"การทำงานในสภา ต้องทำใจมากทีเดียว" โดย หมอเหวง



ทีมข่าว นปช.
15 สิงหาคม 2556

การทำงานในสภา ต้องทำใจมากทีเดียว เพราะต้องประนีประนอมอย่างถึงที่สุด(แม้ไม่ถูกต้องตามหลักการก็ตาม)

บุญยอดสุขถิ่นไทย ขอตัดงบประมาณ 100% อ้างว่าต้องการไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ออก เพราะมีความไม่ชอบธรรม ทั้งคอรัปชั่นโกงกิน ทั้่งผิดหลักนิติรัฐนิติธรรม ซึ่งทั้งหมดที่เขาอ้างล้วนไม่เป็นความจริง เป็นการใส่ร้ายป้ายสี และองค์กรอิสระของพวกเขา(พวกอำมาตย์ตามรธน.50)ก็ไม่อาจจะเอาผิดได้ แต่บุญยอดก็ตะแบงว่า เป็นเช่นนั้น เขาจึงตัดงบ100% อ้างต่อว่า แม้ตัดหมด ก็สามารถเอางบแบบเดียวกับปีที่ีแล้วมาใช้ได้อ้างว่ารธน.เขียนเช่นนั้น

ทั้งๆที่ สิ่งที่เขาทำผิดรัฐธรรมนูญทั้งหมด เช่น

1.การตัดงบหมดทำไม่ได้ รัฐธรรมนูญไม่ให้ทำ มีปรากฏในมาตรา 168 สภาไม่อาจแปรญัตติในทางลดหรือตัดทอนรายจ่ายซึ่งมิใช่รายจ่ายตามข้อผูกพันอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

1.เงินส่งใช้ต้นเงินกู้ 2.ดอกเบี้ยเงินกู้ 3.เงินกำหนดให้จ่ายตามกฏหมาย (ในวรรคห้า)
ในวรรคแปด ก็เขียนว่า รัฐต้องจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอกับการบริหารโดยอิสระของรัฐสภา ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลยุติธรรม ศาลปกครองและองค์กรตามรัฐธรรมนูญ
ชัดเจนว่าตัดงบเหลือศูนย์ไม่ได้
มาตรา270ก็เขียนไว้ว่า สส.ห้่าม มีพฤติการณ์ ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฏหมาย
ส่วนที่บอกว่า ใช้โครงสร้างงบปีก่อนได้นั้น เฉพาะแต่กรณีพิจารณางบประมาณปีใหม่ไม่ทันเท่านั้นครับ ไม่ใช่เกิดจากการตัดงบเหลือศูนย์

ตามมาตรา 166 ดังนี้ ถ้าพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ออกไม่ทัน ปีงบประมาณใหม่ ให้ใช้กฏหมายว่าด้วยงบประมาณรายจ่ายในปีงบประมาณปีก่อนนั้นไปพลางก่อนครับ
นี่ก็ชัดเจน แต่เนื่องจาก ประธานไม่ต้องการแตกหัก ก็เลยอนุญาตให้บุญยอดอภิปราย ด่าว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์และพวกเรา เสียๆหายๆ เพื่อปล่อยให้เขามีโอกาสระบายไป เพื่อให้เขาใช้สิทธิพูดของเขา ทั้งๆที่ประธานมีอำนาจในการวินิจฉัย และคำวินิิจฉัยของประธานเป็นเด็ดขาด และคนอื่นไม่สามารถพูดได้ทำได้แค่ประท้วง และเมื่อประธานวินิจฉัยแล้ว ประชาธิปัตย์ไม่ยอมทำตาม ประธานก็ทำอะไรไม่ได้ อย่างเก่งก็แค่เชิญออกนอกห้องประชุม
เพื่อนๆครับ ก็เรียนมาเพื่อความเข้าใจของพวกเราทุกคนนะครับ ว่า การทำงานร่วมกับฝ่ายแค้น ฝ่ายอาฆาพยาบาท ฝ่ายไร้ความเป็นมนุษย์ ต้องอดทนมากเลยครับ เพื่อให้บรรยากาศรัฐสภาพอจะดำเนินการต่อไปได้

ประชาธิปัตย์ตีรวนตลอด ปิดประชุม เมื่อวานนี้ 14สค56 ตอนเช้า ประมาณ 02.00 น.ครับ วันนี้เริ่มประชุม 8.30 น.ผมต้องรีบไปแล้วครับ

นพ.เหวง โตจิราการ 15 สค 56 8.30 น