"จตุพร พรหมพันธุ์"ชี้ ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทำตามวาระ ไม่ต้องเร่ง ตัดพ้อ คนเสื้อแดงติดคุกมานานแล้ว


24 กรกฎาคม 2556

วันนี้ 23 ก.ค. เวลา 15.45 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำกลุ่ม นปช.และกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับประเด็นการนำร่างพระราชบัญญัติ นิรโทษกรรม เข้าสู่การพิจารณาในการเปิดสมัยประชุมสภาที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ว่า อยากจะให้ปฏิบัติตามวาระปกติของสภา ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนายวรชัย ต้องเข้าพิจารณาวาระเเรก เพราะพรรคมีมติให้เลื่อนมาเป็นวาระ1ก่อนปิดสมัยประชุม มองว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเลื่อนวาระที่เกี่ยวข้องกับประชาชนออกไปอีก โดยคนเสื้อแดงอดทนมา 2 ปีเต็มแล้ว ร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 57 ก็พิจารณาไม่เสร็จ คาดว่าจะนำเข้าสภาเพื่อพิจารณาก็เป็นวันที่ 14-15 สิงหาคม ดังนั้นในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ไม่มีเหตุผลอื่นต้องนำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมขึ้นมาพิจารณา คือการพิจารณาตามวาระที่กำหนดไว้เเล้ว เพราะคนที่อยู่ในคุกได้รับชะตากรรมมานานแล้ว

ทั้งนี้ นายจตุพร กล่าวถึงหลายฝ่ายที่แสดงความคิดเห็นว่า ร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม หากนำขึ้นมาพิจารณา จะทำให้รัฐบาลอายุสั้น ซึ่งแปลความหมายว่า รัฐบาลจะอยู่ได้นาน ต้องขังประชาชนใช่หรือไม่ หากตรรกะเป็นแบบนี้ก็กระทบกระเทือนจิตใจประชาชน และมองอีกว่าจะมีการนำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมมาพิจารณาหรือไม่นั้น ก็มีกลุ่มคนที่จ้องล้มรัฐบาลอยู่ดี ฉบับนายวรชัย มีเจตนาต้องการปล่อยประชาชน และไม่ได้พูดว่าจะไม่เอาผิดทหาร แต่พูดถึงการปลดปล่อยประชาชน และเป็นประชาชนทุกฝ่าย

เมื่อถามถึงการที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาขานรับ ร่าง พ.ร.บ.ฉบับญาติวีรชน หรือฉบับประชาชน นั้น นายจตุพร มองว่าเป็นวิธีวิธีการเสี้ยม บ่างช่างยุ ว่าประชาชนไม่ได้เห็นด้วยกับ ร่างของนางพะเยาว์ อัคฮาด (แม่น้องเกด)และบิดเบือนว่า ร่าง พ.ร.บ. ฉบับวรชัย มีการนิรโทษกรรมทหาร ยืนยันว่าไม่มี เพราะปัจจุบันยังไม่มี เจ้าหน้าที่รัฐรายใด ที่ถูกดำเนินคดี และยังบิดเบือนว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับประชาชน จะไม่นิรโทษกรรมทหาร และปล่อยประชาชนบางส่วน เมื่อดูเนื้อหาแล้วแทบจะปล่อยไม่ได้เลย เพราะเรื่องที่ปล่อยได้ปล่อยไปหมดเเล้ว และร่าง พ.ร.บ.ฉบับนายวรชัยประชาชนทุกฝ่ายได้รับการปลดปล่อยหมด ยกเว้นแกนนำ และพรรคประชาธิปัตย์มีความพยายามเสนอร่างตัวเอง เป็นการสร้างทฤษฎีความวุ่นวาย เพราะพรรคประชาธิปัตย์ต้องคิดได้ตั้งแต่ที่จะไม่ปราบปรามประชาชน ไม่ยัดเยียดความผิดให้ประชาชน เป็นแค่กลเกมการเมืองเพื่อซื้อเวลาเท่านั้น

ส่วนการทำความเข้าใจ ที่มีการกล่าวว่าร่าง พ.ร.บ.ฉบับนายวรชัย ไม่ตอบสนองต่อประชาชน โดยจะไปพูดคุยในส่วนเนื้อหากับแม่น้องเกด ถ้าเอาร่าง พ.ร.บ.ฉบับญาติวีรชน มาพิจารณานั้น จะไม่สามารถปล่อยใครได้ และร่าง พ.ร.บ.ฉบับนายวรชัยก็ไม่ได้นิรโทษกรรมทหาร เป็นเข้าใจผิดอย่างมโหฬาร

นายจตุพรยังกล่าวอีกว่า จะไม่เป็นปมที่สร้างความแตกแยกให้กลับรัฐบาลและมวลชนคนเสื้อแดง เพราะในท้ายที่สุดจะต้องมองตรงกัน อีกทั้งคนในรัฐบาลและเสื้อแเดงหลายคนผ่านทุกข์มาด้วยกัน คนเสื้อแดงก็ได้แสดงออกด้วยการเลือกไปเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายจตุพร กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ พยายามหาเหตุที่จะเสี้ยมกัน หากกระดานการเมืองตอนนี้หลายฝ่ายพร้อมที่จะออกมาล้มรัฐบาล ถ้าพิจารณาร่างนิรโทษพรรมก่อนจะได้หัวใจคนเสื้อแดง หากคำนึงถึงสิ่งอื่น ไม่คำนึงมิตร คนเสื้อแดงก็จะหัวใจสลาย อิสรภาพของพี่น้องที่อยู่ในเรือนจำจะไม่เป็นผลดีกับรัฐบาล เมื่อหัวใจเขาสลาย และหลายคนในคณะรัฐมนตรีนั้น มาทีหลัง บางคนไม่เห็นแม้กระทั่งตีนตบหัวใจตบ

นายจตุพร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยย่อมรู้ดีว่า ตนไม่เคยต่อรอง หลังรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 วันที่ 20 กันยายน 2549 พวกตนเป็นกลุ่มคนที่เข้ามาพรรค วันนั้นไม่เหลือใคร ตอนนี้กำลังจะกลับไปเหมือนตอนนั้น ท้ายที่สุดรัฐบาล ต้องเอาตามที่เสนอ