เสื้อแดงเฮลั่น นายกฯ ปูยังอยู่ - ประกาศพักม็อบรอศึกใหญ่ - ดันเพื่อไทยแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ



ยังต้องสู้อำนาจนอกระบบต่อ "ธิดา" จวก ทัศนะศาลรธน. เห็นชอบ ส.ว.สรรหา "ตู่" กร้าว โหวตวาระ 3 ม. 291 แก้ทั้งฉบับเลย






เวลา 14.05 น. วันที่ 20 พ.ย. เมื่อสิ้นเสียงอ่านคำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่า การแก้ไขของสมาชิกรัฐสภาของ 312 ส.ส. - ส.ว. ยังไม่เข้าเงื่อนไขล้มล้างการปกครองตามมาตรา 68 ทำให้ผู้ชุมนุมต่างโห่ร้องเป่าแตรด้วยควาามยินดี ขณะที่แกนนำไม่ว่าจะเป็น นางธิดา ถาวรเศรษฐ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ.พ.เหวง โตจิราการ ต่างมีอิริยาบทผ่อนคลายขึ้นพร้อมขึ้นเวทีปราศรัยร่วมกันทันที


โดย นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยสามารถสรุปสั้นๆได้ว่า ศาลบอกว่าขั้นตอนในสภาทั้งการยกร่าง กระบวนการพิจารณานั้น เราผิดหมดเลย ยังดีที่ศาลไม่วินิจฉัยว่า เราผิดตั้งแต่คิดแล้ว แต่จากคำร้องเขาขอให้ ตัดสิทธิ ส.ส. - ส.ว. และยุบพรรค แต่ศาลก็บอกแค่ว่ากระบวนการมันผิด ไม่ตัดสิทธิสมาชิก ไม่ยุบพรรค ภาษาอีสานเขาเรียกมันวิน

"วันนี้จบแล้วสำรหับร่างแก้ไขนี้ สำหรับของนายสุเทพที่หวังจะมีส้มหล่น ตัดสิทธิ ส.ส. - ส.ว. แล้วยุบพรรค แต่บทสรุปคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญคือ สู้กันต่อไป ชกต่อกันไป อีกสักพักหนึ่ง ระฆังแก้รัฐธรรมนูญหมดยกแล้ว ต่อไปนี้ระฆังการต่อสู้เพื่อปกป้องประชาธิปไตย เพื่อต่อต้านอำนาจนอกระบบ จะดังขึ้นแล้ว แกนนำจะผลัดกันปราศรัยต่อไป กระทั่งเวลา 20.00 น. แกนนำจะร่วมกันปราศรัยแถลถึงมาตราการต่อไปอีกครั้งว่าจะเอาอย่างไร นี่ไม่ใช่อาระยะขัดขืน แต่คือการตื่นตัวทางการเมืองของประชาชน เมื่อกี้ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย แต่ต่อจากนี้ไปเวทีประชาชนจะวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเอง เพราะไม่มีใครวินิจฉัยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้ดีเท่าเวทีนี้  ผมจะถามไปยังอนุเสารีย์ประชาธิปไตยว่า นายสุเทพ รู้สึกอย่างไรตอนนี้ และเดี๋ยวพวกผมจะลงไปลับมีดรอขึ้นมาชำแหละอีกครั้งคืนนี้" นายณัฐวุฒิกล่าว


ด้าน นางธิดา กล่าวว่า มันเป็นเรื่องของหลักการ ในคำวินิจฉัยศาลได้แสดงทัศนะว่า การมี ส.ว.สรรหา นั้นถูกต้องแล้ว และการมีส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้งเป็นเรื่องที่ผิด และอาจเป็นกบฎ นี่เป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มาก แต่อย่างไรก็ตามเราก็ยังคงอยู่ยังชกกันต่อ แต่ว่าหลักการดังกล่าวนั้นสำคัญมาก ที่ศาลได้แสดงทัศนะอย่างเปิดเผยว่า ต้องการให้มี ส.ว.สรรหา เพื่อถ่วงดุลพรรคการเมือง มันเป็นประวัติศาสตร์ของการเมืองไทยเลยทีเดียว

