“สุเทพ” ย้ำเลิกการเมืองหาก ส.ว. โหวตถอดถอน

โลกวันนี้ 11 กันยายน 2555 >>>


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวมีคนเดินสายล็อบบี้ ส.ว. ให้ลงมติถอดถอนออกจากตำแหน่งว่า ได้ยินมาเหมือนกัน แต่ไม่ได้ให้ความสนใจ การประชุม ส.ว. วันที่ 11 ก.ย. นี้ ตนและตัวแทนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะต้องชี้แจงต่อที่ประชุม ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะมีการตั้งประเด็นอะไรสอบถามบ้าง จากนั้นวันที่ 17 ก.ย. ต้องแถลงปิดคดี คาดว่า ส.ว. จะลงมติวันที่ 18 ก.ย.
   “ผมยังมั่นใจข้อมูล ข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายที่จะนำเสนอต่อ ส.ว. จึงไม่หวั่นไหวต่อกระแสข่าวการเดินสายล็อบบี้ เพราะเชื่อว่า ส.ว. มีความเป็นกลาง คดีนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน ยอมรับว่าทำเรื่องถึงกระทรวงวัฒนธรรมส่ง ส.ส. ไปช่วยงานจริง แต่เมื่อมีการทักท้วงก็ดึงเรื่องกลับโดยที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมยังไม่ได้พิจารณา เพียงแต่ ป.ป.ช. เขาเห็นว่าแค่ลงนามในหนังสือก็ผิดแล้ว”
นายสุเทพกล่าวอีกว่า ตามหลักกฎหมายจะถือว่าความผิดสำเร็จแล้วต่อเมื่อมีการกระทำเกิดขึ้นแล้ว แต่นี่ยังไม่มีการแต่งตั้ง แม้แต่หนังสือที่ส่งไปรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมก็ยังไม่ได้เปิดอ่านเลยด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม หาก ส.ว. ลงมติให้ออกจากตำแหน่งก็พร้อมรับ และคงไม่กลับมาทำงานการเมืองแล้ว เพราะจะถูกตัดสิทธิ 5 ปี พ้นโทษมาก็อายุ 69 ปีแล้ว คงต้องหันไปทำอย่างอื่น