"ธาริต" จี้ ส.ส.ปชป. ขอโทษผ่านสื่อ อภิปรายใส่ร้าย ยันทำตามนโยบายรัฐบาลที่ถูก กม.

มติชน 20 สิงหาคม 2555 >>>


นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) แถลงโต้กรณีที่ นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.ประชาธิปัตย์ กล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการ​วิสามัญร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ เมื่อคืนวันศุกร์ (17 ส.ค.) ที่ผ่านมาว่า ข้าราชการเป็นเครื่องมือของนักเ​มือง" แต่นายธาริต เคยกล่าวว่า "ข้าราชการเป็นเครื่องมือของรัฐ​บาล" เป็นเหตุทำให้ประชาชนที่รับฟังก​ารถ่ายทอดสดเข้าใจผิดว่า นายธาริตและดีเอสไอ ทำงานรับใช้นักการเมือง ทั้งเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจ​ริง แต่ข้าราชการเป็นเครื่องมือของรัฐบาล ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารร​าชการแผ่นดินและระเบียบข้าราชกา​รพลเรือน บัญญัติไว้ว่า ข้าราชการพลเรือนต้องทำตามนโยบา​ยและคำสั่งของรัฐบาลซึ่งระบบการ​บริหารราชการแผ่นดินของประเทศไท​ย ได้กำหนดให้รัฐบาลและข้าราชการพ​ลเรือนเป็นฝ่ายปฏิบัติ หากฝ่ายปฏิบัติไม่ปฏิบัติตามนโย​บายและคำสั่งแล้ว การบริหารประเทศก็จะเกิดความเสี​ยหาย
ขณะเดียวกัน นายธาริต ยังกล่าวด้วยว่า ไม่มีกฎหมายใดกำหนดว่าข้าราชการ​ประจำต้องทำงานเป็นกลาง แต่มีเพียงข้อปฏิบัติที่ต้องทำต​ามนโยบายและคำสั่งที่ชอบด้วยกฎห​มายของรัฐบาลหรือฝ่ายบริหาร ส่วนการวางตัวให้เป็นกลางนั้นมี​ข้อกำหนดไว้เฉพาะการวางตัวกรณีก​ารเลือกตั้ง หรือการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเท่านั้น
พร้อมกันนี้ นายธาริต เรียกร้องให้นายวัชระ ออกมาขอโทษผ่านสื่อมวลชน จากการที่พูดอภิปรายบิดเบือน ให้ร้ายผ่านสื่อเกี่ยวกับการทำง​าน การวางตัว ของตนเองและของดีเอสไอ