"มาร์ค-สุเทพ" ขอเลื่อนให้ปากคำอีก 15 วัน ในคดีคนขับแท็กซี่ถูกยิงในช่วงสลายการชุมนุม อัด "เหลิม" จ้องเล่นงาน

มติชน 20 สิงหาคม 2555 >>>




ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือร่วมนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และฝ่ายกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ว่าขณะนี้ตนมีคดีความอยู่ศาลหลายคดี เช่น มีหมายศาลให้ไปเป็นพยานในคดีที่มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมชื่อนายอำพัน คำกอง คนขับแท็กซี่ชาวยโสธร ที่ถูกยิงเสียชีวิตหน้าคอนโดมิเนียม ใกล้สถานีรถไฟฟ้าราชปรารภ เมื่อ 15 พ.ค. 53 ซึ่งเป็นหนึ่งใน 13 ผู้เสียชีวิตที่กำลังไต่สวนอยู่ในชั้นศาล โดยให้ตนไปให้ปากคำในวันที่ 21 ส.ค. นี้ แต่ตนได้ทำหนังสือขอเลื่อนไปอีก 15 วัน เพื่อเตรียมข้อมูล เนื่องจากเพิ่งได้รับหมายเรียกวันที่ 15-16 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการส่งหมายเรียกที่กระชันชิด เพราะทนายของผู้เสียหายส่งหมายมาทางไปรษณีย์ แต่ก่อนหน้านั้นออกข่าวไปหลายวันแล้ว ซึ่งขั้นตอนการส่งหมายเรียกตนก็งงเหมือนกัน เพราะปกติศาลจะเป็นผู้ส่งหมายเรียกโดยไม่ต้องให้ทนายโจทก์เป็นผู้ส่ง
นายสุเทพกล่าวอีกว่า หมายเรียกดังกล่าวเป็นการเรียกให้ตนเป็นพยานฝ่ายทนายโจทก์ แต่กลับมีความพยายามเสนอข่าวให้ดูเหมือนว่าตนเป็นจำเลย ซึ่งในคดีนี้นายอภิสิทธิ์ก็ได้รับหมายเหมือนตนเช่นกัน และได้ส่งหนังสือเลื่อนการให้ปากคำเหมือนกันด้วย แต่ตนไม่ได้คิดว่าจะมีนัยยะอะไร คอยทำใจให้เกลี้ยงๆ เอาไว้ ไม่ว่าจะเรียกไปให้การด้วยนัยยะอะไรก็แล้วแต่ทั้งพยานโจทก์หรือเป็นโจทก์เอง เราก็จะพูดแต่ในสิ่งที่เรารู้เห็นและปฏิบัติ
   "เรื่องนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ จะพูดอะไรก็พูดไป แต่ผมยืนหยัดที่จะต่อสู้บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง โดยไม่ได้หารือกับอดีต ศอฉ. รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ด้วย เพราะรัฐบาลและ ร.ต.อ.เฉลิม มีเป้าหมายผมและนายอภิสิทธิ์ เท่านั้น จึงไม่ต้องเป็นห่วงกรรมการ ศอฉ.คนอื่น ขอเรียกร้องประชาชนให้เปิดใจฟังเรื่องนี้เพราะเขาพยายามใส่ร้ายทหาร เพื่อโยนความผิดให้กับผมและนายอภิสิทธิ์ ทั้งที่ผมและนายอภิสิทธิ์ไม่เคยสั่งการให้มีการฆ่าประชาชน แต่ผมมั่นใจว่าจะสู้ได้ด้วยความจริง" นายสุเทพ กล่าว