แถลงข่าวนปช. ณ สนามกีฬาราชมังคลา 28 พ.ย. 2556



ทีมข่าว นปช.
28 พฤศจิกายน 2556


เช้านี้ เมื่อเวลา 10.00 น. กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช) ได้แถลงข่าวประจำวัน โดย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.กล่าวว่า  สำหรับวันนี้เป็นการติดตามในสิ่งที่สุเทพ และคณะ  ขณะนี้สุเทพกลายเป็นผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพม็อบที่เข้ามายึดครองสถานที่ราชการทั้งหมด สั่งการไปทั่วประเทศ  นี่จึงตรงกับสิ่งที่เราเรียกร้องเมื่อวานนี้ คือ หยุดทำร้ายประเทศไทย  หยุดเอาคนไทยเป็นตัวประกัน  เพราะขณะนี้สถานการณ์ที่มีการก่อให้เกิดขึ้นนี้ด้วยหวังว่า “โค่นระบอบทักษิณ”  แต่ความเป็นจริงท่านกำลังจัดการทำให้ประเทศไทยไม่สามารถเดินหน้าไปได้  และที่แท้ก็คือโค่นล้มการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยและหวังสถาปนาระบอบการเมืองการปกครองแบบใหม่ 

6 ข้อเป็นความล้มเหลวของ ปชป. ทั้งสิ้น ไม่เกี่ยวว่าจะทำให้ปปท.ดีขึ้นอย่างไร
ยามที่มีอำนาจรัฐเขาไม่ได้ทำ 6 ข้อนี้เลย  ข้อเสนอ 6 ข้อของสุเทพ เป็นข้อเสนอที่ลม ๆ แล้ง ๆ แก้ขัด  การเลือกผู้ว่าฯ ทั่วประเทศนั้นเลื่อนลอย  เพราะความจริงปชป.และอำมาตย์ต่อต้านการเลือกผู้ว่าฯ   เหลวไหล ไร้สาระ ไม่น่าเชื่อถือและปฏิบัติไม่ได้

เป็นหายนะที่โอกาสจะกู้คืนกลับมาได้ยากลำบากอย่างยิ่ง  ขอความร่วมมือ ประชาชนให้เลิกไปร่วมม็อบสุเทพ

อยากแจ้งไปยังสังคมไทยและโลกว่า  ท่านอาจจะพยายามให้สถานการณ์ประเทศไทยดีขึ้นแต่ท่านยังไม่รู้จักประชาธิปัตย์ดีพอ  เขาได้แจ้งแล้วว่าการลาออกของนายกหรือยุบสภาเขาก็ไม่ยอม  แม้จะมีมิตรระสูงที่หวังดีพยายามมาเจรจา  แต่สุเทพพูดชัด ๆ ว่าต้องการโค่นล้ม ระบอบทักษิณ  หมายความว่า ประชาธิปัตย์สุเทพและคณะที่ร่วมกันก่อการ  มองว่าพวกเขาไม่สามารถที่จะได้พื้นที่ในฐานะผู้ปกครอง  เพราะ ประชาชน ไม่นิยมจึงจำเป็นต้องโค่นระบอบประชาธิปไตย

ขอให้มวลมิตรทั่วโลกประจักษ์ว่าเขากลายเป็นคนวิปลาสไปแล้ว พูดไม่รู้เรื่อง  บอกชัดเจนว่าไม่เอาระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข


ด้านคุณจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวว่า หนทางของนายสุเทพ เทือกสุบรรณตอนนี้มีทางเดียว คือ การตีไพ่ หรือทำหน้าที่เปิดประตูให้การรัฐประหารหรือการลงมือขององค์กรอิสระ เหมือนที่ กลุ่มพันธมิตรฯ เคยทำ ดังนั้น ที่รัฐบาลไม่ใช้กำลัง ศอ.รส. เข้าไปจับกุมนายสุเทพ หรือขัดขวางผู้ชุมนุมในการยึดสถานที่ราชการ เป็นสิ่งที่ถูกต้อง การชนะนายสุเทพไม่ยากเย็น แต่ถ้าจัดการกับนายสุเทพ ก็จะถูกใช้เป็นสาเหตุล้มกระดาน

