ถอดคำปราศรัย "ธิดา ถาวรเศรษฐ" ที่ราชมังฯ 26 พ.ย. 56



ทีมข่าว นปช.
27 พฤศจิกายน 2556














เมื่อคืนนี้ (26 พ.ย.)  อ.ธิดา  ถาวรเศรษฐ ยังคงหยัดยืนขึ้นปราศรัยบนเวที "รัฐถูกประหารโดยศาลรัฐธรรมนูญ" ที่ สนามราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก  เพื่อพูดคุยและทำความเข้าใจกับพี่น้องถึงสถานการณ์ความวุ่นวายที่นายสุเทพ  เทือกสุบรรณและคณะ  ได้กระทำการบุกรุกและยึดสถานที่ราชการสำคัญ ๆ ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้ว  และทางทีมงานได้ถอดคำปราศรัยดังกล่าวมาให้พี่น้องได้รับทราบรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

ถอดคำปราศรัยของ อ.ธิดา  ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช.แดงทั้งแผ่นดิน
เวที “รัฐถูกประหารโดยศาลรัฐธรรมนูญ”
ณ สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก กรุงเทพฯ
วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน 2556

ขอบคุณพี่น้องที่เรายังอยู่ด้วยกัน  คืนนี้เป็นคืนระทึกขวัญของสุเทพ  เทือกสุบรรณ  แต่จะเป็นคืนที่คนเสื้อแดงที่นี่เราจะสนุกไปด้วยกันทั้งคืนเลย  ความจริง อ.ธิดา เตรียมเรื่องมาเยอะแยะตั้งแต่ตอนแรก  แต่ว่าหลังจากที่สุเทพ  เทือกสุบรรณ กลัวตายขึ้นมาก็เลยไม่อยากพูดเรื่องอื่นเลย  พูดเรื่องของนายสุเทพ เทือกสุบรรณดีกว่า!!!

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันนี้และกำลังจะเกิดขึ้นพรุ่งนี้  มันเป็นความโง่เขลาของคนจำนวนหนึ่ง  ความโง่เขลานี้ส่งผลสะเทือนถึงประเทศไทยทั้งประเทศและลูกหลานในอนาคตด้วย ความโง่เขลานี้มีองค์ประกอบกี่อย่าง?

อย่างที่ 1  เป็นคนที่ล้าหลัง  ความคิดหยุดนิ่งอยู่กับที่  ไม่ยอมที่จะเสียอำนาจที่มีอยู่ กลุ่มคนเหล่านี้ที่เราเรียกกันว่าเครือข่ายอำมาตย์  แน่นอนเป็นกลุ่มเครือข่ายเก่า  2-3 วันนี้ได้ยินข่าวใช่ไหมว่ามีคนบางคนกำลังพะงาบ ๆ หลายคนดีใจ  แต่ อ.ธิดา ถามหน่อยว่าถ้าเกิดเขาพะงาบ ๆ แล้วเขาไปเลยแล้วเรายังต้องสู้กับอำมาตย์ไหม?  แปลว่าเขาจะตายหรือเขาจะอยู่เราก็ยังต้องสู้อยู่ใช่ไหม?  ทีนี้เราเข้าใจกันแล้วว่าที่เราสู้อยู่เราไม่ได้สู้กับบุคคล  แต่เราสู้กับระบอบซึ่งมีการเมืองการปกครองและมีความคิดครอบงำสังคมไทยอยู่  เพราะว่าคน ๆ นี้ที่หลายคนคิดว่าเป็นคนสำคัญ  นอนพะงาบ ๆ อยู่หลายคนดีใจว่าไปเสียทีจะฉลอง  คิดอย่างนี้ใช่ไหม?  แต่ถามว่าสมมุติมีอันเป็นไป  แต่ว่าสุเทพ  เทือกสุบรรณก็ยังลุยเหมือนเดิมจะอยู่หรือไป ใช่หรือเปล่า?  แสดงว่าแต่ละส่วนประกอบเป็นบทบาท  ไม่ใช่สิ่งเดียว  ไม่ใช่เรื่องของคน ๆ เดียว  ไม่ใช่เรื่องของคนกลุ่มเดียว  แต่มันเป็นระบอบทั้งการเมือง การปกครอง และความคิด วัฒนธรรมที่ครอบงำสังคมไทย

