นปช. แถลงข่าว "สถานการณ์พิเศษ" ณ ราชมังคลากีฬาสถาน 27 พ.ย.(ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
27 พฤศจิกายน 2556



วันนี้ เมื่อเวลา 10.00 น. กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. และเหล่าแกนนำนปช.ส่วนกลางได้ขึ้นบนเวทีราชมังคลากีฬาสถาน ร่วมกัน แถลงข่าว



โดยประธานนปช. กล่าวว่า ขณะนี้มีคนอยู่ 2 จำพวก พวกหนึ่งต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศ คิดว่าเป็นการปฏิวัติประชาชน คิดว่าตัวเองเป็นคนก้าวหน้า พวกที่สอง คือ พวกที่แพ้ในกติกาแล้วไม่ยอมแพ้ คนบ้า 2 จำพวกนี้ สมคบคิดทำสิ่งที่เสียหายกับประเทศชาติบ้านเมือง จึงขอเรียกร้องประชาชนคนไทย ให้ร่วมกับคนเสื้อแดงและรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ช่วยกันรักษาระบอบประชาธิปไตยนี้ไว้อย่างถึงที่สุด เพราะเราจะให้คนบ้า คนที่ไม่มีวิสัยทัศน์ คนที่มุ่งแต่ประโยชน์ตัวเองมาชี้นำและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศแบบนี้ ไม่ได้ ได้รับการประณามไปทั่วโลก กลุ่มประเทศต่างๆ นักสิทธิมนุษยชน นักประชาธิปไตย และผู้สื่อข่าวทั่วโลก ล้วนไม่เห็นด้วย โจมตี ประณามกันทั้งสิ้น

 ดังนั้น ประการแรก เรียกร้องให้คนที่จะไปเข้าร่วมกลับมาทบทวนว่าสิ่งที่ทำนั้นถูกหรือเปล่า มาร่วมกับเรา เพราะสิ่งที่จะเกิดขึ้นเป็นการทำลายประเทศย่อยยับ ในชั้นต้นจึงขอเรีกยร้องต่อพี่น้องทั้งหลายให้กลับมาทบทวน คุณไม่ต้องเข้าข้างรัฐบาลนี้ หรือคนเสื้อแดง แต่ขอให้ยืนอยู่กับผลประโยชน์ประเทศนี้ และต้องเข้าใจว่า ระบอบปชตเท่านั้นที่จะนำประเทศนี้ให้ราบรื่นไปได้ การหันไปรื้อโครงสร้างและหวังทำลายกติกาล้วนเป็นสิ่งไม่ชอบธรรมและจะต้อง พ่ายแพ้ในที่สุด

 สอง เรียกร้องรัฐบาลว่า น่าจะถึงจุดที่ท่านต้องทำอะไรบางอย่าง มิฉะนั้นคนเหล่านี้เหิมเกริม ไม่เห็นว่ามีกฎหมายหรือกติกาอะไรในบ้านเมืองนี้อีกแล้ว ถือเหตุว่ารัฐบาลนี้และคนเสื้อแดงไม่ต้องการปราบปรามประชาชน จึงสามารถทำสิ่งที่สุดขั้วอีกข้างหนึ่งได้ เราคิดว่ารัฐบาลต้องเริ่มยกระดับในการดูแล เราไม่ได้ต้องการให้ปราบปรามรุนแรง  แต่ถ้าท่านยินยอมให้คนอย่างสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ขณะนี้กำลังเดินทางไปที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ และกลุ่มอย่างพันธมิตรประชาชนฯ ทำกับบ้านเมืองก็หมายความว่ารัฐบาลไม่เห็นแก่ประชาชนทั้งประเทศเช่นกัน จึงจำเป็นต้องควบคุมเขา

 

ด้านคุณจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. กล่าวว่า ขอเรียนว่าสถานการณ์ในขณะนี้ใกล้ถึงจุดแตกหัก นายสุเทพได้สร้างความเท็จเพื่อที่จะนำมวลชนไปยึดสถานที่ราชการ โดยขณะนี้นายสุเทพกำลังเหมือนจนตรอกต้องดิ้นรนเต็มที่  ในการปฏิรูปประเทศไทยทั้ง 6 ข้อ ล้วนเป็นสิ่่งที่นายสุเทพทำมาแล้วทั้งสิ้น

