"ธิดา"แนะสนธิเข้าร่วมเวทีปฏิรูปรัฐบาล

โพสต์ทูเดย์ 27 สิงหาคม 2556



ธิดาแนะ"สนธิ"เข้าร่วมเวทีปฏิรูปรัฐบาลเสนอทางออกประเทศ ลั่นนปช.ไม่ยึดติด"ทักษิณ" แต่เป็นแนวร่วมที่ถูกกระทำจากรัฐประหาร    

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า  กรณีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ระบุว่า พร้อมเข้าร่วมกับทุกกลุ่มหากจุดยืนคือการปฏิรูปประเทศนั้น  คิดว่าหากนายสนธิมีแนวคิดต้องการปฏิรูปประเทศ ขอให้เข้าร่วมกับเวทีปฏิรูปที่รัฐบาลกำลังดำเนินการ เชื่อว่ารัฐบาลพร้อมรับฟังความเห็นของนายสนธิ

อย่างไรก็ตามส่วนตัวยังไม่เห็นด้วยกับแนวคิดการปฏิรูปของรัฐบาลทั้งหมด เพราะเห็นว่าเต็มไปด้วยชนชั้นนำของประเทศ ไม่ได้ดึงประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริง โดยเรื่องนี้ได้เรียนต่อนายกรัฐมนตรีโดยตรงแล้ว แต่เห็นว่าการปฏิรูปเป็นเรื่องที่ดีและยังถือเป็นการเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งหลังจากนี้ใครต้องการเสนอแนะทางออกใดก็สามารถทำได้ รวมถึงนายสนธิในฐานะอดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ เช่นเดียวกัน

นางธิดา กล่าวอีกว่า ขอย้ำว่าจุดยืนในระยะยาวของ นปช.ยังคงชัดเจนว่าต้องการให้ประเทศปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขโดยอำนาจอธิปไตยสูงสุดเป็นของประชาชน สนับสนุนการเลือกตั้งเเละเสียงส่วนใหญ่ และคัดค้านการรัฐประหาร

ส่วนที่ระบุว่าทาง นปช.ต้องก้าวข้ามผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันและ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ยืนยันว่า นปช.ไม่ได้สนับสนุนและไม่มีกลุ่มคนที่หมิ่นสถาบัน เพียงแต่ นปช.มีแนวคิดเสรีนิยมที่ยอมรับในเสรีภาพของความเห็นต่างในสังคมได้

"นปช.ไม่ได้ยึดติดที่ตัวบุคคล คือ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เพราะต่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้กลับประเทศแต่อำนาจอธิปไตยยังไม่เป็นของมวลชน  องค์กร นปช.ก็ไม่ได้สลายไป แต่ต้องสู้จนกว่าประเทศจะได้ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เพียงแต่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นหนึ่งในผู้ถูกกระทำจากการรัฐประหาร จึงเป็นการต่อสู้แนวร่วมเดียวกัน จึงอยากให้ทบทวนอีกครั้งว่าวันนี้ฝ่ายใดกันแน่ที่ไม่ยอมก้าวข้ามพ.ต.ท.ทักษิณ"นางธิดากล่าว