'เหวง' โต้สุเทพกรณีศาลอาญาระหว่างประเทศ

Facebook นพ.เหวง โตจิราการ 7 ตุลาคม 2555 >>>


วันนี้ (7 ต.ค. 55) นพ.เหวง โตจิราการ โพสท์ข้อความตอบโต้การปราศรัยของ สุเทพ เทือกสุบรรณ กรณีศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ดังนี้

นายสุเทพเทือกสุบรรณอย่าบิดเบือนเรื่องศาลอาญาระหวางประเทศว่าเป็นการทำลายเอกราชศาลไทยและ โปรดรีบส่งเรื่อง "ฆ่าตัดตอน 2,500 ศพและกรือเซะตากใบ” ไปที่ศาลอาญาระหว่างประเทศโดยเร็วด้วย ผมขอเพิ่มเติมประเด็นสำคัญเรื่องศาลอาญาระหว่างประเทศหรือไอซีซีสักหน่อยนะครับ
1. ไม่ใช่เป็นเรื่องทำลาย หรือละเมิดเอกราชศาลไทยครับ นายสุเทพอย่าบิดเบือน เพราะในประมวลกฎหมายของไทยได้เขียนไว้อย่างชัดเจนว่า ในกรณีที่ ประมวล แพ่งและพาณิชย์ ประมวลอาญา ไม่ได้บัญญัติความผิดเอาไว้ ให้เอากฏหมายที่ใกล้เคียงที่สุดมาใช้ หากไม่มี ก็ให้เอาที่ปรากฏตามขนบธรรมเนียมประเพณีมาใช้ หากยังไม่มีอีก ก็ให้เอากฎหมายสากลมาใช้ ประมวลแพ่งพาณิชย์ ประมวลอาญา ของไทย ไม่มีเรื่อง “อาชญกรรมทำลายล้างมนุษยชาติ” ครับ กฎหมายใกล้เคียงที่สุดก็ไม่มี ที่ปรากฏตามขนบธรรมเนียมและประเพณีก็ไม่มี ดังนั้นก็ต้องไปเอากฎหมายสากลมาใช้ นี่จึงไม่ใช่เป็นเรื่อง ชักน้ำเข้าลึกชักศึกเข้าบ้าน ไม่ใช่เป็นเรื่องทำลายเอกราชของประเทศชาติ ทำลายเอกราชของศาลไทย แต่เป็นเรื่องปฏิบัติไปตามที่กฎหมายบัญญัติครับ เพราะธรรมนูญกรุงโรม มีบัญญัติเรื่อง “อาชญกรรมทำลายล้างมนุษยชาติ” ไว้โดยตรง ดังนั้นการเอาธรรมนูญกรุงโรมในเรื่องอาชญกรรมทำลายล้างมนุษยชาติมาใช้จึงเป็นไปตามกฏหมายบัญญัติ เพราะธรรมนูญกรุงโรมมีหมวดว่าด้วยความผิด “อาชญกรรมทำลายล้างมนุษยชาติ” โดยเขียนองค์กรประกอบไว้ชัดเจนคือ
   1.1. เป็นการกระทำอย่างกว้างขวาง กรณีเมษา-พฤษภา 53 กินบริเวณตั้งแต่ สะพานพระปิ่นเกล้า ไปจน คลองเตย ตั้งแต่ ลานพระบรมรูปทรงม้าไปจน สามย่าน หากนับกรมกองทหารที่มาปฏิบัติการ ก็คงเกือบค่อนประเทศเชียว ครับ
   1.2. เป็นการกระทำอย่างเป็นระบบ มีสไนเปอร์ประจำการยอดตึกสงูบริเวณถนนตะนาว ถนนดินสอ มีรถสายพานลำเลียงหุ้มเกราะผ่านสะพานพระปิ่นเกล้าจำนวนหกคัน และรถยีเอ็มซีทหารจำนวนมาก มีการส่งกำลังรุกเข้ามาเป็นระบบ ยึดครองพื้นที่ถนนตะนาว ถนนดินสอ ถนนราชดำเนินกลาง มีกองบัญชาการส่วนหน้าที่ พล.ต.วลิต โรจนภักดี และ พอ.