 เช่น 1. บอกว่าจะให้มีการเลือกตั้งที่ปราศจากการซื้อสิทธิ์ขายเสียง พรรคประชาธิปัตย์ หลังจากประกาศใช้ รัฐธรรมนูญ ปี 2540 มีการชูธงว่าจะปฏิรูปการเมือง พรรคประชาธิปัตย์ได้รับใบแดงจากการซื้อสิทธิ์ขายเสียง เป็นใบแดงใบแรกของประเทศไทย โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีหลักฐานขณะที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์กำลังแจกเงินให้สายสืบที่เป็นเจ้า หน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน และตัวนายสุเทพเองก็ถูก กกต. ดำเนินคดีคดีทุจริต

 2. นายสุเทพมีภาพการทุจริตคอร์รัปชั่นเสียเอง ทั้งคดี สปก.-401 ทุจริตสร้างโรงพัก 396 แห่ง รวมทั้งการปราบปรามเข่นฆ่าประชาชน ซึ่งดีเอสไอสรุปสำนวนคดี ระบุว่าความตาย 54 ศพ จาก 100 ชีวิตตายเพราะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามคำสั่ง ศอฉ. ที่มีนายสุเทพ เป็นผู้อำนวยการ

 3. ประชาชนถอดถอนตำแหน่งนายกฯ และ ส.ส.ได้ โดยไม่ต้องใช้เวลานาน ขอเรียนว่าการถอดถอนรัฐมนตรีและ ส.ส. และแม้กระทั่งองค์กรอิสระนั้นถูกล็อกด้วยกลไกรัฐธรรมนูญปี 50 วึ่งต้องใช้เสียง 3 ใน 5 ถ้าถอดถอนได้อย่างง่ายดายแล้ว ป่านนี้ศาลรัฐธรรมนูญชุดนี้โดนถอดถอนไปตั้งแต่ตอนแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 แล้ว การถอดถอนนักการเมืองจะถอดถอนได้ง่ายขึ้นถ้า ส.ว. มาจากการเลือกตั้ง แต่ ส.ว. ที่มีหน้าที่ในการถอดถอนนั้น ปรากฏว่ามาจากการแต่งตั้งเสีย 73 คน มาจากการเลือกตั้ง 77 คน ชาตินี้ไม่มีทางถอดถอนได้ และถ้านายสุเทพอยากให้ถอดถอนอย่างง่ายดาย ทำไม่ไม่สนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง ส.ว. กันทั้งประเทศ ฉะนั้นความจริง คือ พวกนี้ปากว่าตาขยิบทั้งนั้น

 4. กระจายอำนาจให้ประชาชนเลือกตั้งผู้ว่าราชการได้ทุกจังหวัด ก็พรรคประชาธิปัตย์ เป็นรัฐบาลมาหลายครั้งก็ไม่เคยทำ แต่เวลานี้เข้าใจว่าการให้ไปยึดศาลากลางจังหวัด ก็คงหวังว่าจะได้เป็นผู้ว่าฯ กันคราวนี้ อยากเป็นรัฐมนตรีก็ไปยึดกระทรวง พยายามขายจินตนาการ ทั้งที่ความจริงตัวเองควรเป็นนักการเมืองที่ได้รับการปฏิรูปมากที่สุด

 5. บอกว่าจะปฏิรูประบบราชการให้มีคุณธรรม ไม่ให้พึ่งระบบอุปถัมภ์ คือ ข้าราชการที่ได้รับการปฏิรูป หมายถึงเป็นข้าราชการที่คอยเปิดประตูกระทรวงต่างๆ ให้นายสุเทพเข้าไปยึดใช่ไหม หลายเรื่องราวที่พี่น้องประชาชนวาดฝัน อาจจะมีความคิดว่าสุเทพจะมาปฏิรูประบบราชการ แต่สุเทพควรจะเป็นคนที่ถูกปฏิรูป ควรได้รับการบำบัดรักษาอาการบ้ามากที่สุด

 6. ปฏิรูปการศึกษา ระบบคมนาคม เศรษฐกิจ โดยจะตั้งสภาประชาชน เลือกคนดี มาปกครอง ให้เป็นระบอบในฝันของทุกคน ไม่มีคนบ้าที่ไหนจะเสนอให้คนดีมาปกครองหรอก แต่เรียนกับพี่น้องว่า ปฏิกิริยาเหล่านี้จะมีคนไทยบางจำพวกที่ไปเคลิบเคลิ้มว่าสุเทพนี่แหละเป็นผู้ ที่จะปฏิรูปประเทศไทย และสุเทพเคลิ้มหนักถึงขนาดว่าจะไม่รับตำแหน่งนายกฯ ใครเขาจะยกให้คุณ เมื่อคืนเล่นบทดาวพระศุกร์เศร้าโศก บอกว่าตำรวจจะมาจับตายที่กระทรวงการคลัง ถ้าตายอย่าเอาศพออกจากกระทรวงการคลัง ปรากฏตอนนี้นายสุเทพนำประชาชนตัวเองกำลังจะไปบุกยึดที่ศูนย์ราชการ

