"หมอเหวง" ที่อียิปต์ภายหลังจากฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง :

Facebook นพ.เหวง โตจิราการ
15 สิงหาคม 2556


ที่อียิปต์ภายหลังจากฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ชุมนุมประท้วงด้วยจำนวนคนมหาศาล ทหารก็เข้ามายึดอำนาจด้วยกระบอกปืน
 

ประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มภารดรมุสลิมก็ดำเนินการประท้วงเพื่อปลดปล่อยประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งคุณมอร์ซี แต่กลุ่มทหารรัฐประหารก็ดำเนินการปราบปรามาโดยตลอด
เช้าวันนี้ 15 สค.56รัฐบาลทหาร ก็ได้เปิดฉากปราบปรามประชาชนด้วยอาวุูธสงคราม ใช้สไนเปอร์สังหารประชาชนอย่างเหี้ยมโหดอำมหิต จนมาถึงขณะเขียนเฟสนี้ มีประชาชนถูกยิงสมองกระจุย หน้าอกทะลุ จำนวนเกือบ300คนแล้ว แต่ประชาชนก็ยังเดินหน้าต่อสู้ต่อไป
ผมขอประนาม การกระทำของรัฐบาลทหารในการใช้ กำลังทหารติดอาวุูธสงครามเข่นฆ่าประชาชนอย่างเหี้ยมโหดอำมหิต ในอียิปต์ขณะนี้ และขอให้ผู้รักประชาธิปไตยและรักความเป็นธรรมทั้่งในประเทศไทย และทั่วโลกได้ช่วยกัน ช่วยกันประนามการปราบปรามประชาชนสองมือเปล่าด้วยอาวุธสงครามของรัฐบาลอียิปต์ในขณะนี้ครับ
 

แม้จะเป็นเรื่องที่เกิดที่อียิปต์ไม่ใช่ในไทยก็ตาม เราก็ไม่ควรนิ่งเฉยนั่งดูดายปล่อยให้ความหฤโหดเช่นนี้เกิดขึ้นโดยที่เราไม่ได้ทำอะไรแม้สักนิด แล้วเราจะตอบสำนึกแห่งความเป็นมนุษยในใจเราได้อย่างไร
แม้ว่าอาจจะช่วยอะไรไม่ได้มากนัก แต่ก็เท่ากับเราช่วยกันสร้างกระแสต่อต้านการ"ฆ่าประชาชนสองมือเปล่าด้วยอาวุธสงคราม"ให้เป็นกระแสใหญ่ในระดับโลกขึ้นมาครับ
ในขณะเดียวกันก็ขอเรียกร้อง ให้องค์การสหประชาชาติได้เข้าแทรกแซงเพื่อหยุดยั้งการ"ฆ่าประชาชนสองมือเปล่าด้วยทหารที่ใช้่อาวุธสงครามโดยเร็ว"
 

ในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์สหประชาชาติก็นิ่งเฉยปล่อยให้ประชาชนไทยสองมือเปล่าถูกทหารไทยสมัยอภิสิทธิ์ฆ่าตายอย่างเหี้ยมโหดไปคราวหนึ่งแล้ว ในครั้งนี้ อย่านิ่งดูดายอย่างนี้อีกเลยครับ ไม่เช่นนั้นความศักดิ์สิทธิ์และการดำรงคงอยู่ของสหประชาชาติอาจจะเสื่อมสลายและหมดความหมายไปได้ในไม่ช้านะครับ
นพ.เหวง โตจิราการ 15 สค 56.