ส่วน นายจตุพร กล่าวว่า ขอบคุณศาลที่ทำให้ชะตากรรมประเทศไทยได้แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ คงจะได้มีการโหวตวาระ 3 ตามมาตรา 291 และแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับทีเดียว ฉะนั้นคืนนี้ขอให้พี่น้องเสื้อแดงรอบปริมณฑล และต่างจังหวัด มาร่วมกันกำหนดมาตรการ เพราะเวทีของนายสุเทพ เขาก็ยังชุมนุมกันอยู่ ประกาศจะปฏิวัติประชาชน 24 พ.ย. ดังนั้นวันนี้ ตอน 20.00 น. นปช.แดงทั้งแผ่นดินจะได้ร่วมกันกำหนดย่างก้าว และขอให้พี่น้องเชื่อว่าสิ่งที่เราเจอวันนี้ยังเล็กน้อยมาก เพราะเรายังมี รบ.ยิ่งลักษณ์ คอยบริหารประเทศ มีส.ส.เสียงข้างมากในสภา มีส.ว.ที่มากจากการเลือกตั้งครึ่งหนึ่งต่อไป และอีกหน่อยก็แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับต่อไปเลย


แกนนำแถลงเสร็จยุติชุมนุม

 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมจากสนามราชมังคลากีฬาสถาน ว่า ตั้งแต่เวลา 17.00 น.คนเสื้อแดงทยอยมาร่วมชุมนุมกับผู้ชุมนุมที่ปักหลักอยู่ก่อนแล้ว บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก นางธิดา ประธานนปช.ให้สัมภาษณ์ว่า คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่ยุบพรรคและตัดสิทธิ์ส.ส. สำหรับนปช.ถือเป็นชัยชนะระดับหนึ่ง แต่ไม่น่าภาคภูมิใจ เพราะฝ่ายตรงข้ามยังคงเดินยุทธศาสตร์ทำให้การแก้รัฐธรรมนูญไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ทำให้กระบวนการแก้ไขต้องหยุดชะงัก หลังจากนี้เป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทยจะรับไปดำเนินการต่อ ส่วนจุดยืนของนปช.ยังคงต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นผลพวงจากรัฐประหาร

 นางธิดากล่าวอีกว่า การแถลงของแกนนำนปช.ในเวลา 20.00 น. จะชี้แจงให้มวลชนเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับคำวินิจฉัยของศาล ก่อนวางยุทธศาสตร์ให้มวลชนกลับไปเป็นการบ้าน เพื่อเคลื่อนไหวต่อไป หลังประกาศจุดยืนแล้วนปช.จะประกาศยุติการชุมนุม คาดว่าไม่เกินเที่ยงคืน เพราะไม่มีเหตุผลจำเป็นที่ต้องดึงมวลชนไว้ เมื่อเงื่อนไขและสถานการณ์ยังไม่ขั้นเลวร้าย


ให้เดินหน้าแก้รธน.ทั้งฉบับ

 จากนั้นเวลา 19.00 น.ประธานนปช.ขึ้นเวทีกล่าวกับผู้ชุมนุมว่า คำวินิจฉัยวันนี้สรุปได้ว่าระบอบอำมาตย์ยังไม่ปล่อยอำนาจให้ประชาชน วันนี้แกนนำปรึกษาหารือกันแล้วมีข้อตกลงแต่ยังไม่ถือว่าสิ้นสุด ประการแรกจุดยืนของคนเสื้อแดงยังเหมือนเดิม คือปฏิเสธตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ใช้อำนาจแทรกแซงอำนาจอื่น คืออำนาจนิติบัญญัติและบริหาร ขณะนี้พวกเราได้ยื่นถอดถอนตุลาการรัฐธรรมนูญแล้วอยู่ที่ป.ป.ช. พวกเราทำก่อนสุเทพ ดังนั้นจึงอยากถามป.ป.ช.เอาไปดองอยู่ที่ใด ประการต่อมาการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอำนาของสภาเท่านั้น ไม่ใช่อำนาจศาลรัฐธรรมนูญ

 ประธานปช.กล่าวอีกว่า ที่ประชุมคนเสื้อแดงเรียกร้องให้รัฐบาลเดินหน้าโหวตวาระ 3 มาตรา 291 คือแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับไปเลย ขอให้ส.ส.และรัฐบาลรับทราบไว้ด้วยว่าพวกเรามีหัวใจและคำพูดเดียวกันคือเดินหน้าวาระ 3 เพื่อแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ สำหรับสารที่เราขอส่งไปยังสังคมไทย ขอให้สังคมไทยตรวจสอบการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน และศาลรัฐธรรมนูญ เพราะอ่านในคำวินิจฉัยแล้วจะเห็นได้ชัดว่าระบอบอำมาตย์ยังไม่ยอมคืนอำนาจให้ประชาชน ขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญที่ได้เปลือยกายล่อนจ้อน


