ส.ส.เพื่อไทย จี้ กทม. เปิดประตูระบายน้ำฝั่งตะวันออกเพิ่ม หวั่นพายุ-น้ำเหนือ

มติชน 2 ตุลาคม 2555 >>>


เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ที่รัฐสภา นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย แถลงว่า กรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ระบุว่าการพบกระสอบทรายในท่อระบายน้ำในเขตมีนบุรี เป็นประเด็นทางการเมืองนั้น ยืนยันว่าคงไม่มีใครอุตริเอากระสอบทรายไปใส่ท่อแล้วบอกว่าเป็นประเด็นการเมือง เรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ขุดลอกสามารถยืนยันได้ สำหรับกรณีที่มีน้ำท่วมขังใน กทม. ฝั่งตะวันออก อยากเรียกร้องให้ กทม. ช่วยยกประตูระบายน้ำสูงขึ้นกว่าเดิมเพื่อให้ระบายน้ำออกจากพื้นที่ได้ เพราะขณะนี้ประตูระบายในฝั่งตะวันออกยกขึ้นเพียง 30-40 ซม. ยังสามารถยกได้มากกว่านี้
โดยในวันที่ 6-7 ตุลาคม มีการคาดการณ์ว่าจะมีพายุเข้า และอาจจะมีน้ำเหนือไหลมาเติม จะทำให้ประชาชน กทม.ฝั่งตะวันออกเดือดร้อนมากขึ้น รวมถึงขอให้มีการขุดลอกคลองแสนแสบที่อยู่ในภาวะตื้นเขินมาก จึงอยากให้ขุดลอกอีกครั้ง ทั้งนี้ ยืนยันว่าสิ่งที่ออกมาพูดเพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน ส.ส.เพื่อไทยไม่ประสงค์จะเล่นการเมือง
นายวิชาญกล่าวว่า ขณะนี้มีการก่อสร้างหมู่บ้านจัดสรรนับร้อยหมู่บ้านในพื้นที่ในเขตฟลัดเวย์ฝั่งตะวันออก ซึ่งกฎหมายระบุว่าห้ามก่อสร้าง ตรงนี้ถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งคนที่อนุญาตให้ก่อสร้างได้ก็คือ กทม. จึงอยากถามผู้ว่าฯ กทม. ว่าจะเอาผิดกับใคร