พี่น้องลองคิดดูว่าคนบ้าที่ทำแบบนี้ทำไมมีคนเชื่ออยู่เป็นจำนวนมาก  สิ่งที่สุเทพ  เทือกสุบรรณ ทำถามดูมันคนบ้าชัด ๆ แล้วทำไมมีคนบ้าตาม  พี่น้องคิดดูนะ  ใส่เสื้อดำไม่เป็นไร  ติดแถบธงชาติไม่เป็นไร  แต่ว่าเอานกหวีดมาแขวนคอแล้วเป่าใส่หูตัวเองนี่บ้าหรือเปล่า  อันนี้ก็คือบ้าแบบหนึ่ง  แต่ที่เราเห็น อ.ธิดา เห็นภาพของนายสมศักดิ์  โกศัยสุขและพันธมิตรที่ดีใจที่มีการทำในสิ่งที่เขาเรียกว่าปฏิวัติประชาชน  นี่เป็นคนโง่เขลาอีกกลุ่มหนึ่ง  คนโง่เขลาเหล่านี้โคจรมาพบกันมันจึงเกิดเหตุการณ์แบบวันนี้  และจะเกิดพรุ่งนี้ มะรืนนี้  เพราะเขาบอกต้องการพิชิตศึก  คนเหล่านี้เป็นคนที่แพ้แล้วไม่ยอมแพ้  อีกพวกหนึ่งก็คือฝัน  ฝันว่าจะมีประชาชนมาปฏิวัติแล้วตัวเองเป็นผู้นำการปฏิวัติ  คนโง่เขลาสองกลุ่มนี้โคจรมาพบกันแล้วประเทศไทยต้องลำบากเพราะคนสองกลุ่มนี้

ในโลกนี้สังคมมันไม่ได้หยุดนิ่ง  ถามว่าสมัยสุโขทัยมันก็เป็นแบบนั้นแหละ  มันก็ดีไปอีกแบบหนึ่ง  แต่ว่าไพร่สมัยสุโขทัย  ทาสสมัยสุโขทัยเขาพอใจชีวิตความเป็นอยู่ไหม?  ไม่พอใจ!!!  คำถามว่าสังคมมันต้องก้าวไปข้างหน้า  ลาวเขามี 4G แล้ว ประเทศไทย 3G ยังมีไม่ทั่วเลย  เพราะว่าพวกล้าหลังทางการเมืองมันก็จะล้าหลังทางเศรษฐกิจ  ล้าหลังทางเทคโนโลยี  สิ่งที่พวกเขาพยายามจะทำมันไม่สอดคล้องความเป็นจริง  เพราะเขาต้องการทำให้ประเทศถอยหลังกลับไป  สังคมไทย  คนไทย จะยอมให้ประเทศถอยหลังไปหรือเปล่า? เด็ก ๆ มันก็ไม่ยอม  และคนบ้าที่อยากจะให้ประเทศถอยหลังมันบ้าใช่ไหม?  แล้วคนที่เดินตามเขาเป็นปัญญาชน  เป็นด็อกเตอร์  เป็นอธิการบดีแต่เดินตามคนบ้าแบบนี้...โห่สักหน่อยดีไหม? เพราะเราไม่มีใครบ้าตามเขา  อ.ธิดา ดูพวกนี้แล้วรู้ว่าบางคนมีความฝันอยากเป็นนักปฏิวัติ  แต่แก่จนถึงป่านนี้แล้วก็ทำไม่สำเร็จเพราะมันไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง  แล้วไปเอาคนล้าหลัง  คนบ้ามาร่วมทำการปฏิวัติ พี่น้องว่ามันจะสำเร็จหรือเปล่า?  มันเป็นไปได้ไหม?  หมายความว่าคนเหล่านี้จะไม่ใช่นักปฏิวัติ  แต่จะกลายเป็นกบฏทั้งหมดใช่หรือเปล่า

