“เฉลิม” เผยไทยใหญ่สารภาพถูกจ้างให้ลอบฆ่า “ทักษิณ” ที่ท่าขี้เหล็ก

Go6TV 5 พฤศจิกายน 2555 >>>




วันนี้ (5 พ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารภาคสามเหลี่ยม และตำรวจที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า จับกุมนายสามวู ชาวไทยใหญ่ ข้อหาซุกซ่อนอาวุธสงครามไว้ เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ในวันที่ 8-10 พ.ย. นี้ เพื่อทำบุญพร้อมกับพบปะคนไทยและกลุ่มคนเสื้อแดง โดยมีคำเตือนเกี่ยวกับแผนลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วย ว่า ตนได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร ภาค 5 ว่าทันทีเจ้าหน้าที่ทางการพม่าจับกุมชาวไทใหญ่คนดังกล่าวได้ เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าผู้ว่าจ้างหรือสั่งการนั้นอยู่ฝั่งไทย เป็นใคร และระบุว่ารับอาวุธมาจากฝั่งไทย โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ที่จะมาทำบุญสักการะองค์จำลองเจดีย์ชเวดากอง ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นที่โล่งแจ้ง และจุดที่มีการจับกุมอยู่ห่างจากองค์จำลองเจดีย์ชเวดากอง ประมาณ 1 กิโลเมตรครึ่ง แต่วันรุ่งขึ้น ผู้ต้องหาได้กลับคำให้การ ทั้งนี้ตนคาดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ รับทราบข่าวนี้แล้ว
รองนายกฯ กล่าวอีกว่า ตนได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 เดินทางไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก เพื่อพูดคุยกับพนักงานสอบสวนของพม่า และนายทหารที่รับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงติดตามหาข้อมูลให้ชัดเจน และขยายผลเพื่อดำเนินการจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง ผบช.ภ.5 ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ทางการพม่าใน จ.ท่าขี้เหล็ก อยู่ตลอด โดยตนยืนยันว่าพวกตนทำงานไวอยู่แล้ว ทั้งนี้ตนเชื่อว่าคนดี พระคุ้ม แต่คนพวกนี้ชั่ว ไม่หวังต่อบ้านเมือง ทำอะไรก็ไม่สำเร็จ โดยกรณีนี้ไม่ใช่การล้มรัฐบาล แต่เป็นการประทุษร้ายต่อชีวิต เพราะแม้รัฐบาลล้มไป คนก็ยังอยู่ ถ้าผู้ต้องหารคนนี้ไม่ถูกจับกุม พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ตกอยู่ในอันตราย อย่างไรก็ตาม พื้นที่ดังกล่าวมีทั้งพวกกองทัพสหรัฐว้า ชาวไทยใหญ่ และชาวพม่า อีกทั้งยังมีโรงแรมแห่งหนึ่งของนายเหว่ย เซียะ กัง ซึ่งเป็นแหล่งมั่วสุมยาเสพติดและสะสมอาวุธ แต่ทหารพม่าไม่เคยตรวจค้น
เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับพลเอก ชื่อย่อ “พ.” หรือไม่ และผู้จ้างวานเป็นนักการเมืองหรือบุคคลใด ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ขอไม่ลึกรายละเอียด และไม่ขอตอบ เพราะผู้ต้องหาเปลี่ยนคำให้การในเช้าวันรุ่งขึ้น แต่ยืนยันว่าเป็นเรื่องจริงว่าคนจากฝั่งไทยสั่งให้ฆ่า พ.ต.ท.ทักษิณ โดยผู้ที่รับการว่าจ้างได้รับเครื่องยิงจรวดอาร์พีจีและเงินค่าจ้างไปแล้วส่วนหนึ่ง ทั้งนี้ ถ้าเป็นการซื้อขายอาวุธ จะมีจำนวนอาวุธมากกว่านี้ และจะถูกบรรจุอยู่ในกล่องหรือลัง อีกทั้งจะมีการซื้อขายอาวุธที่บริเวณดอยแม่สลอง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย มากกว่าที่จะมาซื้อขายที่อ.แม่สาย  เมื่อถามต่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังยืนยันกำหนดการที่จะไปยังจ.ท่าขี้เหล็ก เหมือนเดิมหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะต้องเคารพการตัดสินใจของ พ.ต.ท.ทักษิณ
ต่อข้อถามว่ามีการลงขันในการลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นจำนวนเท่าไหร่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เมื่อถามว่าเรื่องนี้จะถูกมองว่าเป็นการปล่อยข่าวเพื่อไม่ให้มีคนไปพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะเป็นสิ่งที่ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพขณะถูกจับกุม แต่เปลี่ยนคำให้การในวันรุ่งขึ้น
เมื่อถามว่าเหตุใดหน่วยงานฝ่ายความมั่นคง เช่น สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระบุว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เมื่อตำรวจของเรารายงานมาแล้ว เราจะไม่เชื่อเขาได้อย่างไร และ สมช. อยู่ที่ประเทศไทย จะรู้เรื่องได้อย่างไร แต่ ผบช.ภ.5 มีหน่วยที่ไปเป็นส่วนหน้าประจำการอยู่ที่นั่น อย่างไรก็ตาม ตนเรียก พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช. มาหารือ