แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน ประจำวันพุธที่ 14 สิงหาคม 2556 :



ทีมข่าว นปช.
14 สิงหาคม 2556

วันนี้เวลา 13.00 น. เริ่มการแถลงข่าว นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ที่อิมพีเรียล เวิร์ล ลาดพร้าว ชั้น 5 โดยวันนี้มีความแตกต่างจากการแถลงข่าวครั้งที่ผ่าน ๆ มาก เพราะครั้งนี้ นปช. แถลงข่าวนานถึง 2 ชั่วโมง โดยคุณธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษก นปช. ได้เริ่มเปิดการแถลงข่าวโดยเอ่ยถึง กรรมการสิทธิมนุษยชนว่า ต้องรักษาสิทธิของพี่น้องประชาชน การสลายชุมนุมเมื่อปี 53 นั้น กรรมสิทธิชุดนี้เงียบกริบ เหมือนกับไม่รู้ว่าเมื่อปี 53 มีคนบาดเจ็บล้มตายมากมาย แต่กลับไปสนใจการตายของนายเอกยุทธ อัญชันบุตร คุณธนาวุฒิจึงฝากบอกไปยังกรรมการสิทธิชุดนี้ว่า "หลาย ๆ ครั้ง ที่ท่านตัดสินปัญหาให้ความคิดเห็น เป็นไปด้วยความอคติต่อพี่น้องที่รักประชาธิปไตย เหตุเพราะท่านมาจากมดลูกของเผด็จการใช่หรือไม่ ?"

อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. แดงทั้งแผ่นดิน ได้กล่าวถึงรายงานของ คอป. ว่าเป็นรายงานที่ไม่เป็นความจริง เพราะ นปช. ถูกกล่าวหาว่ามีกองกำลังติดอาวุธและมีชายชุดดำ แต่ว่า นปช.ก็เคยได้ทำหนังสือตอบโต้ไปยัง คอป.แล้ว ในส่วนของคดีทั้ง 12 ศพ ศาลก็ได้มีคำสั่งว่า ตายจากการใช้กระสุนฝั่งเจ้าหน้าที่รัฐ โดยศาลระบุชัดเจนทั้ง 12 ศพว่า ไม่มีการยิงต่อสู้จากฝ่ายประชาชนแม้แต่น้อย ไม่มีชายชุดดำ คนที่ตายไม่มีอาวุธและไม่มีเขม่าดินปืน โดยคำสั่งศาลเหล่านี้ ถือได้ว่าเป็นการตบหน้า คอป.

ต่อมา อ.ธิดา ก็ได้กล่าวถึง "คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน" (กสม.) ว่าเพิ่งทำรายงานที่มีความหนา 90 หน้า รวมหน้าปก ซึ่งเป็นรายงานที่ทำออกมาโดยไม่ได้คำนึงถึงคำสั่งศาลที่ผ่านมาและเนื้อหาของการสอบสวน วัตถุพยาน ประจักษ์พยาน พยานแวดล้อมที่เชื่อถือได้ โดย อ.ธิดา ได้สรุปรายงานของ กสม.ว่า "สิ่งที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนได้เขียนมาทั้งหมดนั้น เกือบทั้งหมดเป็นความเท็จและบิดเบือนเกือบทั้งสิ้น"

นปช.ได้เตรียมเอกสารแบ่งเป็น 4 ส่วน เพื่อตอบโต้รายงานของ กสม. โดยส่วนที่หนึ่ง เกี่ยวกับปัญหาหลักการและภาพรวม ส่วนที่สอง จะเป็นเนื้อหา 8 กรณีของกรรมการสิทธิยุคใหม่ ส่วนที่สาม จะเป็นภาพผนวก เรื่องราวของผู้เสียชีวิตทั้งหมด ส่วนที่สี่ คือการโต้ คอป.  เพราะว่า นางอมรา ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชน ได้ใช้ข้อมูลแนวเดียวกับ คอป. โดย อ.ธิดา กล่างว่าเอกสารชุดนี้จะเอาลงในเว็บไซท์ของ นปช.

ทั้งนี้ อ.ธิดา ยังได้ฝากขอบคุณไปยัง ศปช. ซึ่งมีทั้งคณาจารย์จากทั้ง มหาวิทยาลัยมหิดล, ธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยอื่น ๆ อีกหลายท่าน และก็ขอให้คนเสื้อแดงปรบมือให้กับคณาจารย์ของประชาชน เพราะว่าพวกเขาได้ทำข้อมูลให้เป็นหนังสือเล่มหนา และได้ทำความจริงให้ปรากฏ

ส่วนในรายงาน 90 หน้าของ กสม. นั้น อ.ธิดา มองว่า การแสวงหาข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐาน และพยานบุคคลนั้น เหลวไหล เลอะเทอะ ไม่สามารถเป็นที่เชื่อถือได้ จึงเป็นที่มาของรายงานที่บิดเบือนความจริงในฉบับนี้ เพราะว่าคณะกรรมสิทธิก็บอกเองว่า เรียกพยานมา 1,036 คน มา 184 คน และพยานเหล่านี้ไม่ให้ความร่วมมือ หลีกเลี่ยงที่จะให้ข้อมูล โดยมีสาระสำคัญเพียงเล็กน้อยก็คือ เช่นกรณีกองกำลังติดอาวุธชายชุดดำ  แสดงว่ามีการตั้งธงให้มีการพูดเรื่องชายชุดดำให้มาก แต่ข้อมูลมีน้อย จึงสันนิษฐานว่าร้อยกว่าคนที่มานั้น น่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หรือว่าเป็นพยานที่ไม่ใช่ประจักษ์พยานจริง ข้อมูลหลายอย่างที่ถูกเขียนออกมาโดย กสม.นี้ก็ค้านกับคำสั่งของศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งทั้ง 12 ศพ ไม่ว่าจะเป็นคดีที่ถนนดินสอ, คดีฮิโรยูกิ, หรือจะเป็นพี่น้องเราที่เสียสละชีวิต คำให้การของพยานนั้นไม่ตรงกับที่ กสม.เขียน จึงน่าสงสัยว่าเป็นการนั่งเทียนเขียนเสียมากกว่า ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริงแล้วมีการใช้ทั้งพลซุ่มยิง ใช้สไนเปอร์ มีการเห็นภาพเหล่านี้ทั้งประเทศและทั้งโลก แต่ปรากฏว่าไม่มีอยู่ในรายงานของ กสม. จึงทำให้ นปช.ต้องขอปฏิเสธรายงานชุดนี้

ต่อมา อ.ธิดา ได้นำ วีทีอาร์ "ยิงนกในกรง" มาออกอากาศซ้ำในงานแถลงข่าวนี้ หลังจากที่เคยได้ออกอากาศในงานแถลงข่าวเมื่อไม่กี่เดือนก่อน