เพราะฉะนั้นถ้าเสียงนี้ได้ยินไปยังประชาชนส่วนที่อยู่ราชดำเนิน  ส่วนที่อยู่กระทรวงการคลัง  ขอบอกพี่น้องว่าท่านเป็นคนไทยเหมือนกันกับเรา  เรารักท่าน  อย่าไปตามคนบ้าเป็นอันขาด  เตือนไว้ด้วยค่ะ ความจริงเรื่องราวมีมากมาย  แต่ดังที่ได้บอกแล้วว่าเมื่อฝั่งของสุเทพ  เทือกสุบรรณ  ทำเรื่องขึ้นมาว่าพรุ่งนี้  มะรืนนี้  เขาจะยึดทุกทั้งประเทศไทย  คำถามว่านี่มันยิ่งกว่ากบฏอีก  ตัว อ.ธิดา ไม่ได้มีความวิตกเลย  พี่น้องรู้สึกกลัวไหม?  ทำไมเราไม่กลัวเพราะว่าเราอยู่ข้างสิ่งที่ถูกต้องและเป็นสัจธรรม  ความถูกต้องจะทำให้เราได้รับชัยชนะในที่สุด  แต่ประเทศนี้เราต้องอยู่กับคนบ้าแล้วเป็นคนบ้าประเภทหัวดื้อ  บ้าแล้วก็ดื้อรั้น  เพราะฉะนั้นมันจึงไม่ง่ายที่จะผ่านไปทำให้สังคมก้าวไปข้างหน้า

ความจริงเรามีเรื่องราวที่เราแถลงข่าวตั้งแต่ตอนเย็นว่าคนเหล่านี้ไม่ใช่ผิดแค่บุกรุก  แต่เป็นกบฏและผู้ก่อการร้าย  สิ่งที่เราอยากจะแจ้งมายังรัฐบาลก็คือ  ทุกสถานที่ที่สำคัญจะต้องปกป้องตัวเองให้ได้  แล้วให้กำลังใจตำรวจไทยอีกครั้งหนึ่ง  เสียดายถามเขาแล้วเพลงมาร์ชตำรวจไม่มี  ถ้ามีจะเปิดเพลงมาร์ชตำรวจให้พวกเราร้องสักหน่อย

พี่น้อง...สนธิ  ลิ้มทองกุล ก็พูดเรื่องการปฏิวัติประชาชน  คนเหล่านี้มีอาจารย์ฝ่ายซ้ายอยู่จำนวนหนึ่ง  สมศักดิ์  โกศัยสุข ก็ฝันถึงปฏิวัติประชาชน  พี่น้องลองคิดดู  ซ้ายสุดกู่มาเจอกับขวาสุดกู่ก็เลยบ้าทั้งคู่เลย เขาพยายามจะทำ  “การปฏิวัติ”  เมื่อวานนี้เราพูดแล้วว่าคนที่จะทำการปฏิวัติได้นั้นต้องเป็นตัวแทนของชนชั้นที่ถูกกดขี่อย่างถึงที่สุด  และการทำการปฏิวัติก็เพื่อให้ชีวิตคนเหล่านี้ดีขึ้นซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ  แต่ถามว่าม็อบของคนเหล่านี้เป็นชนชั้นที่ถูกกดขี่ถึงที่สุดหรือเปล่า?  ไม่ใช่!!!  ต่างคนต่าง
กลัวตัวเองเป็นชนชั้นสูง  แม้กระทั่งนามสกุลเป็นคน ณ ระนอง เขาคิดว่าเขาเป็นคนชั้นสูงเพราะได้รับพระราชทาน  ขอโทษ!!!  ที่เป็นเจ้าเมืองระนองยุคนั้นเพราะเป็นนายอากรเก็บภาษี  ประเทศไทยในสมัยรัชกาลที่ 4-5-6-7  ภาคใต้และพื้นที่เก็บภาษีได้มาก  เขาก็ไม่ได้ใช้เจ้าเมือง  เขาใช้คนจีนที่สามารถเก็บภาษีได้เก่ง  เพราะฉะนั้นจะเป็นนายคอซิบี้หรือนายอะไร  ณ สงขลา,  ณ ระนอง ก็คือคนจีน  จีนกับไทยก็ธรรมดา  แต่ความหมายว่าคนส่วนหนึ่งพยายามจะทำให้ ณ จังหวัดนั้น ณ จังหวัดนี้หมายความว่าเป็นเจ้าไปกับเขาด้วย  อันนี้เขาเรียกว่าบ้าเจ้า!!!  พวกบ้าเจ้า!!!  ตัวเองเป็นเชื้อสายคนจีนแท้ ๆ คิดว่าเป็นเจ้าไปกับเขาด้วย  แล้วออกมาด่าคุณกิตติรัตน์  ณ ระนอง เป็นต้น

