เวที"รัฐ ถูกประหาร โดยศาลรัฐธรรมนูญ " ณ สนามราชมังคลากีฬาสถาน วันที่ 26 พ.ย.(ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.

27 พฤศจิกายน 2556

เมื่อวานนี้ อังคาร ที่ 26 พฤศจิกายน 2556 นปช.ได้ปราศรัยบนเวที"รัฐ ถูกประหาร โดยศาลรัฐธรรมนูญ " ณ สนามราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก กรุงเทพฯ นำโดยอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. คุณจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. คุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ และแกนนำนปช.ส่วนกลาง ร่วมทั้งบรรดา ส.ส.พรรคเพื่อไทย ต่างขึ้นสลับกันปราศรัยบนเวที เพื่อปราศรัย และวิเคราะห์สถานการณ์การชุมนุมของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ได้ประกาศพิมพ์เขียวและนำมวลชนเข้ายึดสถานที่ราชการต่าง ๆ ทั่วประเทศในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ย.)เวลา 9.00 น.ณ ราชดำเนิน และทุกกระทรวง ทั่วประเทศ โดยทั้งนี้แกนนำนปช.ได้แถลงการณ์ประณามการกระดังกล่าวของนายสุเทพ ถือว่าเป็น "กบฎ" ต้องได้รับโทษตามกฎหมาย และขอให้เจ้าหน้าที่ทำเนินการตามกฎหมายตามหลักสากล






เมื่อเวลา 14.00 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. ปราศรัยว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ เดินมาเลยจุดกฎหมายบ้านเมืองแล้ว นายสุเทพในอดีตผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เคยดำเนินคดีคนเสื้อแดงในฐานะผู้ก่อการร้าย และชุมนุมในที่สาธารณะเมื่อปี 2553 ทั้งที่คนเสื้อแดงไม่เคยบุกยึดสถานที่ราชการ แต่วันนี้กลุ่มของนายสุเทพกำลังทำสิ่งที่เคยกล่าวหาคนเสื้อแดง กลุ่มของนายสุเทพนัดชุมนุมใหญ่อีกรอบในวันที่ 27 พ.ย.นี้ ดังนั้น เราก็จะจัดชุมนุมจนกว่านายสุเทพจะยุติ ฉะนั้นพี่น้องเสื้อแดงที่กำลังจะเดินทางมาสมทบ ขอให้รู้ว่าสถานที่เดียวที่จะชุมนุม คือสนามราชมังคลากีฬาสถาน ไม่มีแตกเป็นกลุ่มเล็กกลุ่มน้อย

นายจตุพรกล่าวว่า ที่ไม่เคลื่อนออกจาก ราชมังฯ ไม่ใช่เพราะกลัว แต่ไม่อยากให้อีกกลุ่มอาศัยสถานการณ์นี้ ทำให้มองว่ารัฐบาลบริหารประเทศไม่ได้ ก่อความวุ่นวายจะให้เกิดรัฐประหาร ซึ่ง นปช.แดงทั้งแผ่นดิน จะต่อต้านให้ถึงที่สุด การยึดสถานที่ราชการเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ไม่เป็นประชา ธิปไตย ขอให้คนเสื้อแดงอย่าหวั่นวิตก ต่อการยึดกระทรวง เพราะสิ่งที่นายสุเทพทำ เป็นการช่วยรัฐบาล ยิ่งยึดมากขึ้นเท่าไหร่ รัฐบาลก็ยิ่งชนะมากขึ้นเท่านั้น



ต่อมาเวลา 18.00 น. อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. แถลงว่า แถลงการณ์นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ฉบับวันที่ 26 พ.ย.2556 คือ
1.เรียกร้องให้ออกหมายจับเพิ่มเติม นอกจากนาย สุเทพ ให้ขยายไปยังแกนนำ คณะบุคคลอื่นๆ ที่ร่วมกันบุกรุกยึดหน่วยราชการต่างๆ และกำลังพยายามทำเช่นนี้อยู่ต่อไป
2.การบุกรุกยึดสถานที่ราชการต่างๆ นั้น เป็นการวางแผนร่วมกัน ปลุกระดม แจ้งเป้าหมาย แบ่งงานกันทำ นอกจากผิดกฎหมายอาญา มาตรา 116 มาตรา 215 มาตรา 216 มาตรา 365 ประกอบมาตรา 362 แล้ว นปช.ยังเห็นว่าเข้าข่ายขัดขวางมิให้ใช้อำนาจการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ผิดมาตรา 113 (2) ข้อหากบฏ จึงขอให้ดำเนินคดีเพิ่มเติมในข้อหากบฏ และข้อหาก่อการร้าย ตามมาตรา 135/1/2/3/4

3.ให้รัฐบาลวางแผนปกป้องสถานที่ราชการสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าราชการต้องพิทักษ์สถานที่ทำงานของตนเอง ไม่สนับสนุนคณะผู้ก่อการร้าย ก่อการกบฏเสียเอง ข้าราชการคนใดที่ทำเช่นนั้นต้องถูกสอบสวนวินัย และถูกดำเนินคดีทางอาญา และ
4.เรียกร้องให้ระชาชนที่รักประชาธิปไตย และไม่ต้องการให้ประเทศถูกทำลายย่อยยับ ร่วมประนามโจมตีผู้ก่อการกบฏที่อ่างตัวว่าปฏิวัติประชาชน ทำการสนับสนุนพลังประชาธิปไตย มาร่วมกับเราที่สนามราชมังคลาฯ เพื่อยืนหยัดสนับสนุนอำนาจบริหาร อำนาจนิติบัญญัติที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน และปกป้องระบอบประชาธิปไตยอย่างถึงที่สุด



ต่อมาเมื่อเวลา 21.00 น.ทางนปช.ได้ประกาศท่าทีหลังที่นายสุเทพประกาศที่กระทรวงการคลัง นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ที่อยู่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ประกาศพิมพ์เขียวประเทศอันใหม่ ระดมประชาชนยึดสถานที่ราชการ ในวันพรุ่งนี้ 9.00 น. ทั่วประเทศไทย