิปไตย โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เท่านั้น 2.ยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรม นูญ เป็นอำนาจแท้จริงของรัฐสภา 3.นปช.ยืนยันการต่อสู้สันติวิธีในฐานะพลังประชาธิป ไตย เพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตย ไม่มีความรุนแรง ไม่มีการเผชิญหน้า และ 4.จะต่อต้านรัฐประหารทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรัฐประหารที่ไม่ใช่หลักนิติธรรม หรือการรัฐประหารโดยกองทัพ เราจะต่อสู้ร่วมกันโดยไม่ให้มีรัฐประหารใดๆ ในแผ่นดิน 

ตู่ขออยู่จนสุเทพผูกคอตาย

นายจตุพรกล่าวว่า ก่อนหน้านี้หลายคนเป็นห่วงว่าการระดมเร่งด่วนในวันเดียวจะมาได้กี่คน แต่ปัจจุบันเริ่มทยอยมาเรื่อยๆ และคาดว่าจะเต็มความจุอย่างแน่นอน วันนี้นาย สุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศระดมคนล้านคน และเสนอการเปลี่ยนแปลงการปกครอง แต่เป็นที่ชัดเจนว่า จำนวนคนหนึ่งล้านคนนั้นไม่เป็นความจริงตามที่นายสุเทพประกาศแต่อย่างใด ข้อมูลเจ้าหน้าที่รวมกันทุกจุดแล้วดูเหมือนเป็นจำนวนมาก แต่เป็นการเดินไปมา ทำให้คนดูเหมือนเต็มพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่รายงานตัวเลขปัจจุบัน 5.9 หมื่นคนเท่านั้น ยังขาดอีกกว่า 9 แสนคน เพราะฉะนั้นวันที่ 24 พ.ย.สถิติของนายสุเทพยังไม่สามารถทำลายสถิติของคนเสื้อแดงได้แต่อย่างใด ซึ่งประชาชนที่อึดอัดใจก็ขอให้มารวมกันได้ที่ราชมังคลาฯ ส่วนจะชุมนุมกี่วันนั้น หากนายสุเทพยังไม่ผูกคอตายก็ยังไม่กลับเช่นเดียวกัน ซึ่งจากที่พิจารณาพบว่ากลุ่มคนที่ไปร่วมชุมนุมกันที่ราชดำเนินล้วนแต่เป็นคน หน้าเก่าจากพันธมิตรที่เปิดประตูให้รัฐประหารทั้งสิ้น

"การ ทำงานของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ประกาศว่าหากคนราชดำเนินไม่ปลอดภัยแม้แต่คนเดียวตระกูลชินวัตรจะต้องรับ ผิดชอบ และหากมีคนตายที่ราชดำเนินครอบครัวชินวัตรจะไม่มีแผ่นดินอยู่ แต่กลับกันที่ผ่านมาในการชุมนุมมีประชาชนเจ็บกว่า 2 พันคน ก็ยังมีคน ลอยหน้าอยู่ที่ราชดำเนินได้ ขอประกาศว่า สุเทพนั้นไม่สามารถชนะคนเสื้อแดง หรือคนที่รักประชาธิปไตย และอยากทราบว่าไม่มีใครมาเป็นแกนนำหรืออย่างไรจึงเอาฆาตกรมาเป็นแกนนำ จึงขอให้นายสุเทพสั่งเสียครอบครัวไว้เพราะคงได้ผูกคอตาย และเชื่อว่าผ่านคืนนี้ไปคนราชดำเนินก็จะค่อยๆ ลดลง กลับกันกับคนเสื้อแดงที่จะเพิ่มขึ้นตลอดเวลา และขอให้ประชาชนไม่ต้องกลัววันที่กระสุนเป็นหมื่นนัดยังสู้มาแล้ว แต่ตอนนี้เหลือเพียงนกหวีดเท่านั้น"นายจตุพรกล่าว

บก.ลายจุดจำผอ.ศอฉ.ไม่ลืม

นาย สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบ.ก.ลายจุด แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ขึ้นกล่าว บนเวทีว่า เป็นเรื่องน่าแปลกใจเพราะว่าภาพจำของนายสุเทพคือผอ.ศอฉ. ที่ทำให้ประชาชนล้มตายจากการขอคืนพื้นที่ ซึ่งนายสุเทพไม่สามารถลบภาพจำนั้นได้ และนกหวีดคงไม่สามารถทำให้ฆาตกรเป็นพระเอก และแปลกใจว่าคนที่ไปเป่านกหวีดนั้น คิดอะไรและสามารถเดินตามคนอย่างนั้นได้อย่างไร เพราะทั้งนายสุเทพ และนายอภิสิทธิ์ไม่ใช่นักปฏิวัติประชาชน แต่เป็นฆาตกร และยังเป็นคนที่ทำให้ประชาชนต้องออกมาต่อแถวซื้อน้ำมันปาล์ม นายสุเทพปราศรัยว่า การชุมนุมเพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครอง ซึ่งเรื่องดังกล่าวเข้าข่ายผิดกฎหมายมาตรา 68 รัฐธรรมนูญปี 2550 ในการเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยเมื่อเทียบกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาของส.ว. การกระทำของนายสุเทพยังเป็นกบฏและผิดต่อกฎหมายมากกว่า