คุณจะเป็นนักปฏิวัติได้อย่างไรเพราะคนจำนวนมากที่อยู่ตรงนั้นเป็นพวกบ้าเจ้าเป็นส่วนใหญ่  ไม่ได้เข้าใจประชาชน  และเป็นที่ภาษาเขาเรียกว่ายิ่งกว่าเจ้าตัวจริง  ก็คือใช้สถาบันหรือใช้เรื่องราวของพวกอนุรักษ์นิยมเหล่านี้เอามาอวดอ้างว่าตัวเองนั้นเป็นคนชั้นสูง  เป็นคนพิเศษและเป็นคนมีจริยธรรม  เพราะฉะนั้น  เรื่องปฏิวัติประชาชนที่พวกเขาพยายามจะทำจึงเป็นเรื่องเหลวไหล  โกหกทั้งเพ  และเป็นเรื่องที่กลุ่มที่มีชื่อว่าเคยเป็นฝ่ายซ้ายอยู่จำนวนหนึ่งที่มาร่วมมือกับสุเทพ  เทือกสุบรรณ  พยายามทำให้ละครเรื่องนี้สำริดผลคือคำว่า “ปฏิวัติประชาชน”  แล้วเขาจะปฏิรูปประเทศไทย  ประเทศไทยที่เขาต้องการปฏิรูปเป็นประเทศแบบไหนกันแน่

ประเทศไทยที่เขาต้องการปฏิรูปก็คือ “ไม่มีการเลือกตั้ง”  แล้วมันเป็นประเทศไทยแบบไหนกัน?  ไม่มีการเลือกตั้งเพราะเลือกทีไรแพ้ทุกที!!!  แล้ววันนี้สุเทพ  เทือกสุบรรณ ให้คำจำกัดความว่า “ระบอบทักษิณคืออะไร”  ที่เขาให้คำจำกัดความ อ.ธิดานั่งรออยู่นานแล้วว่า  ดูซิว่ามันจะให้คำจำกัดความว่าระบอบทักษิณแปลว่าอะไร  ในที่สุดวันนี้สุเทพ  เทือกสุบรรณพูดว่า  ระบอบทักษิณก็คือเผด็จการเสียงข้างมาก แล้วระบบของมึงเป็นพวกเผด็จการเสียงข้างน้อยใช่หรือเปล่า?  เผด็จการเสียงข้างมากมันเป็นได้อย่างไร?  เสียงข้างมากก็คือเสียงข้างมาก  แล้วหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เวลาเลือกตั้งใช้เสียงข้างมากหรือเสียงข้างน้อย...ถามหน่อยซิ  ในโลกนี้มันต้องตัดสินด้วยเสียงข้างมาก  เพราะเขาให้คุณค่าคนเท่ากัน  เมื่อเท่ากันก็นับหัวว่าเสียงข้างมากออกความคิดเห็นเป็นอย่างไร  แต่นี่เขาไม่ให้คุณค่าเสียงข้างมากเพราะเขาเห็นว่าคนไม่เท่ากัน  ก็คือพวกเขาเป็นพวกวิเศษคนอื่นต้องฟังเขาและต้องปฏิบัติตามเขา

