ญาติ2นักโทษ ร่วมจี้นิรโทษ 6สค.-ศาลนัดชี้ ยิง6ศพวัดปทุม

ข่าวสด 5 สิงหาคม 2556




หวังนิรโทษ - นางสมศรี สงวนศรี ภรรยานายคำหล้า ชมชื่น ซึ่งถูกจับกุมในคดีการเมืองเมื่อปี 2553 เปิดใจระหว่างเยี่ยมสามีที่เรือนจำหลักสี่เรียกร้องรัฐบาลเร่ง ออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

เมีย 'คำหล้า ชมชื่น' นักโทษการเมืองต้องคดีปล้นปืนทหาร ดีใจร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสภา ครวญหลังสามีติดคุกครอบครัวเดือดร้อนหนัก ลูกถูกเพื่อนล้อซ้ำ ส่วนแม่ 'เอกชัย มูลเกษ' อีกนักโทษการเมือง เผยขณะลูกถูกจับเรียนอยู่ปวช. โดนซ้อมให้รับสารภาพ อยากให้ได้รับการปล่อยตัวเร็วๆ จะได้กลับไปเรียนหนังสือให้จบ ศาลนัด 6 ส.ค.นี้ ฟังผลไต่สวนการตาย 6 ศพวัดปทุมฯ เหยื่อปืน 19 พ.ค.53 ชี้เกิดจากการ กระทำของเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ 



เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ใน วันที่ 6 ส.ค. เวลา 09.00 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้นัดฟังคำสั่งผลไต่สวนชันสูตรพลิกศพ คดีหมายเลขดำที่ ช.5/2555 ที่พนักงานอัยการยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนการเสียชีวิตของนายสุวัน ศรีรักษา อายุ 30 ปี อาชีพเกษตรกร ผู้เสียชีวิตที่ 1 นายอัฐชัย ชุมจันทร์ อายุ 28 ปี บัณฑิตคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ผู้เสียชีวิตที่ 2 นายมงคล เข็มทอง อายุ 36 ปี อาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ผู้เสียชีวิตที่ 3 นายรพ สุขสถิต อายุ 66 ปี พนักงานขับรถรับจ้างในสนามบิน ผู้เสียชีวิตที่ 4 น.ส.กมนเกด อัคฮาด อายุ 25 ปี อาสาพยาบาล ผู้เสียชีวิตที่ 5 และนายอัครเดช ขันแก้ว อาชีพรับจ้างและอาสาพยาบาล ผู้เสียชีวิตที่ 6 ทั้งหมดถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม ในเหตุการณ์สลายการชุมนุม เมื่อ วันที่ 19 พ.ค.2553



ส่วนกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรจะประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในวันที่ 7 ส.ค.ที่จะถึงนี้ เพื่อนิรโทษฯ ผู้ชุมนุมทางการเมืองทุกกลุ่ม ทุกสี แต่ยกเว้นแกนนำ คนสั่งการสลายการชุมนุม และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางการคัดค้านของพรรคประชาธิปัตย์ แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ขณะเดียวกันบรรดาพ่อแม่ญาติพี่น้องของผู้ชุมนุมทางการเมือง ที่ถูกจับกุมคุมขัง ต่างก็อยากให้ร่างพ.ร.บ.ผ่านการพิจารณาของสภาโดยเร็วที่สุด ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น



ความคืบหน้าเรื่องนี้ นางสมศรี สงวนศรี อายุ 37 ปี ลูกจ้างประจำสำนักงานระบายน้ำ กทม. ภรรยานายคำหล้า ชมชื่น อายุ 39 ปี ผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ถูกจับในข้อหาปล้นปืนทหาร และฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ศาลพิพากษาจำคุก 10 ปี คดีอยู่ระหว่างฎีกา กล่าวว่า ดีใจที่ส.ส. พรรคเพื่อไทยผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมในวันที่ 7 ส.ค.นี้ โดยในช่วงที่สามีถูกจับใหม่ๆ ตกใจมาก เดือนแรกทำอะไรไม่ถูก เพราะต้องเลี้ยงลูกชายอายุ 7 ขวบ เพียงคนเดียว ไปเยี่ยมสามีทีไรร้องไห้ตลอด เพราะตอนนั้นไม่รู้จักใคร และก็ไม่ได้พาลูกไปเยี่ยม ไม่กล้า กลัวลูกไม่เข้าใจ กว่าพ่อลูกจะได้เจอกันก็วันที่ 5 ธ.ค.2553 หลังจากนั้นลูกกลับจากโรงเรียนก็มาเล่าให้ฟังว่าเพื่อนๆ ที่โรงเรียนชอบมาล้อว่าพ่อติดคุก ได้แต่ปลอบใจลูกว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวพ่อก็ได้ออก



