'แรมโบ้'ฟันธงการเมืองหนุนหลังม็อบอุรุพงษ์

ไทยรัฐ 14 ตุลาคม 2556



"แรมโบ้"ย้ำไม่ยอมให้ม็อบบุกทำเนียบ ประเมินทุกวัน ยังกั๊กขยายเวลา พรบ.มั่นคงฯ–ขยายพื้นที่คลุมอุรุพงษ์ ซัด "ปชป.พธม."หนุนม็อบล้มรัฐบาล...

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ทำเนียบ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูป ประเทศไทย(คปท.)ประกาศบุกทำเนียบหากมีการประกาศยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ว่า เราต้องประเมินสถานการณ์กันวันต่อวันว่ามีแนวโน้มจะรุนแรงหรือไม่ ซึ่งวันนี้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกฯ คงจะมีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประเมิน ซึ่งมีหลายกลุ่มมีการสนับสนุนจากกลุ่มการเมืองด้วย

"มีความชัดเจนมีการเมืองหนุนหลังม็อบ อย่างกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็ชัดเจน เพราะมีนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ มาปรากฏตัวบนเวทีแล้วเมื่อคืน หรือการที่มีกลุ่มสันติอโศกของ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง มาร่วม หรือนักการเมืองบางคนของพรรคประชาธิปัตย์ก็เข้ามาร่วมด้วย ซึ่งนักการเมืองเหล่านี้ บางคนยังติดคดีอยู่ ก็จะมีเจ้าหน้าที่ที่ทำคดีอยู่ดำเนินการไปร้องต่อศาล ถ้าใครที่เรื่องอยู่ที่อัยการก็จะไปยื่นต่ออัยการเพื่อขอถอนการประกันตัว" นายสุภรณ์ กล่าว

เมื่อถามว่ามีโอกาสที่จะขยายเพิ่มวันประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ หรือเพิ่มพื้นที่ไปให้ครบคลุมถึงบริเวณแยกอุรุพงษ์หรือไม่ นายสุภรณ์ กล่าวว่า ต้องประเมินกันก่อน เพราะหากการชุมนุมยังมีต่อเนื่องถึงวันที่ 18 ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ก็จะต้องมาประเมินกันว่า ทำอย่างไร ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศว่าจะมีการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธนั้น นายสุภรณ์ กล่าวว่า ตรงนี้แหล่ะที่เราห่วงใย และกังวลเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเราไม่เชื่อว่าการชุมนุมจะไม่มีเหตุแทรกซ้อน เพราะทุกครั้งที่มีการชุมนุมก็มักจะมีมือที่ 3 หรือมักจะมีบุคคลที่แอบแฝงมาพร้อมอาวุธ มาสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนที่ชุมนุมโดยบริสุทธิ์ดังนั้นต้องระวัง

นายสุภรณ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ยังเป็นห่วงเรื่องการจราจร ที่ผ่านมาตนเรียกร้องมาตลอดว่า วันนี้ผู้ว่าฯ กทม.จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ดังนั้น ประชาชนต้องออกมาเรียกร้องให้ผู้ว่าฯ กทม.ออกมาช่วยเจรจา หาทางให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมหรือย้ายไปอยู่ในที่ที่ไม่กระทบกับจราจร ไม่ใช่การทำในลักษณะสนับสนุนเหมือนปัจจุบันที่ส่งมาแม้กระทั่งเครื่องปั่นไฟ รถน้ำดื่ม รถสุขา ให้ผู้ชุมนุม เท่ากับเป็นการสนับสนุนให้กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่นาน ๆ และสร้างปัญหาจราจรให้ประชาชนโดยทั่วไป ส่วนวันนี้ที่เป็นวันครบรอบ 40 ปี 14 ตุลาฯ 2516 และกลุ่มกองทัพประชาชน โค่นล้มระบอบทักษิณ ประกาศให้ประชาชนหยุดงาน และมาร่วมชุมนุมเพื่อบุกทำเนียบวันนี้นั้น นายสุภรณ์ กล่าวว่า เราเตรียมมาตรการอย่างเต็มที่ มีการนำแบริเออร์มาตั้งไว้รอบทำเนียบ และป้องกันเขตพระราชฐาน มีจัดทีมเคลื่อนที่เร็วดูการชุมนุมด้วย

นายสุภรณ์ ยังกล่าวถึงการเคลื่อนไหวของนักศึกษาว่า ได้มีการพูดคุยกับผู้บริหารสถาบันแล้วพบว่า เป็นการเคลื่อนไหวส่วนบุคคลของนักศึกษา ไม่ได้มาในนามองค์กรหรือสถาบัน และก็พบว่านายอุทัย ยอดมณี แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษา และประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เป็นคนใกล้ชิดกับนักการเมืองพรรคประชาธิปัตย์ ชื่อย่อว่า ถ และมีความสนิทสนมกับนายสุริยะใส กตะศิลา ดังนั้นก็เป็นไปได้ที่จะมีการสั่งการกัน เห็นได้จากการที่นายอุทัย ไปเคลื่อนไหวเรื่องยางพารา ซึ่งไม่เกี่ยวกันเลยกับนักศึกษา และวันนี้นายสุริยะใส เองก็ไปจัดรายการที่ สถานีโทรทัศน์บลูสกายแล้ว ก็เป็นคนของพรรคประชาธิปัตย์ไปโดยสมบูรณ์แล้ว ดังนั้น ก็มีความผูกพันกัน ผู้สื่อข่าวถามว่า มองว่าการร่วมมือกันของกลุ่มต่าง ๆ ในขณะนี้ จะมีผลอะไรกับรัฐบาลหรือไม่ นายสุภรณ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลพยายามเดินหน้าปรองดองอย่างเต็มที่ ขณะที่อีกฝ่ายเขาก็พยายามที่จะล้มรัฐบาลให้ได้.