เอแบคโพลล์ ชี้ คนเสื้อแดงหนุน "เพรียวพันธ์" รองนายกฯ เจ๊แดง-จตุพร-สุดารัตน์-จาตุรนต์ ร่วม ครม.

มติชน 30 กันยายน 2555 >>>




ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เสียงสะท้อนของคนสนับสนุนรัฐบาลต่อคนที่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรี กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนในพื้นที่ 17 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี สมุทรปราการ เชียงใหม่ พะเยา นครสวรรค์ ลพบุรี ชลบุรี เพชรบูรณ์ สุพรรณบุรี ขอนแก่น สุรินทร์ สกลนคร อุดรธานี นครราชสีมา นครศรีธรรมราช และสงขลา จำนวนทั้งสิ้น 2,487 ตัวอย่าง โดยดำเนินการสำรวจในระหว่างวันที่ 20-29 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา โดยใช้การเลือกตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่มเชิงชั้นภูมิหลายชั้น ที่สุ่มเลือกเขต/อำเภอ ตำบล ชุมชน ครัวเรือน และประชาชนที่ตอบแบบสอบถามระดับครัวเรือน โดยมีช่วงความคลาดเคลื่อนบวกลบร้อยละ 7 พบว่า
เมื่อสอบถามเฉพาะกลุ่มผู้สนับสนุนคนเสื้อแดงและสนับสนุนรัฐบาลชุดปัจจุบันต่อบุคคล ตำแหน่งรัฐมนตรีและเหตุผลในมุมมองของกลุ่มคนเสื้อแดงที่เหมาะสมในตำแหน่งรัฐมนตรี พบว่า อันดับแรก ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 83.6 ระบุเป็น พล.ต.อ.เพรียวพันธ์  ดามาพงศ์ ควรได้เป็นรองนายกรัฐมนตรี แก้ปัญหายาเสพติด เหตุผลเพราะมีผลงานชัดเจน มีอุดมการณ์ มีความรู้ความสามารถ กล้าหาญเด็ดเดี่ยว ไม่พิธีรีตอง เรียบง่าย มือสะอาด เป็นที่รักใคร่นับถือของผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่มีประวัติเสื่อมเสียใดๆ เป็นต้น
นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 72.9 ระบุเป็น นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ควรได้ตำแหน่งรัฐมนตรีที่สำคัญของรัฐบาล เพราะเป็นบุคคลสำคัญของพรรค และเคยเจ็บปวดจากความวุ่นวายทางการเมืองในอดีต เป็นผู้ที่สมาชิกพรรคให้ความเคารพนับถือ เป็นต้น ในขณะที่ร้อยละ 69.4 ระบุนายจตุพร พรหมพันธุ์ ควรเป็น รมต.กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือกระทรวงแรงงาน เป็นต้น เพราะเป็นผู้ที่ต่อสู้เข้าใจความเดือดร้อนของประชาชนได้ดี เคยเป็นแกนนำพาประชาชนออกมาต่อสู้ความไม่ถูกต้องได้ ควรให้อยู่ในกระทรวงที่ออกนโยบายสาธารณะช่วยเหลือเยียวยาความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างแท้จริง เป็นต้น  
นอกจากนี้ ร้อยละ 61.7 ระบุคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ควรเป็น รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม เพราะมีความรู้ความสามารถ กล้าคิดกล้าตัดสินใจ ควรดูแลกระทรวงสำคัญ มีผลงาน สามารถทำงานใหญ่รองรับโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงและโครงการขนาดใหญ่อื่นๆ ได้ เป็นต้น ในขณะที่ร้อยละ 60.5 ระบุนายจาตุรนต์ ฉายแสง ควรได้เป็น รมต.กระทรวงศึกษาธิการ เพราะ มีความเข้าใจและมีผลงานด้านการศึกษาเป็นอย่างดี เข้ากับข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการและฝ่ายการเมืองได้ดี มีวิสัยทัศน์กว้างไกล เข้าถึงปัญหาเด็กและเยาวชนได้ดี เป็นต้น
ในขณะที่ ร้อยละ 58.4 ระบุนายภูมิธรรม เวชยชัย ควรเป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือ มหาดไทย เพราะเป็นแกนนำสำคัญของพรรค มีประสบการณ์ทำงานให้รัฐบาล พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร เป็นที่ไว้วางใจของสมาชิกพรรค และมีความจริงใจ เป็นต้น โดยส่วนใหญ่หรือร้อยละ 57.7 ระบุนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ควรเป็นรัฐนตรีกระทรวงยุติธรรม เพราะเป็นอดีตผู้พิพากษา มีความรู้ความสามารถเรื่องกระบวนการยุติธรรมเป็นอย่างดี มือสะอาด ไม่มีความน่าเคลือบแคลงสงสัยในสังคม น่าจะเข้ามาช่วยกอบกู้ภาพลักษณ์ของกระทรวงยุติธรรมได้ดี มือสะอาด ไม่มีความน่าเคลือบแคลงสงสัยในสังคม น่าจะเข้ามาช่วยกอบกู้ภาพลักษณ์ของกระทรวงยุติธรรมได้ดี และเป็นที่พึ่งของประชาชนได้เมื่อไม่ได้รับความเป็นธรรม เป็นต้น และร้อยละ 52.1 ระบุ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ควรเป็น รมต.คมนาคม หรือกระทรวงด้านเศรษฐกิจ เพราะเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีวิสัยทัศน์ รอบรู้ด้านการทำธุรกิจ การค้า การลงทุนขนาดใหญ่ของโครงการต่างๆ ของรัฐ เป็นต้น
จากการพิจารณาลักษณะทั่วไปของตัวอย่าง พบว่า ตัวอย่างร้อยละ 48.1 เป็นชาย ร้อยละ 51.9 เป็นหญิง ตัวอย่างร้อยละ 3.7 อายุน้อยกว่า 20 ปี ร้อยละ 19.9 อายุระหว่าง 20-29 ปี ร้อยละ 21.2 อายุระหว่าง 30-39 ปี ร้อยละ 24.6 อายุระหว่าง 40-49 ปี และร้อยละ 30.6 อายุ 50 ปีขึ้นไป ตัวอย่างร้อยละ 65.5 สำเร็จการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ร้อยละ 34.5 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป ตัวอย่างร้อยละ 30.7 ระบุอาชีพเกษตรกร/ประมง ร้อยละ 29.3 ระบุอาชีพธุรกิจส่วนตัว ค้าขาย ร้อยละ 9.8 ระบุอาชีพข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ ร้อยละ 8.4 ระบุอาชีพพนักงานบริษัท ร้อยละ 10.7 เป็นนักเรียน/นักศึกษา ร้อยละ 7.5 ระบุเป็นแม่บ้าน พ่อบ้าน เกษียณอายุ ร้อยละ 3.6 ระบุว่างงาน ไม่ได้ประกอบอาชีพ