"ยิ่งลักษณ์" โชว์ปึ้ก ควง "จตุพร-ณัฐวุฒิ" เข้าที่ประชุมเพื่อไทย-"จ่าประสิทธิ์" ไหว้ขอโทษน้ำตาแตก!






เวลา 15.30 น. วันที่ 7 พ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางมาร่วมประชุมพรรคเพื่อไทย โดยมีแกนนำพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ประธานที่ปรึกษาพรรค นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่และ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียง

นายกฯ ได้เดินเข้าห้องประชุมพร้อมกับด้วยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ที่ประธาน นปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์และนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช.

เมื่อสู่วาระการประชุม พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประธานในที่ประชุมได้กล่าวกับที่ประชุมว่าสิ่งที่ส.ส.ได้เห็นเป็นการยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างคนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นปกติเรียบร้อยแล้ว เจตนารมณ์เดิมที่พรรคเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเพื่อให้มีความปรองดองเกิดขึ้นในประเทศ แต่มีการบิดเบือนทำให้สังคมเข้าใจผิด พรรคเพื่อไทยมาจากการเลือกตั้งจึงรับฟังความคิดเห็นของประชาชาชนจึงแสดงเจตนารมณ์สร้างความปรองดอง ขอขอบคุณสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่แสดงเจตนารมณ์ถอน ร่างพ.ร.บ.ปรองดองและร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทั้ง 6 ฉบับ ออกจากวาระการประชุมเป็นที่เรียบร้อย เพื่อคลายความกังวลของประชาชน เพื่อกลับเริ่มกันใหม่ในการสร้างบ้านเมืองให้เดินไปข้างหน้าด้วยกัน พรรคเพื่อไทยและคนเสื้อแดงเป็นเสมือนพี่น้อง แม้ ส.ส.เสื้อแดงบางส่วนลงมติเห็นชอบกับกฎหมาย แกนนำบางส่วนงดออกเสียงล้วนเป็นความสวยงามของระบอบประชาธิปไตย

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า นายจตุพร นายณัฐวุฒิ และนายวีระกานต์ไม่ได้หายไปไหน ยังอยู่กับพวกเราตลอดเวลา ขอขอบคุณสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่รับฟังเสียงของประชาชน พรรคเพื่อไทยมาจากประชาชน อะไรที่เป็นความรู้สึกของประชาชนพรรคย่อมรับฟังเสมอ ขอขอบคุณ ส.ส.ทุกคนที่ร่วมกันทุ่มเทเพื่อช่วยประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ตนเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะยังอยู่ในใจของสมาชิกทุกคน เหนือสิ่งอื่นใดสมาชิกพรรคเพื่อไทยต้องการให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ แต่เมื่อข้อมูลข่าวสารถูกบิดเบือนไม่มากในเรื่องที่ไม่ชัดเจน ตนขอได้โอกาสในชี้แจงข้อมูลต่อประชาชน เพื่อแสดงถึงความปรารถนาดีที่มีต่อประชาชนเพราะเรามาจากการเลือกตั้งและประชาชน ตนเชื่อว่าพรรคจะรวมพลังเพื่อไม่ให้พี่น้องชาวไทยผิดหวัง

“จ่าประสิทธิ์” น้ำตาแตก แจ้นขอโทษ “ปู-เจ๊แดง” 

ภายหลังแถลงการณ์จุดยืนของรัฐบาล ครั้งที่ 3  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางเข้าร่วมประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย  ทั้งนี้เมื่อเดินทางมาถึง จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ซึ่งมายืนรอรับ ได้เข้ายกมือไหว้ขอโทษนายกรัฐมนตรีที่ไปพูดบนเวทีที่สวนจตุจักร โดยระบุว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะหยิบร่างพ.ร.บ.นิโทษกรรมมาเดินหน้าต่อ โดยให้ส.ส.ร่วมลงชื่อและส่งให้นายกรัฐมนตรีทันที “ผมขอโทษครับ”

นายกฯ ตอบกลับว่า “มีอะไรให้บอกสื่อเลย”จ.ส.ต.ประสิทธิ์ กล่าวตอบไปทันทีว่า “ผมเตรียมแถลงข่าวอยู่แล้วครับ” ซึ่งนายกฯถามอีกว่า “จะทำตามมติพรรคใช่มั้ย” โดย จ.ส.ต.ประสิทธิ์ รีบตอบกลับทันทีว่า “ครับ”

จากนั้น จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ก็ได้กล่าวสื่อมวลชนว่าสิ่งที่ได้ปราศรัยกับคนเสื้อแดงจนทำให้ถูกพรรคประชาธิปัตย์หยิบยกไปเป็นประเด็นโจมตีรัฐบาล เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวไม่เกี่ยวกับพรรค และเป็นการพูดก่อนที่พรรคจะมีมติถ่อย เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ก่อนที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเดินทางมาถึง จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ขึ้นเวทีปราศรัยบนเวทีเสื้อแดงและได้ระบุว่าหาก ส.ว.คว่ำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมและตีกลับมายังสภาฯใน 180 วันจะมีการเสนอร่างดังกลับเข้าไปอีกว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของตน ไม่เกี่ยวกับพรรค และก่อนที่จะขึ้นปราศรัย ได้ฟังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์พูดเรื่องดังกล่าวบนเวทีราชดำเนิน ซึ่งถือเป็นข้อกฎหมายไม่ใช่ความลับอะไร แต่เมื่อตนพูดไปแล้วกลับถูกยกมาเป็นประเด็นโจมตี

เมื่อถามว่าพรรคได้ต่อว่าอะไรบ้างหรือไม่ จ.ส.ต.ประสิทธิ์กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับแกนนำพรรค นี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัว แต่ถูกพรรคประชาธิปัตย์นำไปขยายความต่อ แต่หากพรรคจะลงโทษอย่างไรก็พร้อมที่จะรับการลงโทษ แต่ส่วนตัวเห็นว่า “ผมเป็นแค่ปลายแถว อย่ามาโทษผมถ้าจะโทษ ไปโทษหัวแถวคนที่เสนอร่างนี้ดีกว่า ผมเป็นแค่คนตัวเล็กๆคนหนึ่งอย่ามาเอาอะไรกับผมเลย” จ.ส.ต.ประสิทธิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ยังได้เดินเข้าไปหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนางเยาวภา วงศ์สวสัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย พร้อมยกมือขึ้นไหว้ขอโทษ  พร้อมร้องไห้ออกมาต่อหน้าทั่งสองคนทั้งสองคน

ที่มา ข่าวสด