‘เฉลิม’ เตือนรัฐบาลระวังพังเพราะองค์กรอิสระ ฟันธงสภาเปิดการเมืองร้อนแรงแน่

ข่าวสด 19 กรกฎาคม 2556


 เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่จ.พระนครศรีอยุธยา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฉบับที่กลุ่มญาติวีรชน เม.ย.-พ.ค. 2553 ร่างขึ้นมาว่า ตนไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนิรโทษกรรม ตนไม่แสดงความเห็นเรื่องของคนอื่น แต่เร็วๆนี้ ตนจะแสดงความเห็นบนพื้นฐานความชัดเจน เพราะตนได้ทำเรื่องนี้มาก่อนและเห็นว่าเมืองไทยถึงเวลาแล้วที่จะสามัคคีไม่ใช่แบ่งฝักฝ่าย มันจะไม่จบบ้านเมืองจะวุ่นวาย ดังนั้นถ้าทำเรื่องนี้ต้องทำให้ครบถ้วน แต่ยืนยันว่าร่างพระราชบัญญัติปรองดอง 5 มาตรา ที่ตนทำไม่เกี่ยวกับเรื่องการเงินแม้แต่มาตราเดียว ทุกภาคส่วนได้หมด บ้านเมืองกลับสู่ความสงบ เป็นมิตรรักใคร่ชอบพอกัน จบเถอะการทะเลาะกัน และเรากำลังจะก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน 9 ประเทศ เรียบร้อย มีแต่บ้านเราวุ่นวายแล้วจะไปอาเซียนยังไง

 “ผมไม่เกี่ยวกับนิรโทษกรรม ร่างพระราชบัญญัติปรองดองของผมชื่อเพราะ 5 ปี ที่ผมหาเสียงให้พรรคเพื่อไทยผมก็มีเนื้อหาสาระใน 5 มาตรา แล้วถ้าพรรคเพื่อไทยจะทำหรือไม่ก็เป็นสิทธิ์ ส่วนใหญ่ในพรรคไม่เห็นด้วยก็จบ ผมไม่เห็นต้องเป็นต้องตายในวันรุ่งขึ้น แต่ผมยืนยันว่าหากวันหนึ่งไปสู่การเลือกตั้ง แล้วถ้าพรรคเพื่อไทยไม่ทำตามที่ผมเคยปราศรัยไว้แล้วไม่ใช่ผมคนเดียวที่พูดว่าจะเอาทักษิณกลับบ้านตั้งแต่ปี 2551 แล้วถึงเวลาไม่ให้ผมทำได้ยังไง แล้วผมจะไปมองหน้าประชาชนยังไง แล้วต่อไปจะไปปราศรัยหาเสียงยังไง รอบหน้าเขาก็เอาก้อนหินขว้างกบาลกลับมาสิ แต่ยังไงก็ชนะ เพราะเพื่อไทยไม่มีทางแพ้ประชาธิปัตย์ แต่มันจะไม่ขาด ถ้าบอกว่าเอาทักษิณกลับบ้านมันจะขาดปึ๋ง” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

 เมื่อถามว่าเมื่อเปิดสภาจะนำร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับไหนขึ้นมาพิจารณาก่อนหรือจะพิจารณางบประมาณให้เสร็จก่อน ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนไม่มีความเห็น เรื่องพวกนี้ไม่ต้องมาเถียงกัน มันก็อยู่ที่มติของสภาฯ แต่ความคิดคนเราเหมือนกันไม่ได้ ถึงจะเรียกว่าระบอบประชาธิปไตย อย่างไรก็ตามยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งกันเองกับกลุ่มคนเสื้อแดง อย่าไปตื่นเต้น ไม่มีอะไรเลย เพราะคนเสื้อแดงเขามีวินัย แต่สุดท้ายเสียงส่วนใหญ่เป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น แต่ทั้งนี้ในสนามเราเคยปราศรัยอย่างไร เมื่อเรามีอำนาจแล้วทำอีกอย่าง ชาวบ้านเขาจะไม่เชื่อถือ

 เมื่อถามว่า ที่บอกว่าจะทำความชัดเจนหมายถึงจะชี้แจงพรรคหรืออย่างไร รมว.แรงงาน กล่าวว่า ตนก็จะบอกประชาชนผ่านการแถลงข่าวว่า ที่ตนเป็นผู้อำนวยการเลือกตั้ง ไปนำเลือกตั้งตั้งแต่ปี 2551 ชนะมาทุกที่ แต่พรรคเพื่อไทยก็ยังไม่เห็นด้วย แต่ตนได้ทำเต็มที่แล้ว รอบหน้าฟ้าใหม่ค่อยว่ากันอีกที 