ภรรยานายคำหล้ากล่าวต่อว่า ยื่นประกันตัวไปมากกว่า 10 ครั้ง ตั้งแต่ถูกจับจนถึงปัจจุบัน ผ่านไป 3 ปีไม่เคยได้ประกันตัวสักครั้งเดียว ศาลบอกว่าเป็นคดีร้ายแรง เกรงว่าจะหลบหนี แต่เราไม่มีปัญญาจะหนี ทุกวันนี้มีเงินเดือนละ 8,000 บาท ไม่อยากตั้งความหวังอีกแล้ว อยากให้ส.ส.ที่มีอำนาจและรักประชาชนคิดถึงจิตใจคนที่อยากให้ครอบครัวกลับมาอยู่กันพร้อมหน้าเป็นปกติ รีบออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้นักโทษการเมือง



"พวกที่ออกมาค้านไม่ให้นิรโทษฯ ถามว่าทำไปทำไม ถ้ามีครอบครัวแล้วต้องพลัดพรากกันมาถึง 3 ปี มีใครรับได้ไหม อยากให้เห็นใจกันบ้าง ประชาชนธรรมดาไม่มีอำนาจอะไรเลย ทำไมต้องทำร้ายกันไม่จบไม่สิ้น" ภรรยานายคำหล้ากล่าว



ส่วนนางจันดา ทองภูบาล อายุ 44 ปี ชาว จ.มหาสารคาม แม่นายเอกชัย มูลเกษ อายุ 23 ปี ถูกจับกุมในคดีครอบครองวัตถุระเบิด และร่วมปาระเบิดใส่ธนาคารกรุงเทพ สาขาสีลม ศาลพิพากษาจำคุก 8 ปี โดยในปัจจุบันนางจันดาเข็นรถขายส้มตำอยู่ย่านถนนจันทน์ ซอย 16 เขตสาทร กทม. และกล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับลูกชายว่า ลูกถูกจับในเดือนมี.ค.2553 ถูกซ้อมทรมานให้ยอมรับสารภาพว่าเป็นคนทำ ขณะนั้นลูกชายเรียนหนังสืออยู่ชั้นปวช.3 เป็นพนักงานเสิร์ฟที่ร้านสเวนเซ่นส์ ตึกซีพีทาวเวอร์ ไม่เคยมีประวัติเป็นอันธพาลมาก่อน



นางจันดากล่าวต่อว่า ลูกชายเป็นคนไม่ชอบเรื่องวุ่นวาย ไม่สนใจการเมือง ช่วงที่ถูกจับตนเพิ่งลงมาอยู่กรุงเทพฯ ได้ 2 เดือน ตั้งใจมาค้าขายส้มตำ แต่ก่อนหน้านั้นทำนาอยู่ที่ จ.มหาสารคาม พอลูกชายติดคุกไม่ได้กลับบ้านเลย ทุกวันนี้ต้องหาเงินส่งลูกสาวคนเล็กเรียนอีกคน ตอนที่ลูกชายถูกจับใหม่ๆ ยังทำใจไม่ได้ เงินขึ้นรถจะไปเยี่ยมก็ไม่พอ ต้องไปยืมคนอื่นมา ทุกวันนี้ก็ขายส้มตำใช้หนี้ไปด้วย



"ทราบว่าจะนิรโทษฯ ให้นักโทษการเมือง ก็หวังว่าจะได้เห็นหน้าลูกไวๆ เพราะก่อนหน้านี้เวลาไปฟังศาลพอรู้ว่าไม่ได้ประกันก็เข่าทรุดทุกที ยิ่งรู้ว่าฝ่ายค้านจะต่อต้านเต็มที่ ก็ใจหายใจคว่ำ ทำไมไม่คิดถึงใจคนเดือดร้อนบ้าง ตอนนี้ไหว้พระสวดมนต์ให้ลูกทุกวัน ให้เขาได้ปล่อยตัวไวๆ จะได้กลับมาเรียนหนังสือต่อให้จบ แล้วจะได้ทำงานแบ่งเบาภาระครอบครัวต่อ" แม่นักโทษการเมืองกล่าว