ปรับ-สลับเเน่ 10 กว่าเก้าอี้ รมต. หลัง 'ยงยุทธ' ลาออก

กรุงเทพธุรกิจ 29 กันยายน 2555 >>>




บ้านเลขที่ 111-เด็กทักษิณ เตรียมตบเท้าร่วม "ครม.ยิ่งลักษณ์" ปรับ-สลับเเน่ 10 กว่าเก้าอี้ ด้าน "กิติรัตน์" อาจเป็นรองนายกฯตำแหน่งเดียว

จากกรณีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ  รองนายกรัฐมนตรีเเละ รมว.มหาดไทย อาจต้องลาออกจากตำเเหน่งจากกรณีสนามกอล์ฟอัลไพน์นั้น ทำให้เกิดกระเเสข่าวการปรับ ครม. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เกิดขึ้นมาทันที เพราะต้องมีบุคคลมาทำหน้าที่เเทนนายยงยุทธหากนายยงยุทธลาออกจริง เนื่องจากงานของรองนายกฯเเละรมว.มหาดไทยนั้นต้องมีบุคคลมารับผิดชอบเต็มตัวเพราะเป็นกระทรวงที่ใหญ่เเละมีความสำคัญในการบริหารประเทศเเละงานการเมืองของพรรคเพื่อไทย จึงจำเป็นต้องมีรัฐมนตรีมาทำหน้าที่ หากจะปล่อยให้มีการรักษาการเเทนไปนานๆจะไม่เหมาะสม 
โดยบุคคลที่มีชื่อว่าอาจเข้ารับหน้าที่นี้เช่นนายโภคิน พลกุล นายจาตุรนต์ ฉายเเสง เเละ พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์ อาจเข้าร่วม ครม .ด้วย เเม้เเต่นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช อดี รมช.มหาดไทย ก็ปล่อยข่าวจนคนในพรรครู้กันทั่วเเล้วว่านายเสริมศักดิ์มีโอกาสจะได้รับตำเเหน่งนี้ด้วยเช่นกัน เเต่กรณีนี้อาจมีการพิจารณาว่าใครควรจะรับตำเเหน่งใดระหว่างรองนายกฯกับรมว.มหาดไทย อีกทั้งยังมีกระเเสข่าวบางด้านเเจ้งว่านายผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ เลขานุการ รมว.มหาดไทย ก็เป็นคนหนึ่งเป็นเเคนดิเดตที่จะเป็นรัฐมนตรีกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งด้วย
ขณะเดียวกัน ครม. ชุดนี้ที่ทำงานครบ 1 ปีนั้น ครม. ทุกคนมีสัญญาใจว่าอาจต้องโดนปรับออกรวมทั้งรัฐมนตรีที่ไม่มีผลงานด้วย โดยรัฐมนตรีที่เคยมีกระเเสข่าวว่าน่าจะโดนปรับออกเช่น นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งมีปัญหาหลายด้านทั้งในกระทรวงเเละการประสานงานกับ ส.ส.เพื่อไทย รวมทั้งยังเคยตำหนิ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ผ่านสื่อมวลชนจนเป็นข่าวมาเเล้ว นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ รมช.มหาดไทย นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ ที่ไม่มีผลงานเด่นชัด ส่วนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม นั้นก็อาจจะโดนปรับออกเพื่อไปสมัครผู้ว่าฯ กทม. เเละยังมีกระเเสข่าวว่านายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯที่อาจต้องโดนสลับออกมาเพื่อให้นายวราเทพ รัตนากร เข้าไปรับตำเเหน่งเเทน โดยสองคนนี้เป็นโควตาของนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์
ส่วนโควตา นปช. นั้นมีกระเเสข่าวว่านายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อาจย้ายจาก รมช.เกษตรเเละสหกรณ์ ไปทำงานกระทรวงอื่นเเทน ขณะเดียวกันนายจตุพร พรหมพันธุ์เเละ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย เเกนนำ นปช. สองคนที่เคยได้รับสัญญาใจจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่า จะได้ร่วม ครม. เเน่นอนนั้น อาจต้องเลือกคนใดคนหนึ่งเข้าร่วม ครม. หากจะดึงทั้งสองคนเข้ามาพร้อมกันนั้นก็ต้องใช้โควตากลางของ พ.ต.ท.ทักษิณ
ส่วนนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯเเละ รมว.คลัง นั้น เคยมีกระเเสข่าวว่านายพันศักดิ์ วิญญรัตน์กับนายวีระพงษ์ รามางกูร ทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกฯไม่ค่อยพอใจเเนวทางทำงานของนายกิตติรัตน์เเละเคยเสนอ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้เปลี่ยนตัวนายกิตติรัตน์ออกไป 
เเต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่เห็นด้วยเเละยังยืนยันว่านายกิตติรัตน์ ต้องร่วม ครม. ต่อไป เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นับถือเเละเชื่อมั่นเเนวทางการทำงานของนายกิตติรัตน์มาก เเม้นายกิตติรัตน์จะโดนโจมตีอย่างหนักเรื่องโกหกสีขาวก็ตาม เเต่ก็มีความเป็นไปได้ที่นายกิตติรัตน์จะเป็นรองนายกฯเพียงตำเเหน่งเดียว โดยอาจมีการดึงนายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล อดีตปลัดกระทรวงการคลังเข้ามาเป็น รมว.คลัง เเทน
ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลนั้นเเน่นอนเเล้วว่าจะมีส่วนร่วมในการปรับ ครม. โดยพรรคชาติพัฒนาจะเสนอเปลี่ยน ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม ออก เเต่นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เเกนนำพรรคยังหาบุคคลมารับหน้าที่นี้เเทนไม่ได้ ส่วนกรณีที่มีข่าวว่านายเทวัญ ลิปตพัลลภ น้องชายนายสุวัจน์อาจร่วม ครม. นั้นตอนนี้ชัดเจนเเล้วว่านายเทวัญไม่ได้รับโอกาสนี้ ส่วนพรรคพลังชลก็จะสลับนายสนธยา คุณปลื้ม เข้ามาเป็นรัฐมนตรีเเทนนางกุสุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ขณะที่พรรคชาติไทยพัฒนานั้นยังไม่ชัดเจนว่าจะเปลี่ยนตัว รมว.เกษตรเเละสหกรณ์ หรือไม่ เพราะนายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรฯ ไม่เคยบอกว่าจะขอออกจากตำเเหน่งจากปัญหาสุขภาพ เเต่ก็มีข่าวลือเสมอๆว่านายธีระจะออกจากตำเเหน่งเเล้วเปิดทางให้นายยุคล ลิ้มเเหลมทอง อดีตปลัดกระทรวงเกษตรฯเข้ารับตำเเหน่งเเทน