ปชป. พร้อมฟ้องดีเอสไอ หากทำคดีให้ได้รับความเสื่อมเสีย

MCOT 7 ตุลาคม 2555 >>>


พรรคประชาธปัตย์ 7 ต.ค.- ปชป.ตั้งข้อสังเกตการทำหน้าที่ของดีเอสไอไม่เป็นกลาง และบางคดีที่รับตำรวจสอบไม่อยู่ในอำนาจที่ทำได้ แต่เป็นอำนาจของ ป.ป.ช. เตรียมฟ้องดำเนินคดีหากทำให้เกิดความเสื่อมเสีย พร้อมตั้งคณะทำงานตามการทำงานของพรรคเพื่อไทย หลังพบว่าพยายามดิสเครดิตผู้ว่าฯ กทม. ขณะใกล้หมดวาระ
นายสกลธี ภัททิยกุล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีการปฏิบัติหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าการทำงานของดีเอสไอส่วนใหญ่จะรับทำในคดีที่เกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ อาทิ การระบายสตอกข้าวในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คดีเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิดจีที 200 คดีเงินบริจาคน้ำท่วมผ่านบริษัทอีสท์ วอเตอร์ฯ ที่ดินเขาแพง โดยเฉพาะในขณะนี้ที่พยายามผลักดันกรณี กทม.ต่อสัญญาให้กับบริษัทบีทีเอสซี ในการบริหารรถไฟฟ้า โดยในการประชุมคณะกรรมการดีเอสไอชุดใหม่ที่จะประชุมครั้งแรกวันที่ 10 ต.ค. นี้ มีข่าวว่าจะพิจารณาคดีนี้ด้วย ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เป็นห่วงว่าคณะกรรมการชุดใหม่ 9 คนที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเชื่อมโยงกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่
   “หากพิจารณาในข้อกฎหมายจะพบว่าดีเอสไอไม่มีอำนาจรับเรื่องนี้ไว้เป็นคดีพิเศษ เนื่องจากคดีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ผู้ที่มีอำนาจโดยตรงที่จะพิจารณาเรื่องนี้คือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดังนั้น พรรคจึงส่งหนังสือและจดหมายลงทะเบียนถึงคณะกรรมการดีเอสไอทุกคนเพื่อยืนยันในข้อกฎหมายดังกล่าวและติดตามผลการประชุม โดยหากมติในที่ประชุมทำให้พรรคหรือผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับความเสียหาย พรรคก็จะขอดำเนินการทางกฎหมายทุกช่องทาง โดยจะยื่นหนังสือร้องต่อ ป.ป.ช. ให้พิจารณาการทำหน้าที่ของคณะกรรมการคดีพิเศษนี้” นายสกลธี กล่าว
นายสกลธี กล่าวว่า พรรคเคยยื่นเรื่องไปยัง ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวน การกระทำอันอาจเข้าข่ายกระทำผิดต่อกฎหมายของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอแล้ว เนื่องจากเห็นว่าทำหน้าที่เอนเอียง โดยเฉพาะเร็วๆ นี้ ที่ทีมโฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงดีเอสไอ ให้สอบเรื่องอุโมงค์ยักษ์และการลอกท่อของ กทม. ซึ่งนายธาริตก็รับลูกด้วยการบอกว่าดีเอสไอสอบเรื่องนี้มาพอสมควรแล้ว ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวถือว่าผิดวิสัย เนื่องจากไม่อยู่ในข่ายที่ดีเอสไอตรวจสอบได้ เพราะเป็นอำนาจของ ป.ป.ช. ทั้งนี้ อยากให้พรรคเพื่อไทยมั่นใจในความเป็นกลางของ ป.ป.ช. และให้ทุกเรื่องเดินในจุดที่ถูกต้อง ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ได้ตั้งคณะทำงาน ประกอบไปด้วย ส.ส.กรุงเทพฯ ฝ่ายกฎหมาย และทีมโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อติดตามเรื่องที่พรรคเพื่อไทยต้องการดิสเครดิตการทำงานของผู้ว่าฯ กทม. เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงใกล้หมดวาระการทำงานของผู้ว่าฯ และการเคลื่อนไหวของทีมโฆษกพรรคเพื่อไทยก็น่าเชื่อว่าต้องการทำไปเพื่อดิสเครดิตผู้ว่าฯ กทม.