นายกฯ แถลงยันไม่ใช้ความรุนแรงกับม็อบ - สภาโหวตถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง-นิรโทษกรรม 6 ฉบับแล้ว


 



เมื่อ 7 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ยกประเด็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดองและร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้ง 6 ฉบับ มาหารือ โดยผู้เสนอทุกร่าง ยินยอมที่จะถอนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ออกจากระเบียบวาระการประชุมสภาฯ จึงใช้อำนาจตามข้อบังคับการประชุม ข้อ 21 เลื่อนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวทั้ง 6 ฉบับขึ้นมาพิจารณาก่อนว่าจะถอนออกจากระเบียบวาระประชุมสภาฯ หรือไม่ ซึ่งที่ประชุมมีมติ 310 ต่อ 1 เสียง ถอนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ทั้ง 6 ฉบับ ออกจากวาระการประชุมสภาฯ

ต่อมา เวลาประมาณ 14.30 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดแถลงข่าวด่วนที่ทำเนียบฯ ผ่านทางช่อง 11 ว่าหลังทุกฝ่ายออกมายุติในเรื่องกฎหมายนี้แล้ว น่าจะจบสิ้น  สำหรับร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ขอเรียนว่าจุดมุ่งหมายต้องการช่วยเหลือประชาชนที่ขัดแย้ง ส่วนเรื่องที่เผยแพร่ไปจะไปคดีทุจริตไม่เป็นความจริง หรือที่ว่าไปจะไปช่วยโครงการบริหารจัดการน้ำก็ไม่เกี่ยวกับพ.ร.บ.ฉบับนี้ เพราะผลพวงพ.ร.บ.คือเรื่องความไม่สงบทางการเมือง

นายกฯ กล่าวว่า อีกข่าวลือเรื่องรัฐจะใช้ความรุนแรง ใช้กำลังทหารปราบปรามประชาชน ขอยืนยันว่าเราถ้อยทีถ้อยอาศัยเราอยากเห็นสันติภาพสงบสุขในประเทศ การดูแลความมั่นคงจะใช้กำลังตำรวจทำให้หมด ไม่มีการสั่งการทหารกองทัพเข้ามาช่วยดูแลความมั่นคงเลย สำหรับเหตุการณ์ชุมนุมยืนยันรัฐไม่ใช้กำลังความรุนแรงกับประชาชนเด็ดขาด ทุกอย่างดำเนินการตามกฎหมาย ขออย่าหลงเชื่อข่าวลือต่างๆ กรุณารับฟังข้อมูลหลายด้าน ถ้าไม่จำเป็นขอวิงวอนอย่าไปใกล้บริเวณพื้นที่เสียงต่างๆ เราเกรงเหตุการณ์มือที่สาม ซึ่งรัฐพยายามดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนมและประชาชนที่สัญจรไปมา

 นายกฯ ระบุต่อไปว่า ทุกฝ่ายประกาศเจตนารมณ์และขอวิงวอนยุติการชุมนุมและเชื่อสิ่งที่ทุกฝ่ายเกี่ยวข้องแสดงเจตนารมร์และได้ร่วมกันเดินหน้า เพราะประเทศไทยบอบช้ำมากแล้วไมอ่ยากให้ประเทศต่างซ้ำเติมอี กเรียนว่ารัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง เคารพเจตนารมณ์ประชาชนเคารพเสียงประชาชนและยืนยันไม่นำกลับมาพิจารณาเด็ดขาด สถานการณ์การเมืองวุ่นวายกระทบเศรษฐกิจ ลดความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติ ถ้านักท่องเที่ยวไม่กล้าเดินทางเข้ามาไทย สุดท้ายย่อมกระทบผู้ประกอบการ กระทบนักธุรกิจ เหตุการณ์ต่างๆ แก้ไขด้วยการคุยกันยื่นข้อเสนอ รัฐบาลน้อมรับ เราไม่อยากเห็นการชุมนุมยืดเยื้อ เราอยากเห็นความสงบและความมั่นใจเกิดขึ้น ขอเรียนอีกคัร้งพรบ.ฉบับนี้ยกเลิกแล้ว รัฐบาลไม่ฝ้นความรู้สึกประชาชน รัฐไม่ใช้กำลังความรุนแงและรัฐบาลจะไม่ทำอะไรให้ระคายเบื้องพระยุคลบาทเด็ดขาด

ที่มา ข่าวสด