"เหวง"ย้ำแผน"สุเทพ"ไม่สำเร็จ เปรียบเป็น"ไส้เดือนในขี้เถ้า"

มติชน
15 พฤศจิกายน 2556

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานจากเวที "นปช. เพื่อคนไทย ปกป้องประชาธิปไตย" ที่ เขาตาโล พัทยา จ.ชลบุรี เป็นไปด้วยความคึกคัก ท่ามกลางฝนตกลงมาอย่างหนักในช่วงเย็น การชุมนุมครั้งนี้มีบรรดาแกนนำ นปช. เข้าร่วมจำนวนมาก อาทิ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นพ.เหวง โตจิราการ นางธิดา ถาวรเศรษฐ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง  และนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เป็นต้น

นพ.เหวง ขึ้นเวทีกล่าวว่า การกระทำของนายสุเทพเป็นการปลุกปั่นสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์และ เศรษฐกิจให้กับประเทศชาติ โดยเฉพาะการเชิญชวนให้ประชาชนหยุดงาน หยุดเรียน และชะลอการเสียภาษีให้รัฐ ใช้โอกาสของการนำประเด็นเรื่องของร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กรณีของคำตัดสินเขาพระวิหาร และการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 190 มาเป็นข้ออ้าง ทั้งๆ ที่แท้จริงแล้วมีเจตนาแอบแฝงในการล้มล้างรัฐบาลเป็นหลัก

"การ กระทำของนายสุเทพไม่ได้รับการตอบรับจากประชาชน เนื่องจากขาดความบริสุทธิ์ใจและมีพฤติกรรมแอบแฝง จะเห็นได้จากยอดผู้ชุมนุมลดลงเหลือเพียงจำนวนน้อย การระดมผู้ชุมนุมเพื่อปิดถนนสายหลักใน กทม.ทุกสาย ในวันที่ 15 พฤศจิกายน จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ส่วนกรณีที่กล่าวว่าจะผูกคอตายหากไม่สามารถล้มล้างรัฐบาลภายในสิ้นเดือน พฤศจิกายนนี้ได้ ก็คงเป็นไปตามความต้องการ ตอนนี้จึงเปรียบเสมือน ไส้เดือนในขี้เถ้า ที่ทุรนทุรายเหมือนคนใกล้ตายในกองไฟ" นพ.เหวง กล่าว

ต่อมาเวลา 20.10 น. นายวรชัย เหมะ ขึ้นเวทีกล่าวโจมตีแผนอารยะขัดขืนของนายสุเทพที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 พฤศจิกายน โดยให้กลุ่มภาคประชาชนออกเดินขบวนบนถนนสายต่างๆ ในกรุงเทพฯ มาที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ว่า มีการวางแผนด้วยการเตรียมกำลังคนจากภาคใต้ขนขึ้นมากรุงเทพฯ เพื่อสร้างสถานการณ์ให้เกิดการวุ่นวาย

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.ขึ้นกล่าวเป็นคนต่อมา กล่าวถึงกลุ่มต่างๆ ที่จะถูกเวทีราชดำเนินใช้เป็นเครื่องมือ โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนอาชีวะ ที่รัฐบาลของประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในอดีตเคยคิดจะไม่อุดหนุนด้านการศึกษามาก่อน ขณะที่กลุ่มกรรมกร รัฐบาลเพื่อไทยสนันสนุนให้ค่าจ้างแรงงานวันละ 300 บาท ยังจะออกมาร่วมกับปชป.ต่อต้านอีกหรือ

"ส่วนพวกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจที่รัฐบาลนี้คิดแต่ละโครงการล้วนเกื้อหนุนให้มีการสร้างงาน แล้วจะไปเดินตามพวกที่ล้างหลังไม่ยอมเปลี่ยนแปลงสังคม จะไปกับเขาได้อย่างไร สิ่งที่ปชป.ต้องการให้มีคนออกมาเยอะๆ แล้วมีการจราจล ส่วนอีกกลุ่มต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศให้ถอยหลัง ชัดๆ คือล้มระบอบประชาธิปไตย นี่จึงเป็นทางแยกสำคัญ" นางธิดา กล่าว