โกตี๋"นำกลุ่มแดงยื่นหนังสือเรียกร้องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินลาออก

มติชน 18 กรกฎาคม 2556


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 กรกฎาคม ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถ.แจ้งวัฒนะ กลุ่มสถานีวิทยุเพื่อมวลชน FM 105.65 MHZ นำโดยนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดงปทุมธานี และกลุ่มพลังประชาธิปไตย นำโดยนายวรัญชัย โชคชนะ ประมาณ 50 คน เดินทางมาตั้งรถปราศรัยพร้อมกับยื่นหนังสือต่อนายรักษเกชา แฉ่ฉาย รองเลขาธิการ และโฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน
กรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินทำหนังสือถึง ผบ.ตร.ให้ลงโทษ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตํารวจนครบาล (ผบช.น.) ฐานกระทำผิดตามประมวลจริยธรรม และขู่จะส่งเรื่องต่อให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพื่อประดับยศให้ที่ฮ่องกง เพราะเห็นว่าอาจใช้ดุลพินิจในการพิจารณาสองมาตรฐาน
โดยพวกตนมีความเห็นว่าผู้ตรวจการแผ่นดินควรไปตรวจสอบและเอาผิดกับกรณีของนายกษิต ภิรมย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่เป็นผู้ต้องหาก่อการร้ายแผ่นดิน นพ.วรงค์ เดชวิกรม ส.ส.พิษณุโลก ปชป. ที่ขว้างแฟ้มใส่ประธานสภา นางสาวรังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม ปชป. ที่ลากเก้าอี้ประธานสภา นายครรชิต ทับสุวรรณ ส.ส.สุมทรสาคร ปชป. ที่ฆ่าคนตายคาปั๊มน้ำมัน นายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน ส.ส.กทม. ปชป. ดูภาพโป๋ในสภา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่กล่าวหานายกรัฐมนตรีร่วมกับคนเสื้อแดงเผาบ้านเผาเมือง และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป. ที่หนีทหาร และออกคำสั่งฆ่าผู้บริสุทธิ์ แต่คณะผู้ตรวจการกับนิ่งเฉย จึงขอเรียกร้องให้ลาออกหรือยุบองค์กรไปเสีย

นายรักษเกชากล่าวว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินยังไม่ได้ชี้ว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ผิด ที่แถลงไปนั้นเป็นเพียงความเห็นคณะผู้ตรวจการแผ่นดินเท่านั้น และตนไม่มีเจตนาที่จะแถลงข่าวออกมาในช่วงที่กำลังจะมีการโยกย้ายด้วย