"ตู่"ปลุก สมาชิกรัฐสภา โหวตผ่านวาระ 3 ดันเดินหน้าเต็มที่ "เสื้อแดง"หนุนเคียงข้าง

มติชน
21 พฤศจิกายน 2556

เมื่อเวลา 20.26 น. วันที่ 20 พฤศจิกายน นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดง ได้ขึ้นเวทีปราศรัยที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน กล่าวถึงการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อช่วงบ้ายที่ผ่านมา ที่มีมติเสียงข้างมาก ในการชี้ว่า  ร่างแก้ไขรัฐธรรมนุญว่าด้วยที่มาของ ส.ว. ขัดต่อมาตรา 68 แต่ไม่ถึงขั้นต้องยุบพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล  ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันนี้  แม้ว่า  รัฐบาล ส.ส.-ส.ว. จะรอด แต่ไม่ได้หมายความว่า จากนี้ไปจะรอด เพราะฉะนั้นคนที่ทำให้ รัฐบาล และประชาธิปไตบยรอด คือ พี่น้องเสื้อแดงและคนรักประชาธิปไตยทั้งแผ่นดิน

ทั้งนี้ นายจตุพร ยังได้กล่าวฝากไปยังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำเวทีประชาชน ที่ถนนราชดำเนินที่ประกาศจะรวมรวมคนที่ต่อต้านรัฐบาลให้ถึงล้านคน  พร้อมระบุว่า พวกตนข่มขู่ศาลรัฐธรรมนูญทุกวัน อยากจะบอกว่า ไม่ว่าศาลรธน.วินิจฉัยอย่างไร   ก็อยากให้นายสุเทพรู้ไว้ว่า  ไม่มีวันจะกลับมาเป็นรัฐบาล และมีอำนาจได้อีกต่อไป    วันที่ 24 พฤศจิกายน  ที่นายสุเทพนัดปฏิวัติประชาน ก็จะเป็นวันที่นายสุเทพผูกคอตาย

แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวต่อว่า การวิพากษ์วิจารณ์ของตนเอง เป็นไปตามสิทธิของคนไทย  ตอนนี้  ศาลรธน. กำลังถูกสร้างกระแสว่า  มีอำนาจสูงสุดกว่าศาลใดๆ และพยายามอธิบายว่า การวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้  ตนอยากจะบอกว่า  ศาลรธน. เป็นศาลการเมือง ประชาชนสามารถวิพากษ์วิจารณ์การปฏิบัติหน้าที่ได้ทุกประการ  เนื่องจากเป็นหนึ่งในองค์กรอิสระที่ถูกสร้างโดยระบอบอำมาตยาธิปไตย  ที่ต่อต้าน ระบอบทักศิณ และปกป้องเครือข่ายอำมาตนยาธิปไตยให้เข้ามามีอำนาจ  จากผลพวงรัฐประหาร

ทั้งนี้ นายจตุพร ระบุ ปลุกระดมคนเสื้อแดงว่า  ถ้ามีโอกาสต้องแก้ไข รธน.ทั้งฉบับ     พร้อมระบุให้สมาชิกรัฐสภาเดินหน้าลุยโหวตวาระ3 ร่างรธน.แก้ม.291 (ตั้งส.ส.ร.) ชีวิต  ถ้าไม่รีบทำตอนนี้   พรรคประชาธิปัตย์  40ส.ว. อาจจะลุยฟ้องอาญาเอาได้   ทั้งนี้ขอให้คนเสื้อแดงมารวมตัวกันใหม่ เพราะชัยชนะจะไม่มีวันแพ้ และเสื้อแดงจะอยู่เคียงข้าง

"ธิดา"กร้าวบนเวทีแดง ย้ำจุดยืนไม่รับคำวินิจฉัยศาลรธน

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 19.00 น.  วันที่ 20 พฤศจิกายน  นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธาน นปช. ได้ประกาศบนเวทีของคนเสื้อแดง  ระบุ จุดยืนของคนเสื้อแดงเหมือนเดิม ในการปฏิเสธ ตุลาการ  ของศาลรธน. ที่ใช้อำนาจแทรกแซง อำนาจนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหาร  ที่ผ่านมา   ได้ยื่นถอดถอนตุลาการศาลรธน. เรื่องค้างที่ป.ป.ช. ถามว่า ป.ป.ช.เอาไปดองไว้ทำไม   นอกจากนี้   การแก้ไขรธน.เป็นอำนาจของรัฐสภา ไม่ใช่อำนาจศาลรธน.  โดยที่ประชุมแกนนำคนเสื้อแดง มีข้อเสนออย่างเป็นเอกภาพ เรียกร้องต่อรัฐบาล ต่อรัฐสภา ขอให้เดินหน้าแก้ไข รธน. ฉบับปี 2550 ให้ได้ โดยผ่านวาระ 3  หรือไม่ก็แก้ทั้งฉบับไปเลย  


" ขอให้ส.ส.และรัฐบาลทราบว่า  พวกเราเสื้อแดงทั้งหมดมีดวงใจเดียวกัน  คือ เดินหน้าวาระ 3 แก้รัฐธรรมนูญ  ขอให้พี่น้องในสังคมไทย ตรวจสอบการทำงานของพรรคฝ่ายค้านและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ   พร้อมกับขอให้พี่น้องอ่านคำวินิจฉัยของศาลรธน.วันนี้ทั้งหมด  และขอขอบคุณศาลรธน. ที่ได้เปลือยกายล่อนจ้อนในคำวินิจฉัยวันนี้"