ศพ ‘เสธ.แดง’ ยังไร้หลักฐานใครยิงปลิดชีพ

โลกวันนี้ 3 ตุลาคม 2555 >>>


ตำรวจส่งสำนวนชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตช่วงสลายการชุมนุมปี 2553 ให้อัยการยื่นศาลเปิดไต่สวนหาสาเหตุการตาย คนทำให้ตายเพิ่มอีก 2 ราย และยังมีอีก 8 รายที่อยู่ระหว่างการทำสำนวน ส่วนการตายของ “เสธ.แดง” ยังสรุปสำนวนไม่ได้ ต้องหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมต่อไป เพราะไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าชัดเจนว่าเกิดจากฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐ
ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รอง ผบช.น. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 เปิดเผยว่า ได้สรุปสำนวนคดีการเสียชีวิตของนายสยาม วัฒนนุกูล และนายจรูญ ฉายแม้น ที่เสียชีวิตหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา ให้อัยการคดีพิเศษอาญาใต้พิจารณาส่งให้ศาลไต่สวนสาเหตุการตายแล้ว
   “ตอนนี้ยังเหลือเพียงคดีของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ที่ต้องหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม เนื่องจากไม่ชัดเจนว่าการเสียชีวิตของ เสธ.แดง เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่หรือไม่”
อย่างไรก็ตาม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ส่งสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมมาเพิ่มอีก 4 รายคือ นายปิยะพงษ์ กิตติวงศ์ นายประจวบ ศิลาพันธุ์ นายสมศักดิ์ ศิลารักษ์ และนายนรินทร์ ศรีชมภู ซึ่งก่อนหน้านี้ส่งมา 2 รายคือ นายพรสวรรค์ นาคะไชย และนายมานะ แสนประเสริฐศรี ซึ่งทั้งหมดเสียชีวิตในสวนลุมพินี ขณะมีการกระชับพื้นที่ในวันที่ 14 พ.ค. 2553
นอกจากนี้ยังมีสำนวนของนายถวิล คำมูล ถูกยิงที่จุดจอดรถแท็กซี่ ป้ายรถประจำทางหน้าตึก สก. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และชายไทยไม่ทราบชื่อ ที่ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณใกล้เคียงกันในวันที่ 19 พ.ค. 2553