 เมื่อถามว่า คิดว่าพรรคเพื่อไทยควรนำร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่กำลังจะเข้าสภาทั้งหมดมารวมร่างกันเป็นฉบับเดียวหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า “ไม่เอาผมไม่พูด เป็นเรื่องของพรรค เพราะตัวผมเองยังเอาไม่รอดเลย ให้ฝุ่นมันจางนิดนึง ตอนนี้ฝุ่นตลบพูดไปก็ไม่เข้าใจ ประชาธิปัตย์ก็มาเอาร่างประชาชน ทางนี้ก็เอาตรงนั้น ทางนั้นก็มาเอาตรงนี้ แต่ผมก็ยังบำรุงรักษาร่างพ.ร.บ.ปรองดองและไม่มีเรื่องเงิน”

 เมื่อถามว่าก่อนเปิดสภาจะมีโอกาสพูดคุยกับผู้ใหญ่ในพรรคหรือไม่ รมว.แรงงาน กล่าวว่า ตนไม่มีตำแหน่งในพรรคเพื่อไทย “ไม่ได้เป็นผู้ใหญ่ ผมเป็นกำนัน ไม่มีไม่พูด”  เมื่อถามว่าหมายความว่าจากนี้จะรณรงค์ร่างพ.ร.บ.ปรองดองของตัวเองใช่หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่ต้องรณรงค์ เพราะไปปราศรัยเขาเอากันหมดแล้ว แต่ที่ในพรรคไม่เอาด้วยตนไม่ขอพูด เพราะในพรรคมีแต่คนเก่งนี่

 “นักรบห้องแอร์ ไอ้พวกกินข้าวร้อน นอนตื่นสาย ถึงเวลาสบายก็ได้ด้วย ชัดเจน มันไปปราศรัยไหมไอ้พวกนั้นน่ะ ก็อ่านมติชน ข่าวสด ไทยรัฐ เดลินิวส์ ดูหน้า 3 นั่งวิเคราะห์การเมือง มันจะรู้อะไร ผมพูดไม่เกรงใจ เพราะไม่มีอะไรต้องเกรงใจ เพราะผมพูดความจริง อ้าวแล้วมีใครไปปราศรัยคนฟังมากเท่าผมหละ นอกจากท่านนายกฯ ไม่มีหรอก อีแอบรอผมไป รอคนเยอะก็มาบอก พี่ขอสักสิบนาทีเถอะ อ้าวถ้าผมไม่ไปคนไม่ฟัง รู้ตัวเหมือนกันหรอ มันเป็นอย่างนี้จริงๆ”ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

 เมื่อถามว่ามีนักรบห้องแอร์เยอะแบบนี้ท้อใจบ้างไหมที่ทำงานให้พรรคเต็มที่ รมว.แรงงาน กล่าวว่า เรื่องการเมืองไม่ใช่เรื่องท้อใจ จะไปท้อไม่ได้ ต้องมุ่งมั่นบากบั่น สร้างความศรัทธา จะไปน้อยใจทำไม

 เมื่อถามว่าวิเคราะห์เมื่อเปิดสภาในวันที่ 1 ส.ค.นี้แล้วการเมืองจะร้อนอีกหรือไม่  รมว.แรงงาน กล่าวว่า “อ้าว มันจะไปเย็นยังไง มันแน่นอน แต่ว่าการเมืองนอกสภาเบา เพราะว่าตนทำเรียบร้อยไปแล้ว นายทุนบ้านแตกสาแหรกขาดไปแล้ว จะมาชุมนุมยังไงถ้าไม่มีเงินจากสองบริษัท แต่อุณหภูมิการเมืองในสภาไม่นิ่งหรอก เพราะพรรคประชาธิปัตย์เขารอจังหวะอยู่แล้ว แต่รัฐบาลต้องระวังองค์กรอิสระ ไม่มีนิ่ง และการเมืองต่อจากนี้ไปก็ face to face ไม่เบาหรอก แต่รัฐบาลไปได้

 “ต้องระวังองค์กรอิสระ 3 เรื่อง คือ เรื่องน้ำ เรื่องกฎหมายรัฐธรรมนูญ เรื่อง 2 ล้านล้าน เรื่องข้าว ถ้ารอดได้แล้วก็ยาว ส่วนจะรอดได้หรือไม่ผมก็สวดมนต์ไหว้พระให้อยู่แล้ว”รมว.แรงงานกล่าว

 เมื่อถามว่าจะมีบทบาทในการช่วยนายกฯ ชี้แจงในสภาได้หรือไม่ รมว.แรงงาน กล่าวว่า ถ้าเป็นเรื่องกระทรวงแรงงานก็จะชี้แจง แต่ในส่วนอื่นไม่มีอำนาจ หากไปชี้แจงก็จะโดนพรรคประชาธิปัตย์ด่าแน่นอน อีกทั้งจะให้นายกรัฐมนตรีมอบหมายก็ลำบากเพราะตนไม่ได้เป็นรองนายกฯ แล้ว “แล้วจะมีไม่ไว้วางใจรมว.แรงงานไหมนี่” ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวพร้อมกับหัวเราะ