เพราะฉะนั้น  สรุปคำว่า “ระบอบทักษิณ”  เขาแปลว่า “เผด็จการเสียงข้างมาก”  ความหมายก็คือเขาไม่เอาระบอบประชาธิปไตยนั่นเอง  ธาตุแท้ของคนกลุ่มนี้ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์แบบพันธมิตร  ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์แบบสุเทพ  เทือกสุบรรณ  หรือไม่ว่าจะเป็นพันธุ์อำมาตย์  ขณะนี้ไม่สามารถยอมรับให้ระบอบประชาธิปไตยเติบโตต่อไปในสังคมไทย  เขาจึงโคจรมาพบกันแล้วรวมหัวว่าไม่เอาระบอบประชาธิปไตย วิธีง่าย ๆ ก็คือดึงคนที่เป็นฐานเสียงรวมทั้งการจ่ายเงิน  ได้ยินทั้งนั้นใช่ไหมว่าคนกลุ่มนี้จ่ายเงินราคาดีมาก  มีคนเสื้อแดงไปรับตั้งเยอะแล้วใช่หรือเปล่า  เขาเอามวลชนเข้ามาเพื่อจัดการที่จะเข้าไปยึดสถานที่ต่าง ๆ  นี่เป็นความคิดของฝ่ายซ้ายโง่เขลาที่อยู่ในพวกนี้  แต่ถ้าเป็นอำมาตย์เขาไม่จำเป็นเพราะเขาใช้องค์กรอิสระกับศาลรัฐธรรมนูญในการจัดการ

คนโง่เขลาสองสามกลุ่มมาพบกันแล้วทำสิ่งที่โลกนี้ตกตะลึง  สถานทูตสหรัฐเขาก็ตกใจแล้วประณาม ขณะนี้สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศก็ประณามการทำร้ายผู้สื่อข่าวเยอรมัน “นิค นอตสติช” เขาหาว่าเป็นคนเสื้อแดงทั้ง ๆ ที่เป็นผู้สื่อข่าวอิสระ  เราต้องเข้าใจว่าขณะนี้เขาพยายามโหมโรมและพยายามเล่นต่อ แต่ตอนจบของละครเรื่องนี้ก็คือสุเทพควรจะผูกคอตายค่ะ  นี่เป็นตอนจบของละครเรื่องนี้

วันนี้เนื่องจากเราได้มีการพูดคุยมาหลายรอบ  สิ่งที่อาจารย์ธิดาจะฝากตรงนี้ก็คือว่า  เราคงลำบากกันทั้งประเทศเพราะคนโง่หนึ่ง  คนบ้าหนึ่ง  กับคนเมาหนึ่ง  สามอย่างนี้เราไม่รู้ว่ามันจะทำบ้าได้ขนาดไหน? เพราะถ้าคนดี ๆ เรารู้ว่าเขาควรจะทำอะไร  เพราะฉะนั้นพี่น้องทั้งหลาย  เราอยู่ในประวัติศาสตร์เวลาที่ให้เข้าใจว่าทั้งมีคนที่ไม่ต้องการคืนอำนาจให้ประชาชนและมีคนที่คิดฝันแบบโง่ ๆ  คนเหล่านี้ล้วนเป็นคนที่ล้มเหลวไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตจึงต้องจับมือกันเพราะอิจฉา  ริษยา  จึงต้องการจับมือสำหรับคนที่ล้มเหลว  อกหักทั้งหลาย  พวกหนึ่งแพ้เลือกตั้ง  แพ้แล้ว...แพ้อีก  อีกพวกหนึ่งทำธุรกิจไม่เคยสำเร็จและถูกฟ้องล้มละลายหลายรอบ  อีกพวกหนึ่งเป็นพวกเพ้อฝันอยากเป็นวีรบุรุษ  เมื่อมารวมกันโดยไม่เป็นวิทยาศาสตร์และไม่ได้มีจุดยืนอยู่ที่ประชาชน  ไม่มีทางที่จะสำเร็จ  แต่พี่น้องอย่าประมาทขอให้เป็นดังที่ณัฐวุฒิได้บอก  ก็คือขอให้เรายืนหยัดเพราะเราเป็นฝ่ายถูกต้อง  ขอให้เราผนึกกำลังกันให้มาก  มากันให้มาก  ยืนหยัดให้ยาวนาน  มีวินัยในการต่อสู้  ภาคภูมิใจที่เราเป็นคนเสื้อแดง  ความภาคภูมิใจที่เป็นคนเสื้อแดงและเรานี่แหละที่จะนำพาประเทศนี้ให้ก้าวต่อไปอย่างสง่างามและมีสันติสุข  ขอให้ชัยชนะเป็นของประชาชนที่แท้จริงค่ะ.