‘เพื่อไทยต้องฟังประชาชน

 ประธานนปช.กล่าวต่อว่า และขอส่งสารไปยังพี่น้องเสื้อแดงว่าคำวินิจฉัยนี้แม้จะยังไม่ถึงขั้นถอดถอนส.ส.และยุบพรรค แต่เป้าหมายและยุทธศาสตร์สำคัญของเราคือการทำให้ประชาธิปไตยเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ได้ถูกขัดขวางจากศาลรัฐธรรมนูญ แต่เพราะมีพวกเราคนเสื้อแดงจึงยังทำให้ระบอบยังทำอะไรได้ไม่ถนัด พวกเรายังมีภารกิจสำคัญที่ต้องทำและเอาชนะให้ได้คือการแก้รัฐธรรมนูญฉบับอำมาตย์

 พี่น้องคงเข้าใจ เขาจะทำให้เราล้มแต่เราไม่ล้ม แต่เราจะเดินหน้าต่อไปเขาก็ไม่ให้เดินหน้า มันจึงยันกันอยู่อย่างนี้ ทางเดียวที่จะทำให้ฝ่ายประชาชนรุกคืบหน้าและไม่ถอยหลัง คือความเข้มแข็งของประชาชน โดยเฉพาะคนเสื้อแดง อยากบอกไปยังพรรคเพื่อไทยว่าอย่าไปฝากความหวังกับคนหวานๆ ปากหวาน คนที่พวกคุณต้องเชื่อคือประชาชนซื่อๆ ตรงๆ อย่างพวกเรา มีแต่ประชาชนเท่านั้นที่เป็นมิตรที่ไว้วางใจได้เสมอ จำไว้พรรคเพื่อไทยŽ ประธานนปช. กล่าว


วีระเปรยสู้กันอีกหลายปี

 นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานนปช. ขึ้นปราศรัยเป็นคนต่อมาสรุปว่า เดี๋ยวพูดจากันเสร็จสรรพเรียบร้อยแล้วพักผ่อนแยกย้าย กลับไปรักษาร่างกายเพราะปีหน้าดูท่าจะไม่ต้องทำนากันแล้ว ฟังประธานนปช.ปัจจุบันปราศรัยแล้วหัวใจพอง เพราะได้ประกาศให้เป็นที่ประจักษ์ว่า สรุปแล้ววันนี้ชัดเจนว่าคนเสื้อแดงยังสู้กับอำมาตย์อยู่เหมือนเดิม ดูแล้วอาจจะต้องสู้กันตลอดปีหน้าหรืออีกหลายปีข้างหน้า เพราะวันนี้มันล่อนจ้อนหมดแล้ว กี่คนกี่คนที่ออกมามันล่อนจ้อนหมด สถานการณ์ประเทศไทยนับแต่นี้เป็นต้นไปเป็นสถานการณ์ไม่ปกติ ด้านหนึ่งไม่ปกติทางการเมือง ด้านหนึ่งไม่ปกติของการใช้กฎหมาย เรียกได้ว่าเป็นวิกฤตของบ้านเมืองแล้ว


ตู่ย้ำถ้าไม่สู้ชีวิตก็จะไม่เหลือ

 เวลา 20.30 น. นายจตุพรขึ้นปราศรัยสรุปว่า วาระ 3 มาตรา 291 ค้างอยู่ในสภามาเป็นปีแล้ว แต่วันนี้อำนาจของสภาถูกศาลรัฐธรรมนูญยึดไปหมดแล้ว วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญกลายเป็นองค์กรที่สูงที่สุดไปแล้ว ขอเรียนกับคนเสื้อแดงและผู้รักประชาธิปไตยว่าถ้าเราไม่เดินหน้าต่อไปเขาจะไม่ไว้ชีวิตเรา ตนอยากว่าพวกเราจะนอนรอวันตายหรือ อยากบอกว่าเรายังมีหนทางนั่นคือให้สภาเดินหน้าโหวตวาระ 3 มาตรา 291 เพื่อแก้รัฐธรรมนูญ ฉบับอำมาตย์ทั้งฉบับไปเลย วันนี้ถ้าไม่ทำ ประชาธิปัตย์กับกลุ่ม 40 ส.ว.เดินหน้าฟ้องศาล ฟ้ององค์กรอิสระเอาผิดส.ส. ส.ว.ก็จะไม่มีชีวิตเหลือ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะศาลรัฐธรรมนูญบอกเองว่าการแก้รัฐธรรมนูญไม่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เพียงแต่สอดแทรกคำแนะนำมา ถ้าวันนี้ไม่เดินหน้าโหวตวาระ 3 ส.ส.-ส.ว. 312 คนจะอยู่ต่อไปอย่างไร ประชาชนจะขอเป็นกำลังหนุนหลังเพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยอันสมบูรณ์

 "วันนี้ผลของศาลรัฐธรรมนูญได้ให้คำตอบชัดเจนว่า เครือข่ายอำมาตย์ไม่เคยยอมรับเสียงของประชาชน" แกนนำนปช.กล่าว



ที่มา ข่าวสด