 “แม้นายสุเทพจะประกาศจบการชุมนุม 30 พ.ย. แต่ชัดเจนว่าจะขยายไปอีก และในวันที่ 12 ธ.ค. พนักงานอัยการนัดนำตัวนายสุเทพ นายอภิสิทธิ์ ไปส่งศาลอาญาในคดีฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล ถ้าไม่ไป ก็จะถูกหมายจับคดีฆ่าคนตาย ถามว่ามีหมายจับแล้ว แต่นายสุเทพยังไม่ถูกจับจะเกิดอะไรขึ้น สถานการณ์การนำของนายสุเทพจะแปรเปลี่ยนทันที เพราะตกเป็นจำเลย เป็นผู้หลบหนีหมายศาล อัตราโทษประหารชีวิต นอกจากนี้ ศอ.รส.ควรขอหมายจับนายสุเทพในกรณีบุกยึดสถานที่ราชการด้วย
 รัฐบาลใช้การเมืองนำการทหาร ถูกต้องแล้ว แต่การประชาสัมพันธ์ ที่ ศอฉ. ภายใต้การนำของนายสุเทพ เรียกว่า ปฏิบัติการ IO นั้น ยังมีความจำเป็น ตอนที่คนเสื้อแดงชุมนุม นายสุเทพ นายอภิสิทธิ์ ใช้ปฏิบัติการ IO โดยใช้ทีวีของรัฐทุกช่องในการถ่ายทอด หลายเหตุการณ์สร้างสถานการณ์บิดเบือน ให้ประชาชนเข้าใจผิดต่อผู้ชุมนุม วันนี้ให้ รัฐบาล ศอ.รส. นำความจริงมาบอกกับประชาชน การยึดหน่วยงานราชการ ที่นายสุเทพบอกว่าไม่ได้เข้าไปในตัวอาคาร แต่จริงๆเข้าชัดเจน

 “ยกตัวอย่าง เหตุการณ์ 12 เม.ย. 52 นายสุเทพ นายอภิสิทธิ์ ไม่มีเหตุประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จึงสร้างสถานการณ์ให้เกิดภาพคนเสื้อแดงทุบรถที่อ้างว่านายสุเทพ นายอภิสิทธิ์นั่ง ไม่มีใครเห็นทั้งสองคนนั่งในรถ แต่ภาพคนเสื้อแดงถูกกระพือโหมไปทีวีทุกช่อง มีการขออนุมัติหมายจับเสื้อแดง 30 กว่าคน แต่จับใครไม่ได้สักคนเดียว เพราะคนที่ทุบรถ คือ เจ้าหน้ารัฐที่ถูกจัดฉากให้ใส่เสื้อแดง วิชามารเหล่านี้ถูกหยิบยกนำมาใช้”

 คุณจตุพร กล่าวต่อว่า หรือคลิปภาพชายชุดดำ สำนักข่าวอัลจาซีรา บันทึกได้เพียงสำนักเดียว แต่จากการให้ปากคำของสำนักข่าวอัลจาซีรา เมื่อถามว่าบันทึกภาพชายชุดดำจากจุดใด ปรากฏว่าตอบไม่ได้ เพราะไม่ได้บันทึกเองแต่มีคนนำมาขายให้ พอปล่อยออกมา สำนักข่าวในประเทศไทยก็รับกันเลย นี่คือปฏิบัติการ IO ชายชุดดำเป็นวาทกรรมที่นายสุเทพ นายอภิสิทธิ์นำมาใช้

 คุณจตุพร กล่าวอีกว่า การสู้กับคนชั่วไม่จำเป็นต้องชั่วเหมือนเขา แต่เราควรทำความดีด้วยการทำความจริงให้ปรากฏ คนเสื้อแดงต้องอดทดอดกลั้น พารัฐบาลชุดนี้รอดพ้นจากสิ่งที่นายสุเทพต้องการ ต้องพาสถานการณ์นี้ให้ไปถึง วันที่ 12 ธ.ค. ลากนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ เข้าสู่ศาลอาญาข้อหาฆ่าคนตายเสียก่อน หลังจากนั้นค่อยว่ากันอีกที ส่วนการยึดสถานที่ราชการ ศูนย์ราชการก็ไม่ได้ยึดเบ็ดเสร็จอะไร เป็นเพียงการตรึงและส่งสัญญาณข่มขู่ไม่ให้ข้าราชการไม่สามารถทำงานได้ ศาลากลางจังหวัด ก็เข้าไปในตัวศาลากลางไม่กี่จังหวัดเท่านั้น และเป็นพื้นที่ ส.ส. ประชาธิปัตย์ ทั้งสิ้น ถ้ายึดนาน 2-3 เดือน ส.ส. ประชาธิปัตย์ก็เดือดร้อน

86จตุพร กล่าวว่า ทั้งนี้มีการนัดหมายวันเสาร์ที่ 30 พ.ย. คนเสื้อแดงที่ร้างเวทีไปนานจะได้เข้าฝักเต็มที่ และชุมนุมกันจนกว่านายสุเทพจะยุติ ไม่ว่าด้วยการตาย การยุติชุมนุม หรือมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ เพื่อป้องกันสิ่งที่นายสุเทพกำลังจะเปิดประตูให้ ไม่ว่านายก ม.7 รัฐประหาร ตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร ซึ่งไม่เป็นไปตามวิถีทางประชาธิปไตย

 “เรียนตรงๆ ไปยังแม่ทัพนายกองว่า ท่านอยู่ในที่ตั้งเป็นเรื่องถูกต้องแล้ว เพราะถ้าออกมาทำการตามสิ่งที่นายสุเทพต้องการ ท่านจะเสียประชาชน เมื่อประชาชนลุกมาต่อสู้ กองทัพไม่ว่าจะมีกำลังมากเท่าไหร่ ไม่มีวันฆ่าคนในชาติได้ บ้านเมืองจะหาความสงบสุขไม่ได้อีกเลย นี่ไม่ได้ข่มขู่ แต่เตือนสติ”




ชมคลิป