"หนีทหาร" รีเทิร์น

ข่าวสด 29 กันยายน 2555 >>>


มีคำพิพากษาคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ หมิ่นประมาทกล่าวหา ? สั่งฆ่าประชาชน และหนีทหาร ? ออกมาแล้ว
ประเด็นแรกนั้นศาลเห็นว่านายจตุพรกล่าวอ้างเพียงลอยๆ ไม่มีหลักฐานใดสนับสนุน ไม่ใช่การติชมด้วยความเป็นธรรม จึงให้จำคุกจำเลย 6 เดือนและปรับ 50,000 บาท โดยโทษจำให้รอลงอาญา 2 ปี
ส่วนกรณีนายจตุพรกล่าวหานายอภิสิทธิ์หนีทหารนั้น ศาลพิเคราะห์แล้วให้ยกฟ้อง ด้วยเหตุผลว่า นายอภิสิทธิ์ระบุว่าเคยใช้เอกสารการผ่อนผันเป็นบัญชีรายชื่อนักเรียนที่ไปศึกษาต่างประเทศ ซึ่งได้ยกเว้นหรือผ่อนผัน (สด.20) ต่อประธานรัฐสภา ...แต่เอกสารดังกล่าวยังถือไม่ได้ว่าเป็นหนังสือผ่อนผันการตรวจฯที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะหนังสือผ่อนผันฯที่ถูกต้องจะต้องเป็น สด.41 ที่ลงนามโดย รมว.มหาดไทย หรือผู้ว่าราชการจังหวัด
ดังนั้นการที่นายอภิสิทธิ์ไม่ไปตรวจเลือกเข้ารับเกณฑ์ทหาร โดยอ้างว่าได้รับการผ่อนผัน จึงยังมีข้อพิรุธน่าสงสัยพอสมควร !?
นอกจากนี้ศาลยังเห็นว่านายจตุพรมีสิทธิจะตรวจสอบแสดงความเห็นโดยสุจริต เพราะหากเป็นไปตามที่นายจตุพรปราศรัย ย่อมแสดงว่านายอภิสิทธิ์จงใจฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งจะขาดคุณสมบัติเป็น ส.ส. และนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น
การยกฟ้องครั้งนี้ ทำให้นึกถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ออกมาตอบโต้ทุกครั้งที่มีข่าวเรื่องหนีทหาร ระบุว่ามีคดีฟ้องหมิ่นนายจตุพรกล่าวหาหนีทหารอยู่ในศาล ทำนองว่าไม่ควรนำเรื่องนี้มาขยายความนอกศาล
ฉะนั้น เมื่อศาลมีคำสั่งยกฟ้องกรณีนี้แล้ว ก็ถึงเวลาที่นายอภิสิทธิ์ควรชี้แจงให้สังคมกระจ่างว่าทำไมหลักฐานต้นขั้วใบ สด.9 และเอกสารแบบ สด.1 ฉบับจริง ระบุว่านายอภิสิทธิ์เข้าบัญชีทหารกองเกินเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2529 แต่ใบ สด.9 แทนฉบับที่ชำรุดสูญหาย กลับระบุว่านายอภิสิทธิ์เข้าบัญชีทหารกองเกินเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2531
หรือว่ายังยึดตรรกะ ให้เอาผิดกับคนที่ ? ปลอมเอกสาร ? คนที่ได้ประโยชน์จาก ? เอกสารปลอม ? ไม่มีความผิด !?