เวที "รัฐ ถูกประหาร โดยศาลรัฐธรรมนูญ " ณ สนามราชมังคลากีฬาสถาน 27 พ.ย.2556(ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
28 พฤศจิกายน 2556

เมื่อวานนี้ (พุธที่ 27 พฤศจิกายน 2556) นปช.ได้ปราศรัยบนเวที "รัฐ ถูกประหาร โดยศาลรัฐธรรมนูญ " ณ สนามราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก กรุงเทพฯ นำโดยอ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. คุณจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช.  และแกนนำนปช.ส่วนกลาง ร่วมทั้งบรรดา ส.ส.พรรคเพื่อไทย ต่างขึ้นสลับกันปราศรัยบนเวที เพื่อปราศรัย และวิเคราะห์สถานการณ์การชุมนุมของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ได้ประกาศพิมพ์เขียวและนำมวลชนเข้ายึดสถานที่ราชการต่าง ๆ ทั่วประเทศ (27 พ.ย.)เวลา 9.00 น.ณ ราชดำเนิน และทุกกระทรวง ทั่วประเทศ โดยทั้งนี้แกนนำนปช.ได้แถลงการณ์ประณามการกระดังกล่าวของนายสุเทพ ถือว่าเป็น "กบฎ" ต้องได้รับโทษตามกฎหมาย และขอให้เจ้าหน้าที่ทำเนินการตามกฎหมายตามหลักสากล





เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 พ.ย. อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. พร้อมด้วยนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. ขึ้นเวทีแถลงข่าวรอบเช้า ประธานนปช.กล่าวว่า ขณะนี้มีคนอยู่ 2 จำพวก พวกหนึ่งต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศ คิดว่าเป็นการปฏิวัติประชาชน คิดว่าตัวเองเป็นคนก้าวหน้า พวกที่สองคือพวกที่แพ้ในกติกาแล้วไม่ยอมแพ้ คนบ้า 2 จำพวกนี้สมคบคิดทำสิ่งที่เสียหายกับประเทศชาติบ้านเมือง

จึงขอเรียกร้องประชาชนคนไทยร่วมกับคนเสื้อแดงและรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ช่วยกันรักษาระบอบประชาธิปไตยนี้ไว้อย่างถึงที่สุด เราจะให้คนบ้า คนที่ไม่มีวิสัยทัศน์ คนที่มุ่งแต่ประโยชน์ตัวเองมาชี้นำและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศแบบนี้ไม่ได้ เวลานี้ได้รับการประณามไปทั่วโลก กลุ่มประเทศต่างๆ นักสิทธิมนุษยชน นักประชาธิปไตย และผู้สื่อข่าวทั่วโลกล้วนไม่เห็นด้วย โจมตีประณามทั้งสิ้น



ประธาน นปช.กล่าวอีกว่า ดังนั้นประการแรกเรียกร้องคนที่จะไปเข้าร่วมกลับมาทบทวน ว่าสิ่งที่ทำนั้นถูกหรือไม่ คุณไม่ต้องเข้าข้างรัฐบาลนี้ หรือคนเสื้อแดง แต่ขอให้ยืนอยู่ กับผลประโยชน์ประเทศ และต้องเข้าใจว่าระบอบประชาธิปไตยเท่านั้นที่จะนำประเทศให้ราบรื่นไปได้ การไปรื้อโครงสร้างและหวังทำลายกติกาล้วนเป็นสิ่งไม่ชอบธรรมและต้องพ่ายแพ้ในที่สุด เรียกร้องรัฐบาลว่าน่าจะถึงจุดที่ต้องทำอะไรบางอย่าง มิฉะนั้นคนเหล่านี้จะเหิมเกริม ไม่เห็นกฎหมายหรือกติกาบ้านเมือง ถ้ายินยอมให้คนอย่างนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และกลุ่มพันธมิตรฯ ทำกับบ้านเมืองก็หมายความว่ารัฐบาลไม่เห็นแก่ประชาชนทั้งประเทศ



ด้านนายจตุพรกล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ใกล้ถึงจุดแตกหักเต็มที เมื่อคืนนายสุเทพปลุกระดม สร้างเรื่องเท็จ ระดมประชาชนไปยึดอีก 12 กระทรวง 1 ศูนย์ราชการ และให้มวลชนที่สนับสนุนตัวเองไปยึดศาลากลางจังหวัด ซึ่งในทางปฏิบัติคงยึดได้แต่พื้นที่ที่พรรคประชา ธิปัตย์ชนะเลือกตั้ง เรียนไปยังพี่น้องประชาชนว่านายสุเทพมีสภาพเป็นเหมือนสุนัขจนตรอกเต็มที ต้องดิ้นรนถึงที่สุด พฤติการณ์ที่จะปฏิรูปประเทศไทยที่บอกจะโค่นล้มระบอบทักษิณ และอวดอ้างความจงรักภักดีต่อสถาบัน แต่พฤติกรรมกลับตรงกันข้าม สิ่งที่นายสุเทพพยายามอธิบายความฝันถึง 6 แนวทางปฏิรูปประเทศไทยทั้ง 6 ข้อ ล้วนเป็นสิ่งที่นายสุเทพกระทำมาแล้วทั้งสิ้น