ร่มเกล้า บัญชาการอยู่ไงเล่าครับ นี่ไม่ใช่การทำลายล้างอย่างเป็นระบบหรือครับ ?? ในเหตุการณ์เมษา 53 ในเหตุการณ์พฤษภา 53 เริ่มปฏิบัติการสังหาร โดยการลอบฆ่า เสธ.แดง จากตึกสูง มีการใช้สไนเปอร์บนตึกสูง รางรถไฟฟ้า โดยรอบ ราชประสงค์ กวาดเป็นวงกว้าง ตั้งแต่ บ่อนไก่ สนามมวยลุมพินี ถนนพระรามสี่ ถนนเพลินจิต ชิดลม ถนนราชปรารภ ถนนซอยรางน้ำ แอร์พอร์ตลิงค์ สามเหลี่ยมดินแดง รอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิฯลฯ มีการวางกำลัง เช่นกองพลที่ 9 กองพลที่ 21 กองพลที่ 2 ประจำสายถนนต่างๆ มีการสั่งเตรียมการเพื่อใช้กองทัพไทยทั้งกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ เป็นต้น
   1.3. เป็นการกระทำต่อประชาชนพลเมือง คงไม่ต้องอธิบาย ผู้ตายกว่าแปดสิบคนเป็นประชาชนพลเมืองไทย
   1.4. ผู้กระทำรู้ในการกระทำ (ไม่ต้องถึงขั้นว่ามีเจตนาด้วยซ้ำไป)
   1.5. เป็นการฆ่าฟัน
   1.6. เป็นการทำลายล้าง เข้าองค์ประกอบทั้งหมดครับ
2. พวกผมจำกัดกรอบ ตามมาตรา 12 วรรค 3 ของธรรมนูญกรุงโรม ว่าให้พิจารณาอาชญกรรมเฉพาะกรณี เหตุการณ์ เมษา-พฤษภาคม 2553 จนมีผู้เสียชีวิต 98 ศพบาดเจ็บกว่า 2,000 คน ที่เกิดขึ้นกลางกรุงเทพมหานครของประเทศไทยเท่านั้นนะครับ ดังนั้นการไปใช้ธรรมนูญกรุงโรม และศาลอาญาระหว่างประเทศ เพราะเป็น “อาชญกรรมทำลายล้างมนุษยชาติ” ครับ ซึ่งกฎหมายไทยไม่มี และศาลไทยไม่สามารถดำเนินคดีอะไรที่ไม่ได้ปรากฏในกฎหมายไทยได้ ประมวลกฎหมายอาญาไทยมีเพียง “ผู้ใดฆ่าผู้อื่น ตามมาตรา 288 เท่านั้น" จึงไม่ใช่เป็นการไปใช้อำนาจศาลนอกประเทศหรือทำลายเอกราชของศาลภายในประเทศแต่อย่างไร และขอเรียกร้องให้ นายสุเทพเทือกสุบรรณและพรรคประชาธิปัตย์โปรดรีบนำ คดีที่พวกคุณกล่าวหาอดีตนายกฯทักษิณชินวัตรในกรณี "ฆ่าตัดตอน 2,500 ศพ กรือเซะ ตากใบ” ไปสู่ศาลอาญาระหว่างประเทศโดยเร็วครับ เพื่อให้ศาลอาญาระหว่างประเทศพิจารณาว่ามีความผิดตามที่พรรคประชาธิปัตย์พยายามกล่าวหาอยู่ไม่หยุดปากหรือไม่อย่างไร ?
3. ทั้งหมดนี้ก็ เพื่อยุติการ "ฆ่าประชาชนไทยสองมือเปล่ากลางถนนด้วยทหารที่ใช้อาวุธสงคราม” ไม่ให้เกิดขึ้นอีกต่อไป ต้องไม่ให้กรณีแบบ 14 ตุลา 2516, 6 ตุลา 2519, 17-22 พฤษภา 2535, สงกรานต์เลือดปี 2552, เมษา-พฤษภาคม 2553 เกิดขึ้นอีกเด็ดขาดในสังคมไทย ซึ่งมีหนทางเดียวเท่านั้น คือ “ฆาตกรที่สั่งฆ่าประชาชนในกรณีเมษา-พฤษภาคม 2553 ต้องได้รับการลงโทษทั้งจาก ศาลในประเทศและศาลอาญาระหว่างประเทศครับ” ไม่งั้นพวกทรราชย์ก็จะได้ใจทำซ้ำอีกในอนาคต