 นาย จตุพร กล่าวต่อว่า ที่ อ.ธิดาประกาศ สื่อสารไปยังรัฐบาลนั้น เราไม่ต้องการให้เกิดการปะทะ เพราะมีพวกที่รอสร้างสถานการณ์ และมีคนที่จะมาสวมรอย ขอเตือนไปยังคนที่คิดเตรียมการดังกล่าวว่า ในทางการข่าวของซีกรัฐบาลก็รู้ถึงความเคลื่อนไหวนี้ ส่วนพี่น้องเสื้อแดงก็ต้องตรึงกำลังไว้ เพราะสิ่งที่นายสุเทพทำคือต้องการให้เกิดเหตุ ที่ศูนย์ราชการไม่ใช่มีเฉพาะหน่วยงานราชการที่สังกัดรัฐบาลเพียงอย่างเดียว หนึ่งในนั้นคือศาลรัฐธรรมนูญด้วย เชิญหาความสำราญได้ตามสบาย การยึดทุกกระทรวง ทบวง กรม ศาลากลางจังหวัดของกลุ่มนายสุเทพและพวก ไม่ได้เป็นเหตุให้รัฐบาลยิ่งลักษณณ์ต้องพ้นจากตำแหน่ง

 หลังจากนี้ หน่วยงานที่มีหน้าที่รัผิดชอบต้องทำความเข้าใจกับประชาชน ผู้ว่าราชการจังหวัดไหน ก็ทำหน้าที่ในการสร้างความเข้าใจกับประชาชนในจังหวัดนั้น รัฐบาลส่วนกลางทำหน้าที่สร้างความเข้าใจกับประชาชนทั้งประเทศ เมื่อประชาชนเข้าใจแล้ว ให้เข้าไปจับกุมนายสุเทพ และพวก ศาลอาญาเพิ่งอนุมัติหมายจับนายสุเทพ กรณีบุกยึดสถานที่ราชการ แต่นายสุเทพไม่สำนึก สั่งการบุกอีก 12 แห่งแปลว่าไม่ได้ฟังคำสั่งศาลแต่อย่างใด สถานที่ที่เทพควรไปยึดมากที่สุด คือ ป่าช้าวัดดอน

 “คนเสื้อแดงต้องระดมเข้ามาเร็วที่สุด ต้องควบคุมสถานการณ์ ลำพังน้ำหน้านายสุเทพและพวกไม่สามารถโค่นล้มรัฐบาลนี้ได้ แต่มีพวกสวมรอยรอสร้างสถานการณ์ จึงเป็นภาระของคนเสื้อแดงที่ต้องตรึงกำลังเอาไว้ ส่วนเรื่องการจัดการกับนายสุเทพ หลายคนอาจจะมีความขุ่นเคืองว่าทำไมไม่เข้าไปจัดการทันที การจับสุเทพไม่ยากอะไร แต่ประชนรอบนอก ซึ่งกำลังหลงผิด คิดว่านายสุเทพเป็นคนดีเขาจะได้รับภัยอันนั้นด้วย นำไปสู่การปะทะ ฉะนั้นการหลีกเลี่ยงการปะทะเป็นเรื่องใหญ่”

 อย่างไรก็ตามนายสุเทพ ต้องถูกจับอยู่ดี ยืนยันว่าคนเสื้อแดงยังไม่เคลื่อนกำลังออกไป ณ จุดอื่น การเคลื่อนจะมีเหตุผลเดียวเท่านั้น คือ เมื่อมีการรัฐประหาร จัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร จัดตั้งรัฐบาลที่ไม่เป็นไปตามวิถีทางประชาธิปไตย แต่ขณะนี้เมื่อยังไม่มีเหตุการร์ดังกล่าว ก็ให้เป็นหน้าที่ของ ศอ.รส. และรัฐบาล รักษากฎหมายและให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

คุณจตุพร กล่าวต่อว่า เชื่อว่านายสุเทพไม่มีทางจะโค่นล้มรัฐบาลนี้ได้ การจับกุมนั้นไม่ใช่เรื่องยากแต่ประชาชนที่อยู่ด้านนอกอาจถูกดำเนินคดีไปด้วย

ชมคลิป