นายจตุพรกล่าวอีกว่า เช่น
1.บอกว่าจะให้มีการเลือกตั้งที่ปราศจากซื้อสิทธิ์ขายเสียง หลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี 2540 พรรคประชา ธิปัตย์ได้รับใบแดงเป็นใบแรกของประเทศไทย
2.นายสุเทพมีภาพทุจริตคอร์รัปชั่น ทั้งคดี ส.ป.ก.4-01 สร้างโรงพัก 396 แห่ง รวมทั้งการปราบปรามประชาชนจนเสียชีวิต ซึ่งกำลัง จะถูกจับส่งฟ้องศาลอาญาวันที่ 12 ธ.ค.นี้
3.ประชาชนถอดถอนตำแหน่งนายกฯ และส.ส.ได้ ถ้านายสุเทพอยากให้ถอดถอนอย่างง่ายดายทำไมไม่สนับสนุนให้มีการเลือกตั้งส.ว.ทั้งประเทศ
4.กระจายอำนาจให้ประชาชนเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลมาหลายครั้งไม่เคยทำ
5.ปฏิรูประบบราชการให้มีคุณธรรม ไม่ให้พึ่งระบบอุปถัมภ์ คือ ข้าราชการที่ได้รับการปฏิรูป หมายถึงเป็นข้าราชการที่คอยเปิดประตูกระทรวงต่างๆ ให้นายสุเทพเข้าไปยึดใช่ไหม สุเทพควรเป็นคนที่ถูกปฏิรูป และได้รับการบำบัดรักษามากที่สุด
6.ปฏิรูปการศึกษา ระบบคมนาคม เศรษฐกิจ โดยตั้งสภาประชาชน เลือกคนดีมาปกครองให้เป็นระบอบในฝันของทุกคน ปฏิกิริยาเหล่านี้มีคนไทยบางจำพวกเคลิบ เคลิ้มว่านายสุเทพนี่แหละเป็นผู้ที่จะปฏิรูปประเทศไทย และสุเทพก็เคลิ้มหนักถึงขนาดจะไม่รับตำแหน่งนายกฯ




จากนั้นเวลาเมื่อเวลา 18.05 น. นปช. ประธาน นปช.อ่านแถลงการณ์ดังนี้ว่า

1.สถานการณ์วิกฤตยังดำเนินอย่างต่อเนื่อง แต่นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ยังอยู่ในที่ตั้งเพื่อรอดูว่านายสุเทพจะดำเนินการทำลายประเทศไทยอย่างไรต่อไป ก่อนหน้านี้คำขวัญของเราบอกว่า "รัฐถูกประหารโดยศาลรัฐธรรมนูญ" วันนี้ขอเสนอคำขวัญใหม่  

"หยุดทำร้ายประเทศไทย หยุดใช้คนไทยเป็นตัวประกัน Stop hijacking Thailand" 

2.จะนัดชุมนุมใหญ่ วันที่ 30 พ.ย.นี้ เพราะมองว่าสถานการณ์วันสองวันนี้ ปล่อยนายสุเทพและคณะไปก่อน ดูว่าจะยึดสถานที่ราชการไปได้ กี่แห่ง ให้ทำเต็มที่เลย แล้ววันที่ 30 พ.ย. ค่อยมาพิพากษาสุเทพ

3.หยุดคุกคามสื่อไทยและสื่อต่างประเทศ เพราะเสรีภาพของสื่อมวลชนคือเสรีภาพของคนไทยทั้งประเทศ

4.การปิดล้อมและกดดันสถานที่ราชการ ศาลากลางจังหวัด กระทรวง ทบวง กรม ทำให้ต้องหยุดทำการ แม้ไม่ได้บุกรุกเข้าไปทำลายสถานที่ อุปกรณ์ แต่ถือเป็นการทำลายระบบบริหารราชการแผ่นดินอันเป็นความผิดร้ายแรง และสร้างความระส่ำระสายในหมู่ข้าราชการและประชาชน เป็นการกระทำที่ประชาชนไทยต้องประณาม ไม่ให้ความร่วมมือและยกเลิก การเข้าร่วมกิจกรรมกับนายสุเทพ

ด้านคุณจตุพรกล่าวว่า วันที่ 30 พ.ย.นี้ นาย สุเทพประกาศปิดบัญชีรัฐบาลและระบอบประชาธิปไตย ดังนั้น นปช.จะมากันเต็มความจุสนามราชมังคลากีฬาสถาน นัดความพร้อมสูงสุด ถ้าหลังวันที่ 30 พ.ย. นายสุเทพยังมีชีวิตอยู่ ยังไม่ถูกจับ และยังไม่หยุดการชุมนุม เราจะชุมนุมกันต่อไปจนกว่านายสุเทพจะยุติการชุมนุม ฉะนั้นสถานการณ์ขณะนี้ ยุทธการดาวกระจายของพรรคประชาธิปัตย์ หลายคนอาจจะวิตก แต่เชื่อเถอะว่าพวกที่ไปยึดสถานที่ราชการมีความวิตกกว่าเราหลายเท่า เพราะคิดว่าเป็นหนทางเดียวที่จะรอด แต่การยึดเป็นการกระทำผิดอาญา บางกระทรวงบุกถึงห้องรมต. ศาลากลางจังหวัด ไม่ให้ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ การยึดศูนย์ราชการวันนี้เป็นเพียงสัญลักษณ์ ระบบต่างๆ มีการจัดการเพื่อแก้ไขปัญหา แต่ตอนนี้เอาประเด็นการนัดหมาย 30 พ.ย.นี้ เพื่อหยุดนายสุเทพ สั่งสอนนายสุเทพ



ชมคลิปการปราศรัยย้อนหลังของแกนนำนปช.